Thứ Ba, 19/03/2024 13:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lừa đảo bằng sổ đỏ giả

(ANTV) - Thời gian qua, trong nước xảy ra nhiều vụ việc các đối tượng sử dụng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, thu lợi trái phép nhiều tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã xử lý nhiều trường hợp, nhưng hành vi vi phạm phát luật này vẫn đang diễn ra phức tạp với nhiều chiêu thức tinh vi hơn. Vậy thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo sổ đỏ giả như thế nào? Khi phát hiện những nghi vấn lừa đảo, người dân cần phải làm gì?

Công an huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đã khởi tố vụ án khởi tố bị can đối tượng Huỳnh Thanh Tuấn sinh năm 1991, trú tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Tuấn đã làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 76m2 cho người quen ở TP Cần Thơ với giá 400 triệu đồng, việc mua bán được hai bên thực hiện tại một văn phòng công chứng ở huyện Châu Thành A.

Đến tháng 10/2021, người mua đến cơ quan chức năng làm thủ tục sang tên thì phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Tuấn giao là giả nên trình báo Công an.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận do làm ăn thua lỗ và thiếu nợ nên đã liên hệ với đối tượng làm giấy tờ giả qua mạng để đặt làm một giấy chứng nhận quyền sử dụng một thửa đất tại xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp với giá 7 triệu đồng rồi rao bán. Sau khi lừa được tiền, Tuấn trả nợ và tiêu xài hết.

Với việc sử dụng công nghệ cao trong in ấn hiện nay, văn bằng, chứng chỉ, giấy tờ đều được làm giả một cách rất tinh vi. Nhiều trường hợp giấy tờ giả được làm bằng phôi thật, nhưng chữ ký và con dấu là giả.

Các đối tượng đều đã chuẩn bị phương án xóa dấu vết nếu bị phát hiện. Mặc dù nhiều vụ việc đã bị cơ quan chức năng triệt xóa và nhưng hoạt động này vẫn được công khai hóa trong một phạm vi nhất định vì lợi nhuận mang lại vô cùng cao.

Trên thực tế đã có không ít sổ giả giống sổ đỏ thật đến mức phòng công chứng cũng khó phát hiện và cũng có trường hợp giấy tờ giả lọt cửa công chứng.

Những kẻ lừa đảo tạo ra số giấy tờ giả tinh vi là vậy, thế nhưng có những trường hợp nạn nhân lại là người quá sơ hở không biết hết được những quy trình thủ tục sang nhượng đất đai dẫn tới trở thành nạn nhân của đối tượng .

Thị trường bất động sản vẫn luôn luôn là mảnh đất màu mỡ bởi giá trị lớn. Do vậy hiện tượng lừa đảo bằng hình thức làm giấy tờ giả mà cụ thể ở đây là sổ đỏ vẫn được nhiều đối tượng khai thác. Do vậy người dân cần hết sức cảnh giác với các giao dịch về bất động sản để tránh trở thành nạn nhân của các đối tượng.

Để hạn chế rủi ro về giấy tờ bị giả mạo, những người có nhu cầu về chuyển nhượng nhà đất chỉ nên cung cấp bản photo sổ đỏ cho người có nhu cầu tìm hiểu, hạn chế cũng cấp quá nhiều giấy tờ liên quan đến thông tin cá nhân, tạo điều kiện cho đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng làm giả.

Đối với người mua nhà đất thì cần tìm hiểu kỹ về nhân thân của chủ đất, đến tận nơi tìm hiểu chứ không nên chủ quan quan bán trên giấy. Thậm chí cần đến văn phòng đăng ký đất đai tại các quận huyện để tìm hiểu thửa đất chuẩn bị giao dịch.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm