Thứ Sáu, 29/03/2024 13:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lập shop cây cảnh ảo trên mạng để lừa đảo

(ANTV) - Gần Tết là thời điểm thị trường cây cảnh sôi động nhất và để mua được đúng loại cây cảnh yêu thích với giá cả phù hợp là chuyện không hề dễ. Lợi dụng điều này, một số người vì hám lợi đã “biến hóa” ra những cây cảnh với hoa, trái sum suê, hình dáng đẹp mắt để lừa người tiêu dùng.

Một trong những chiêu trò nhằm lừa đảo đó là, một số tài khoản mạng xã hội copy hình ảnh, clip cây cảnh có giá trị cao của người khác đăng trên các hội, nhóm mạng xã hội rao bán với giá thấp để đánh vào tâm lý thích giá rẻ của người yêu cây cảnh. Khi người mua chuyển tiền cọc, chúng sẽ kỳ kèo chuyển thêm cọc, hoặc chuyển đủ tiền. Sau khi lừa được tiền, chúng sẽ chặn liên lạc, hủy kết bạn. Và còn nhiều những chiêu trò khác nhau quý vị cần lưu ý khi mua cây cảnh ngày Tết:

Tình trạng mua bán, trao đổi cây cảnh diễn ra sôi động trên mạng, có những giao dịch cây cảnh lên tới vài tỷ thậm chí là vài chục tỷ đồng. Lợi dụng điều này, nhiều đối tượng đã thực hiện chiêu trò lừa đảo bán cây cảnh để chiếm đoạt tài sản của người mua bằng những thủ đoạn tinh vi. Vì thế mà đã không ít nạn nhân bị sập bẫy .

Làm giàu không bao giờ dễ dàng. Ai cũng có giấc mơ trở thành tỷ phú. Nhưng mỗi người hãy tỉnh táo trước thủ đoạn lừa bán cây cảnh để không biến mình thành nạn nhân của kẻ lừa đảo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hồ Ngọc Hoàng về hành vi “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại cơ quan điều tra, Hồ Ngọc Hoàng khai, từ đầu năm 2022 đến nay, đối tượng đã sử dụng một số tài khoản Facebook giả mạo các nhà vườn chuyên bán cây cảnh. Sau đó, Hoàng đăng tải nhiều hình ảnh về các loại cây cảnh lên Facebook rồi rao bán với giá rẻ.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hoàng lên mạng tìm mua các trang Facebook giả mạo các nhà vườn chuyên bán cây cảnh, cùng với các bộ tài khoản ngân hàng, ví Momo giả mạo cùng nhiều sim rác, điện thoại di động các loại. Sau đó, Hoàng đăng tải hình ảnh về các loại cây cảnh lên trang Facebook giả mạo kèm theo nội dung rao bán với mức giá rẻ hơn thị trường. Khi người mua có nhu cầu liên hệ, Hoàng sẽ yêu cầu người mua đặt cọc trước một phần số tiền và khi người thanh toán đầy đủ các chi phí thì Hoàng chặn, ngắt liên lạc với người mua và chiếm đoạt số tiền.

Một trong số trang facebook được đối tượng dùng để đăng tải những hình ảnh về các loại cây cảnh, nhà vườn nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của những người thích chơi cây. Tại những trang facebook này được đăng bán những cây cảnh đẹp, giá cả rất rẻ so với thị trường đã gây sự chú ý, tương tác của nhiều người nhưng không ai nghĩ rằng đây chính lại là cái bẫy mà đối tượng dùng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.

Bằng hình thức, thủ đoạn trên, Hồ Ngọc Hoàng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục người trên phạm vi cả nước, trong đó có người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với số tiền giao dịch khoảng 2 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đồng Hới đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hồ Ngọc Hoàng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Một nhóm gồm 4 đối tượng gồm Bùi Văn Trọng (SN 1998), Bùi Văn Cường (SN 1998) Trần Quang Huy (SN 2001), Vũ Văn Hùng (SN 2001) đã thực hiện hành vi “ Lừa đảo  chiếm đoạt tài sản”. Thủ đoạn của ổ nhóm này là làm 1 giàn lan gồm các giống lan phi điệp loại thường, không phải lan đột biến tại thôn Đoan Vĩ 2 xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam rồi đăng các bài viết, quảng cáo bán lan đột biến trên mạng xã hội Facebook để câu khách. Để tạo lòng tin cho khách hàng, một người trong nhóm đóng giả là chủ vườn lan Tuân Trần, quay video, chụp ảnh. Khi khách đến thì sẽ gọi điện và xác nhận đó là lan đột biến thật do vườn lan Tuân Trần bán ra.  Với thủ đoạn này, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 11 vụ lừa đảo bán lan đột biến khác, chiếm đoạt tài sản của nhiều người tại địa bàn các tỉnh khác nhau với số tiền lên 3,5 tỷ đồng.

Mạng xã hội – Nơi mà những thông tin không được kiểm chứng, nhiều người chỉ vì sự chủ quan, thiếu hiểu biết đã để các đối tượng xấu lợi dụng thực hiện các hành vi phạm tội. Và thực tế cho thấy, gần đây các đối tượng phạm tội liên quan đến công nghệ cao gia tăng, nhất là liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Do đó, mỗi người dân nên tự cảnh giác, tự đề phòng, không nên tin vào các chiêu trò, các tin nhắn mang lại lợi ích, tin nhắn đe dọa.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm