Thứ ba, ngày 11/05/2021 - 01:30 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:01, Chủ Nhật, 27/12/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Làm thế nào để giải quyết tận gốc bạo lực học đường?

(ANTV) - Vấn nạn bạo lực học đường luôn là điểm nóng gây nhức nhối của ngành giáo dục và toàn xã hội. Bạo lực học đường xuất hiện ở những cấp học, lớp học khác nhau. Không chỉ xảy ra ở học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ; không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn có bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên với học sinh. 

 

Anh Lê Mạnh Cường, nghiên cứu viên viện khoa học cảnh sát, học viện CSND cho biết: Những buổi này nhận diện hành vi, sau đó tuyên truyền hậu quả. Hậu quả không chỉ là nạn nhân, hậu quả cả về đối tượng thực hiện như vụ nam sinh đánh chết người ở Hà Nam. Mình phải đưa cả pháp luật vào. Vì nhiều bạn không nghĩ hậu quả nó kinh khủng như thế. Và khi pháp luật đã có khung đó các bạn sẽ biết điều chỉnh mình.

Đây chỉ là 1 trong số rất nhiều những hoạt động liên quan đến công tác phòng chống bạo lực học đường được nhà trường tổ chức hàng năm. Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ bạo lưc học đường diễn ra khiến các trường học có ý thức đẩy mạnh hơn nữa công tác này ở môi trường học đường, giúp các em có nhận thức đúng đắn.

Cô Trần Thị Thanh Hoa, hiệu trưởng trường THCS Tứ Liên cho biết thêm: Trong thời gian qua, công tác phòng chống bạo lực được trường quan tâm, đặt ra cái chương trình giáo dục ngoại khóa thường xuyên hàng năm. Đối với các giáo viên chủ nhiệm chúng tôi cũng đưa đây là chỉ tiêu thi đua và thầy cô thường xuyên lồng ghép vào các giờ học. nhà trường mời các chuyên gia đến hướng dẫn các em, đội bảo vệ phối hợp với công an phường để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Nếu trường THCS Tứ Liên chú trọng đến giáo dục các em học sinh thì tại ngôi trường Nguyễn Siêu lại dành nhiều sự quan tâm cho việc giáo dục đội ngũ giáo viên. Vì theo đại diện nhà trường, giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát hiện, ngăn ngừa các mầm mống bạo lực ở học đường. Vì thế, trường thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cách kỷ luật tích cực, tìm giải pháp phù hợp để không làm tổn thương học sinh. Mỗi thầy cô là 1 nhà tâm lý để giải quyết các xích mích, va chạm của các em ở ngay trên lớp, lắng nghe những cảm xúc của lứa tuổi tâm sinh lý còn nhiều biến đổi.

Cô Nguyễn Thị Minh Thúy, hiệu trưởng trường Nguyễn Siêu cho biết thêm: Để giải quyết tận gốc ta phải dùng kỷ luật tích cực để học sinh tự nhận thức đc vấn đề. Dường như có những thói quen của giáo viên chưa làm gương tốt, công tác giáo dục cũ họ thấy vẫn hiệu quả. Nhưng đến 1 giai đoạn nào đó, nó lại trở thành vai trò làm gương. Có 2 vấn đề quan trọng nhất, 1 là đào tạo tập huấn cho giaó viên, giáo viên phải thay đổi trong việc cư xử với học sinh, thực hiện quy trình xử lý kỷ luật, làm tốt công tác phòng ngừa, 2 là thông qua nhiều kênh, giáo viên tập huấn lại cho học sinh, mở câu lạc bộ cho cha mẹ học sinh để phối hợp cùng nhà trường.

Với đặc thù là 1 ngôi trường không chọn lọc đầu vào, rất nhiều học sinh ở trường THPT Đinh Tiên Hoàng là học sinh xếp loại  yếu kém văn hóa, đạo đức, vi phạm kỉ luật bị các trường từ chối không cho học. Sau khi vào học tại trường Đinh Tiên Hoàng, các em học sinh đã thay đổi rất nhiều trong hành vi vì trường biết cách để biến những học sinh chưa ngoan thành học sinh hạnh phúc, tôn trọng kỷ luật, hạn chế rất nhiều những tệ nạn hay bạo lực trong và ngoài trường.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch HĐQT trường Đinh Tiên Hoàng bày tỏ: Trường rút ra 3 giải pháp để duy trì dù trường không chọn lọc đầu vào. Với học sinh có cá tính mạnh dễ xung đột. Giải pháp 3 chữ lý: nắm bắt tâm lý tư tưởng của học sinh, nó có hoàn cảnh riêng, giaó viên nắm được để nhắc nhở, giao các bạn giúp đỡ ngay từ đầu, lý 2 là công tác quản lý học sinh, từ khâu bảo vệ, giám thị trong từng lớp, không để học sinh bên ngoài vào trường đánh; quản lý của giaó viên chủ nhiệm tổ chức giờ sinh hoạt, giáo dục cho học sinh lòng yêu thương, khoan dung.

Rõ ràng, để ngăn chặn bạo lực học đường, ngoài nhà trường thì vai trò của gia đình cũng vô cùng quan trọng vì tác động trực tiếp, từ khi trẻ mới sinh ra tới khi trưởng thành. Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên, là yếu tố ảnh hưởng nhất tới tâm lý và sự hình thành tính cách con trẻ sau này. Nhận thức được điều này, anh Vinh, tại huyện Thanh Trì, Hà Nội đã dành rất nhiều thời gian để trò chuyện, nắm bắt tâm lý của các con để kịp thời đưa ra lời khuyên, giải đáp thắc mắc của lứa tuổi vị thành niên.

Anh Trần Quang Vinh, Thanh Trì, Hà Nội chia sẻ: Vấn đề bạo lực học đường chúng ta đều thấy nó đang diễn ra khắp nơi. Tôi cũng rất lo về vấn nạn này. Con ở độ tuổi nhỏ đôi khi  các cháu chưa biết tự bảo vệ mình để chống lại nạn bạo hành, cha mẹ là tấm gương để các con noi theo, không đánh đập, dành tình cam cha mẹ tâm sự thấu hiểu, lắng nghe xem các cháu cần gì để giúp đỡ. Ở độ tuổi này đang phát triển tâm sinh lý khác thường, dôi khi bố mẹ nói các con còn lí sự nhiều nhưng mình cứ từ từ hướng dẫn điều hay lẽ phải, cách xử khi các vấn đề. khi mà tâm sự các cháu, tôi cũng hướng dẫn các cháu luôn sống chan hòa với bạn bè, từ từ giải quyết, cùng nhau hòa giải. khi thấy các bạn đánh nhau các con cũng cần can ngăn, thưa cô giáo để giải quyết

Việc giáo dục và tác động vào tâm sinh lý, hành vi của học sinh được tạo nên bởi chiếc kiềng 3 chân: Gia đình, xã hội và nhà trường. Để ngăn chặn bạo lực học đường, nhà trường cần xây dựng môi trường học tập thân thiện, tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh và có giáo viên tư vấn tâm lý học đường; gia đình cần gần gũi làm bạn tâm tình với con cái để kịp thời nắm bắt thông tin và giải quyết những khúc mắc của con. Đồng thời, xã hội phải xây dựng được môi trường sống tốt hơn, văn minh hơn, tuyên truyền nhân rộng những điển hình tiên tiến gương người tốt việc tốt, những câu chuyện học sinh giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, trong học tập./.

BT
Thăm dò khán giả