Thứ Ba, 19/03/2024 14:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Làm rõ nhóm cho vay lãi nặng bằng hình ảnh nhạy cảm

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với Công an TP. Đồng Hới và các phòng nghiệp vụ vừa phá thành công chuyên án “tín dụng đen” với lãi suất lên tới 365%/năm, bắt giữ 2 đối tượng gồm Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Điều đáng nói trong vụ án này, các đối tượng đã dùng hình ảnh nhạy cảm của người vay để “thế chấp” nếu không có tài sản, giấy tờ tùy thân để cầm cố. Đây là chiêu thức mới được các tổ chức tín dụng đen sử dụng để trục lợi bất chính cần phải triệt xóa.

Sau khi trao đổi qua mạng với nhóm đối tượng Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý để muốn vay một món tiền để giải quyết việc riêng, các đối tượng đã đồng ý cho chị Hoàng Thị Thúy V., ở thành phố Đồng Hới vay số tiền gần 100 triệu đồng với điều kiện là lưu ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi hoàn thành các thủ tục, các đối tượng đã chuyển cho chị V số tiền 75 triệu đồng.

Tuy nhiên, vì cần tiền nên chị V muốn vay thêm, các đối tượng chuyển tiếp cho chi V vay hơn 10 triệu đồng nữa và cắt lãi trước với lãi suất được tính từ 180% đến 365%/năm. Sau thời gian, khi chị V chưa có điều kiện để trả, các đối tượng ép buộc chị V. làm thủ tục sang tên quyền sử dụng thửa đất mà chị đã cầm cố trước đó.

Cũng giống như chị V, sau khi thấy nhóm đối tượng Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý quảng cáo trên mạng xã hội Zalo, facebook về việc cho vay tiền, thủ tục đơn giản, không cần thế chấp tài sản, giấy tờ tùy thân, người vay có thể thế chấp bằng hình ảnh “nhạy cảm” của mình cũng có thể được giải ngân. Nhiều người vì cần tiền gấp để giải quyết công việc đã liên hệ và chấp nhận điều kiện của các đối tượng đưa ra.

Khi người vay quá hạn hoặc chưa kịp trả nợ Ngọc và Quý đe dọa, gửi hình ảnh nhạy cảm của họ cho người nhà nạn nhân và đăng lên mạng xã hội. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, các đối tượng thường cho vay các gói vay từ 5 triệu đồng đến 150 triệu đồng, lãi suất từ 180% đến 365%/năm. Từ năm 2018 đến nay, Ngọc và Quý đã cho rất nhiều người dân trên địa bàn vay với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Bình đã triệt phá nhiều băng ổ nhóm và xử lý nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn. Tuy nhiên, trước sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, các đối tượng thường tìm cách biến tướng hoạt động này với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

Các đối tượng triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội để quảng cáo mời mọc người vay với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh nhưng lãi suất cao, vì vậy người dân cần tỉnh táo để không sập bẫy “tín dụng đen”, tránh những hệ lụy không đáng có.

Tin mới nhất

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Ngày 18/3, các nhà đàm phán đã gặp nhau tại Doha (Qatar) để cố gắng thu hẹp những bất đồng còn lại giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel về các điều khoản khả thi của một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza cũng như vấn đề trao đổi con tin.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn CSCĐ dự bị chiến đấu hăng say tập luyện

Xã hội 19/03/2024

(ANTV) - Những năm qua, Bộ Công an luôn chú trọng công tác xây dựng và huấn luyện lực lượng Cảnh sát cơ động dự bị chiến đấu, coi đây là nhiệm vụ quan trọng xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Bước vào đợt huấn luyện năm 2024, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị ở tỉnh Hà Nam đã tập trung cao độ tham gia huấn luyện bảo đảm các mục tiêu, yêu cầu đề ra, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Mỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của chống thông tin sai lệch

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Chống thông tin sai lệch, trong đó có những nội dung do Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, là một lợi ích sống còn đối với an ninh quốc gia và là ưu tiên ngoại giao của Mỹ. Đây là lời khẳng định được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra tại một sự kiện ở Seoul nhân chuyến thăm Hàn Quốc.

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Nhận diện chiêu trò “khảo sát tôn giáo” ở Việt Nam

Pháp luật 19/03/2024

(ANTV) - Việt Nam là quốc gia đa tín ngưỡng, tôn giáo. Vì thế, các thế lực thù địch, phần tử phản động luôn lợi dụng tôn giáo và coi đây là “chiêu bài” để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc tại Việt Nam. Từ đó, hòng thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, chống phá sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Truyền hình CAND - chuyên biệt về an ninh trật tự

Bạn đọc 19/03/2024

(ANTV) - Hội Báo toàn quốc là dịp đặc biệt với những người làm báo, nơi tôn vinh những đóng góp và sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cách mạng Việt Nam. Với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”, Hội báo toàn quốc năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Xem thêm