Thứ ba, ngày 15/06/2021 - 15:19 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:09, Thứ 6, 24/02/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Lại xảy ra tai nạn đường sắt chết người ở Huế

(ANTV) - Nạn nhân được xác định là cháu Lê Văn Gia Huy, 30 tháng tuổi, đang một mình đi qua đường ngang dân sinh bắc qua đường sắt thì một đoàn tàu hỏa lao tới, tông chết tại chỗ. 

Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ 2 xảy ra chỉ trong 3 ngày gần đây tại tỉnh Thừa Thiên- Huế, gây ra thiệt hại nặng nề về con người. Mà nguyên nhân thì có lẽ đã rất rõ ràng, trong vụ tai nạn xảy ra vào ngày 20/2, xe ben đã cố tình vượt qua đường sắt dù đã có cảnh báo. 

Còn vụ việc lần này, dư luận cũng đặt ra câu hỏi về việc quản lý, chăm sóc con em mình của các bậc phụ huynh, khi nạn nhân chỉ mới hơn 2 tuổi, đi qua đường sắt mà không hề có sự giám sát của người lớn.

2 vụ việc ở Thừa Thiên Huế, trước đó là ở Nam Định, Hưng Yên và Nghệ An, nhiều mạng người đã bị cướp đi, nhưng có lẽ vẫn chưa đủ để cảnh báo. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu, đường ngang dân sinh vẫn được người dân tự ý mở ra chỉ để thuận tiện đi lại tất cả những điều này, nếu không sớm được thay đổi thì có lẽ tai nạn đường sắt vẫn chưa thể dừng lại.

Cảnh báo tai nạn từ những tuyến đường ngang dân sinh trái phép

Chỉ trong vòng nửa tháng, liên tục các vụ tai nạn giao thông đường sắt đã xảy ra tại Nam Định, Hưng Yên và Thừa Thiên Huế khiến nhiều người thương vong. Những vụ tai nạn liên quan tới đường sắt một khi xảy ra thường để lại hậu quả rất nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và của.

Không rào chắn, không đèn cảnh báo tự động, không người canh gác, đó có thể coi là đặc điểm chung của phần lớn các tuyến đường ngang dân sinh bất hợp pháp. Tại tuyến đường ngang trên địa bàn xã Liên Minh, huyện Vụ Bản, mặc dù ường rộng, tầm nhìn thoáng, song chiều ngày 4/2 vừa qua, một vụ tai nạn đã xảy ra. Xe du lịch 16 chỗ chở khách Yên Bái đi lễ cố vượt qua đường giao nhau khi tàu đã tới rất gần. Tài xế bỏ ngoài tai tiếng còi cảnh báo. Lái tàu không thể phanh gấp khi 2 phương tiện chỉ còn cách nhau chừng 100m. Hậu quả, xe 16 chỗ bị hất văng, ít nhất 2 người bị thương còn tài xế tử vong tại chỗ.

Theo ý kiến của một số người dân sống tại nơi đây: "Chúng tôi thấy rất nguy hiểm. Nguyện vọng là muốn mở một con đường gom để mọi người đi khỏi tai nạn. Mỗi khi tai nạn chúng tôi rất sợ, tôi không cần đền bù gì cả, chỉ cần mở một con đường thôi."

"Mình ở ven đường tàu mỗi lần tai nạn cũng hãi. Trước đây khu vực này như cái thùng, dân chúng tôi cũng có vượt đập lên, xây dựng... bây giờ tai nạn xảy ra nhiều dân muốn yêu cầu mở đường gom sao cho xe ô tô vào được vì các hộ ở đây đều kinh doanh, xe không vào được thì không bán được hàng và có chính sách hỗ trợ để chúng tôi đỡ thiệt hại chứ còn mở đường gom thực ra cũng rất tốt".

Đây đồng thời cũng là phương án được đánh giá cao về hiệu quả giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên đến nay, tuyến đường nay vẫn chưa được xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó giám đốc Công ty CP ĐS Hà Ninh: trên địa bàn tỉnh Nam Định cho biết: "Cũng đã có chủ trương xây dựng tuyến đường gom này, một số đường đã được xây dựng và phát huy tác dụng song đến bây giờ vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân là do nguồn kinh phí."

Thiếu kinh phí là lí do muôn thuở dẫn đến sự chậm trễ, ngưng trệ của rất nhiều công trình. Nhưng thiết nghĩ, với một công trình có ý nghĩa chiến lược trong việc giảm thiểu, thậm chí là triệt tiêu tai nạn giao thông đường sắt như thế này, việc xây dựng khẩn trương, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng là điều hết sức cần thiết, nếu không muốn nói đó là nhu cầu bức thiết. 

 

BT
Thăm dò khán giả