Thứ Sáu, 19/04/2024 20:01 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Lá chắn thép ngăn chặn ma túy từ Tam giác vàng

(ANTV) - Liên tiếp trong nhiều năm qua, lực lượng Công an và các lực lượng chức năng tại tỉnh Hà Tĩnh đã bắt giữ, xử lý nhiều vụ vận chuyển ma túy từ nước ngoài qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo để xâm nhập vào nước ta và xuất đi nước thứ ba. Nguồn ma túy bị bắt giữ được xác định xuất phát từ khu vực Tam giác vàng nằm giữa biên giới 03 nước Lào, Thái Lan, Myanmar.

Tội phạm ma túy manh động và liều lĩnh tại khu vực vùng biên Hà Tĩnh

20 giờ 45 phút, ngày 24/10 qua thông tin trinh sát, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phòng Cảnh sát cơ động, Công an huyện Hương Sơn và lực lượng Hải quan Hà Tĩnh đã yêu cầu xe ô tô mang biển kiểm soát 29C - 341.81 đang lưu thông trên quốc lộ 8A hướng từ cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đi Thị trấn Phố Châu - Hương Sơn để kiểm tra. Lái xe không chấp hành mà đâm thẳng vào lực lượng chức năng đồng thời chống trả lực lượng chức năng hòng trốn thoát nhưng bất thành.

2 đối tượng sau đó được xác định là: Hà Văn Sính, Sinh năm 1994 ở huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa ( hiện nay cư trú ở Thủ đô Viêng Chăn - Lào) và Giàng Seo Chỉnh, sinh năm 1994 ở bản Mai Đào, xã Phương Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Tiến hành khám xét trên xe ô tô mang biển kiểm soát 29C - 341.81 lực lượng chức năng thu giữ 30 bánh hê rô in, 6000 viên ma túy tổng hợp được đối tượng cất dấu ở ghế ngồi phía sau xe.

Theo Thượng tá Bùi Viết Ái, Phó Trưởng phòng, tiểu đoàn trưởng Cơ động Công an tỉnh Hà Tĩnh: Đối tượng này rất là nguy hiểm và manh động chúng tôi trực tiếp đấu tranh có nhiều vụ hầu như chúng sử dụng vũ khí nóng, súng quân dụng, tự chế khi bị truy bắt là chúng chống trả lực lượng chức năng.

Tình trạng ma túy được ngụy trang tinh vi để qua mắt lực lượng chức năng đã trở nên phổ biến tại khu vực biên giới Việt - Lào. Tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo tỉnh Hà Tĩnh. Tại đây có 2 lực lượng là biên phòng, hải quan kiểm soát hàng hóa, xe cộ và cả con người qua lại. Nhưng với hàng trăm phương tiện với hàng nghìn lượt qua lại cả của Việt Nam và Lào thì việc kiểm soát vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Các phương tiện vận tải từ Lào về Việt Nam rất nhiều xe tháo hàng ghế, thậm chí cải hoán để chở được nhiều hàng hóa. Trong thời gian vừa qua thì lực lượng Biên phòng, Hải quan, Công an đã tăng cường đấu tranh với hành vi dấu hàng gian hàng cấm trên xe. Thực tế ghi nhận có cả những phương tiện dấu ma túy ở thùng, vách ngăn ở trên xe để qua mắt lực lượng chức năng.

Có 2 con đường chủ yếu để tuồn ma túy từ Tam giác vàng về Việt nam thứ nhất là ngụy trang, che dấu trên các vách ngăn, ghế phụ, lốp ô tô hay để lẫn với hàng nông sản để đi bằng đường chính ngạch. Con đường này chúng ta có thể ngăn chặn và hạn chế nhờ con người và thiết bị máy móc hiện đại.

Con đường thứ hai phức tạp và khó đấu tranh ngăn chặn hơn là các trùm ma túy đã thuê bà con dân tộc Mông ở bên kia biên giới băng rừng thả ma túy ở dọc cung đường biên giới Việt - Lào, điểm đã được hẹn trước để giao nhận.

Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Trung tâm sản xuất ma túy chủ yếu là tam giác vàng và các vùng hẻo lánh của nước bạn Lào, vấn đề tôi đang lo là tất cả các đường dây vận chuyển mua bán đã lợi dụng vào đồng bào dân tộc thiểu số để thuê vận chuyển mà những người này đã nghèo khổ rồi khó khăn rồi nếu chỉ xử lý người vận chuyển thì mối họa sau này họ sẽ hiểu sai về chế độ mình vậy nên chúng tôi tập trung đánh vụ nào phải đánh đúng đường dây đầu sỏ.

Qua đấu tranh với tội phạm ma túy vùng biên giới tại Hà Tĩnh, điểm chung của các đối tượng là rất manh động, liều lĩnh, số lượng ma túy vận chuyển thường rất lớn.

Lá chắn thép trong đấu tranh với tội phạm ma túy tại Hà Tĩnh

Hiện tại cung đường thứ 2 là "băng rừng" để vận chuyển ma túy đang được các ông trùm ma túy ở khu vực Tam giác vàng tận dụng triệt để, những ông trùm sau khi tuyển lựa, đào tạo bài bản những người dân tộc Mông quốc tịch Lào rồi trang bị vũ khí nóng cũng những phương tiện thiết liên lạc hiện đại cho họ để vượt biên vận chuyển ma túy. Bên cạnh đó hiện nay Thái Lan đã nới lỏng quy định kiểm soát trồng, chế biến sản phẩm có nguồn gốc cần sa nên vấn đề kiểm soát tội phạm ma túy tại tuyến biên giới Việt - Lào ở địa phận Hà Tĩnh đang gặp nhiều khó khăn.

Trước thực trạng đó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đề xuất xin ý kiến của đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an được thành lập tổ công tác "ngoại biên" để có thể ngăn chặn ma túy từ bên kia biên giới, đồng thời triển khai nhiều lực lượng trong ngành Công an như hình sự, ma túy, cơ động, giao thông kết hợp với các lực lượng khác như hải quan, biên phòng để kiểm soát chặt ngay từ khu vực cửa khẩu Cầu Treo để tổ chức đấu tranh, bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội.

Súng Aka, quả nổ, áo giáp... tuần tra... những công cụ cần thiết để trấn áp tội phạm và tự bảo vệ mình đối với lực lượng Cảnh sát cơ động khi tuần tra tại Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh. Bên kia đỉnh dốc Ke Bồn là nước bạn Lào, dưới chân đồi là đường quốc lộ...thực tế ghi nhận đã có rất nhiều đối tượng băng rừng vượt biên từ Lào về Việt Nam để vận chuyển số lượng ma túy rất lớn kèm vũ khí nóng.

Thượng tá Bùi Viết Ái, Phó Trưởng phòng, tiểu đoàn trưởng Cơ động Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Bên kia là nước bạn Lào, lợi dụng tình hình mưa gió nếu chúng tôi không tuần tra kiểm soát thì đối tượng sẽ vận chuyển ma túy qua đường rừng rồi tập kết ở đây.

Tại địa bàn huyện Hương Khê, rất nhiều chuyên án đã được triển khai, biết bao đối tượng liên quan đến cái chết trắng bị bắt, nhưng tình trạng buôn bán vận chuyển ma túy vẫn diễn ra,  chỉ có điều khi chúng ta đấu tranh mạnh thì phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy đã có sự biến đổi. Ngoài tự vận chuyển các ông trùm còn thuê cả đồng bào dân tộc Mông từ Lào để băng rừng vận chuyển ma túy bất kể ngày đêm, bất chấp thời tiết, chúng được trang bị nhiều phương tiện thiết bị hiện đại, vũ khí nóng tổ chức bài bản gồm cảnh giới, hoa tiêu, thậm chỉ cả bắn tỉa nếu nghi là gặp lực lượng vây bắt ở trong rừng.

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh: Khi vận chuyển ma túy số lượng lớn thì chúng bố trí lực lượng rất đầy đủ rất nhiều đối tượng tham gia, lợi dụng rừng núi hiểm trở chúng tập kết lượng ma túy rất lớn rồi thống báo trong nội địa để các đối tượng đến nhận hàng nếu bị phát hiện chúng sẵn sàng tiêu diệt lực lượng phát hiện để bịt đầu mối.

Đại tá Võ Trọng Hải, giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết chỉ tính riêng trong tháng 10/2019 đã có 4 chuyên án về ma túy lớn, nhỏ tại địa bàn các huyện Hương Sơn, Đức Thọ bị xử lý, nhưng Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định không lấy số vụ, số lượng ma túy thu được làm thành tích bởi thực tế nhiều đối tượng vận chuyển ma túy chỉ là đồng bào dân tộc Mông thiếu hiểu biết và là người làm thuê, mấu chốt của việc đánh án là bắt được những trùm đầu sỏ của các đường dây ma túy và ngăn chặn ma túy vào Việt Nam.

Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Quan điểm của chúng tôi là theo chỉ đạo của Bộ là đánh tận gốc, nơi sản xuất ma túy, không để sót lọt tội phạm.

Lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai rất nhiều biện pháp, kết hợp nhiều lực lượng nhưng tội phạm ma túy quốc tế ở khu vực Tam giác Vàng vẫn sẽ lựa chọn cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh làm địa bàn hoạt động. Vậy nên luôn đề cao cảnh giác, tập trung "luồn sâu đánh hiểm" kết hợp đấu tranh với răn đe, tránh chủ quan lơ là sau những chiến công là chỉ đạo được quán triệt đối với tất các lực lượng chống ma túy tại tỉnh Hà Tĩnh./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm