Thứ Sáu, 29/03/2024 14:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Không để tội phạm hình sự hoạt động công khai, hình thành băng nhóm

(ANTV) - Trong giai đoạn từ 2011 – 2021, đất nước ta thực hiện công cuộc đổi mới, mở cửa hội nhập, kinh tế - xã hội không ngừng phát triển đã kéo theo tình hình TTXH ngày càng phức tạp. Đó là sự hoạt động của các đường dây, tổ chức tội phạm có quy mô lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài và thực hiện hành vi phạm tội bằng phương thức thủ đoạn phạm tội tinh vi, xảo quyệt.

Trước tình hình trên, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an đã chủ động triển khai áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự, trong đó sử dụng biện pháp đấu tranh chuyên án. Qua đó, đã xác lập, đấu tranh, khám phá hàng trăm chuyên án có tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, không còn tình trạng băng nhóm tội phạm hình sự hoạt động ngang nhiên, công khai hoạt động tạo khí thế tấn công, trấn áp tội phạm mạnh mẽ.

Chuyên án đấu tranh, khởi tố 12 đối tượng, giải cứu 5 trẻ sơ sinh bị bán sáng Trung Quốc. Chuyên án triệt phá băng nhóm đánh bạc qua Internet hơn 2.000 tỷ đồng

Điều tra, truy xét, bắt các đối tượng gây ra các vụ thảm án gây “rúng động” trong quần chúng nhân dân xảy ra tại Bắc Giang, Bình Phước, Nghệ An, Hưng Yên…

Đặc biệt, chiến công nổi bật nhất, đó là Cục CSHS đã xác lập, triệt phá, bóc gỡ toàn bộ băng nhóm tội phạm nguy hiểm do Lê Văn Thọ, tức Thọ “Sứt” cầm đầu, điều hành đàn em gây ra hàng loạt các vụ án đặc biệt nguy hiểm như giết người, mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thậm chí đã nhanh chóng bắt giữ khi tên tử tù này trốn thoát khỏi trại giam. Mang lại niềm tin trong nhân dân.

Trong 10 năm qua. Việc đấu tranh hàng trăm chuyên án có tính chất rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng. Triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, tội phạm có yếu tố nước ngoài. Bắt giữ hàng nghìn đối tượng phạm tội đã khẳng định sự nỗ lực, ý chí phấn đầu, khắc phục khó khăn của mỗi CBCS đồng thời cũng thể hiện nghệ thuật trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phối hợp lực lượng trong đấu tranh chuyên án của các cấp lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sỹ Cục CSHS, các đơn vị nghiệp vụ và Công an địa phương.

Mỗi chuyên án thành công là một bài học kinh nghiệm quý giá. Bên cạnh những ưu điểm. Cần phải tổng kết các chuyên án để chỉ rõ những mặt hạn chế, thiếu sót trong việc đấu tranh với các chuyên án. Qua đó tiếp tục tạo khí thế tấn công, trấn áp tội phạm mạnh mẽ trong toàn lực lượng cảnh sát hình sự.

Dự báo trong thời gian tới, hoạt động của các loại tội phạm như lừa đảo, trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản, “tín dụng đen” sẽ có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là sau khi thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh Covid 19.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng, rất cần sự chung sức, đồng lòng, và ý thức trách nhiệm phòng chống tội phạm của mỗi người dân để công  tác này đạt hiệu quả./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm