Thứ Sáu, 19/04/2024 13:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Khởi tố nhóm nữ đối tượng cho vay lãi nặng

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an Đà Nẵng đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét chỗ ở đối với Trần Thị Thu Tâm và Nguyễn Thị Tố Nga, cùng trú TP Đà Nẵng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Với mục đích vụ lợi bất chính, Tâm, Nga và Trần Thu Hà (đã bị khởi tố trước đó) đã cùng nhau cấu kết cho Đào Thị Như Lệ vay tiền nhiều lần với khoản tiền từ 14 - 46,5 tỉ đồng, lãi suất 1%/ngày/số tiền cho vay, tương ứng 365%/năm. Trong đó, Tâm là người chủ mưu, cầm đầu, Hà là người trực tiếp thực hiện cho vay lãi nặng, Nga là người giúp sức.

Qua điều tra xác định, Tâm đã thu lợi bất chính số tiền hơn 4,9 tỉ đồng, Hà thu lợi bất chính trên 462 triệu đồng, Nga thu lợi bất chính hơn 185 triệu đồng; Nga và Hà thu lợi bất chính chung số tiền trên 123 triệu đồng.

Được biết, liên quan tới vụ việc này, cơ quan điều tra đã khởi tố tổng cộng 4 cá nhân, lợi dụng việc bà Lệ bị "bể nợ" đã cho người này vay với số tiền lời cắt cổ. Riêng bà Đào Thị Như Lệ - là bị hại trong vụ việc này - cũng đã bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt giam với 2 hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ".

Khởi tố Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Điện Biên cùng 5 bị can

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Điện Biên khẩn trương tiến hành xác minh vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên và các công ty, đơn vị liên quan.

Căn cứ kết quả điều tra, xác minh và hồ sơ tài liệu thu thập được, xác định: ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo một số cán bộ dưới quyền thông đồng cùng với Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên (nhà thầu) và Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE, Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) tư vấn xây dựng T&C, Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Tây Đô thực hiện các hành vi vi phạm Luật Đấu thầu để cho Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên trúng 02 gói thầu cung cấp thiết bị dạy học tối thiểu, gây thiệt hại tài sản nhà nước.  Ngày 22/9/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định tố tụng để tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật:

1. Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 53/QĐ-CSKT-P9 về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên và các công ty, đơn vị có liên quan;

2. Quyết định khởi tố bị can; Lệnh bắt bị can để tạm giam và Lệnh khám xét người, nơi ở, nơi làm việc đối với 6 bị can về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm:

- Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

- Trịnh Mạnh Cường, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

- Đinh Văn Hữu, Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên

- Nguyễn Quang Tuyến, Phó Giám đốc Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học Điện Biên

- Võ Thúc Chính, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng T&C

- Mai Thanh An, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Tây Đô

3. Tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với 02 bị can về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", gồm: (1) Nguyễn Quốc Việt, Thẩm định viên Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE; (2) Hồ Thị Sáu, Giám đốc khối thẩm định III, Công ty cổ phần thẩm định giá BTCVALUE. Cả hai bị can đều đang là bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 22/9/2021, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với các bị can nêu trên. Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định, Lệnh nêu trên đối với các bị can đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật. Quá trình khám xét tiến hành thu giữ một số hồ sơ tài liệu quan trọng có liên quan đến vụ án. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành công tác điều tra mở rộng vụ án và xác minh thu hồi triệt để tài sản bị thiệt hại.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm