Thứ Sáu, 26/04/2024 11:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Kết đắng sau những "bẫy quà" từ trời Tây

(ANTV) - Công nghệ càng phát triển, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao càng tinh vi và khó kiểm soát. Rất nhiều người đã trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. 

Vì tin vào những kịch bản của nhóm lừa đảo sắp đặt, mà không ít nạn nhân mất tới hàng tỉ đồng. Nhiều năm nay, những màn kịch làm quen tặng quà được các đối tượng liên tục thay đổi thủ đoạn hòng chiếm lòng tin của những người nhẹ dạ.

Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch quốc tế. Tuy nhiên, một số nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao người nước ngoài cũng lợi dụng chính sách mở cửa để trà trộn, nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động. Thế giới thu nhỏ lại chỉ trong một cái chạm tay vào màn hình, tiện dụng cho mọi giao dịch, kết nối toàn cầu. Song, đây cũng là môi trường béo bở cho tội phạm đa quốc gia, nhất là những băng nhóm lừa đảo cấu kết với nhau từ nhiều quốc gia, trong đó có một mắt xích ở Việt Nam. Nổi lên gần đây nhất phải kể đến chiêu lừa đảo của những món quà siêu đắt giá phương xa của những phi công, hoàng tử Tây dành cho các cô gái ở xứ mình.

Để thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, nhóm đối tượng thực hiện là một nhóm người cấu kết với nhau, có sự phân công vai trò, nhiệm vụ chặt chẽ giữa các đối tượng ngoài nước và trong nước với vai trò công ty chuyển phát nhanh phía Việt Nam. Nhóm tội phạm này rất am hiểu, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin, biết khai thác lòng tham của người bị hại để dụ dỗ, lừa gạt. Bọn chúng thường sử dụng tài khoản mạng xã hội ảo, SIM rác để tạo lòng tin với người bị hại, sau đó hứa gửi tiền, quà, hàng từ nước ngoài về.

Nhóm tội phạm quốc tịch Nigieria gồm 7 người thường xuyên sử dụng mạng Facebook, Zalo, Whatsapp… để kết bạn, trò chuyện, làm quen với nhiều nạn nhân tại Việt Nam. Bằng thủ đoạn giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam. Đối tượng cầm đầu là Dalaxy Dave người Nigieria hiện đang ở tại Campuchia đã tạo lòng tin với nhiều người và yêu cầu bị hại nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp. Sau đó, chỉ đạo các đối tượng cấp dưới của mình ở Việt Nam rút tiền rồi chuyển cho Dalaxy.

Bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của một số bộ phận người dân, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm các đối tượng bị bắt giữ đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước. Lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của các đối tượng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để tránh những sự việc đáng tiếc như trên xảy ra, cơ quan công an khuyến cáo: người dân phải hết sức lưu ý, cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để được nhận hàng, quà, tiền …kịp thời trình báo với cơ quan công an để ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các đối tượng phạm tội. Khi kết bạn trên mạng xã hội, người dùng mạng không nên cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân của mình như: Số CMND, tài khoản ngân hàng hoặc các địa chỉ người thân trong gia đình.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm