Thứ Bảy, 20/04/2024 03:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Học sinh giỏi lớp 12 là trùm lừa đảo trên mạng

(ANTV) - Với sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội, phương thức thủ đoạn và tính chất của tội phạm sử dụng công nghệ cao cũng thay đổi. Mới đây, dư luận đã hết sức rúng động khi một đường dây tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, với hàng trăm nạn nhân và số tiền lừa đảo lên tới cả chục tỷ đồng do một học sinh giỏi lớp 12 cầm đầu. 

Thời gian qua các đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ cao, đánh cắp và chiếm quyền điều khiển facebook cá nhân, mạo danh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bạn bè, người thân của chủ nhân facebook nổi lên như một hiện tượng đáng báo động. Hàng trăm nạn nhân do mất cảnh giác đã bị các đối tượng chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng. Nhưng thật bất ngờ, cầm đầu băng nhóm này lại là một học sinh giỏi đang học lớp 12.

Mới đây dư luận đã một phen dậy sóng khi Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Phòng trọng án, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an bắt giữ 3 đối tượng cuối cùng trong băng nhóm lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng qua mạng xã hội Facebook và tài khoản ngân hàng. Các đối tượng bao gốm Phạm Xuân Thái sinh năm 2002, trú tại Bích La Đông, Triệu Thành, Triệu Phong, Quảng Trị; Lê Viết Quý sinh năm 1994, trú tại số 17 Nguyễn Trãi, KP 8, phường 1, TP Đông Hà, Quảng Trị; Nguyễn Văn Điền sinh năm 1997, trú tại tổ 6, phường Hương Văn, TX.Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Tại cơ quan công an, Phạm Xuân Thái thừa nhận là đối tượng đứng đầu đường dây lừa đảo. Thái cũng đang là học sinh giỏi lớp 12A8 trường THPT Quảng Trị.Từ đầu năm 2020 đến nay, nhóm của Thái đã sử dụng 14 tài khoản ngân hàng ảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng của hơn 100 bị hại trên cả nước.

Tại cơ quan điều tra đối tượng Phạm Xuân Thái khai nhận: Cháu giả danh người nhà đang cần tiền rồi bảo người ta chuyển vào tài khoản rồi sẽ trả lại

ăng nhóm này thường chọn những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài, sau đó lập trình tạo ra các website giả mạo có dạng: Bình chọn giọng hát Việt nhí, Bình chọn danh lam thắng cảnh, Bình chọn hoa khôi, hoa hậu có chứa các ô nhập thông tin tài khoản facebook rồi nhắn tin gửi đường link trang Web này đến các tài khoản facebook.

Khi chủ tài khoản facebook đăng nhập bình chọn, đối tượng sẽ có password rồi chiếm quyền sử dụng. Từ đó, các đối tượng nhắn tin, liên lạc với người thân của tài khoản facebook để vay, mượn tiền hoặc nhờ chuyển tiền số lượng lớn vào tài khoản ngân hàng ảo của đối tượng, hoặc gửi thông báo lệnh chuyển tiền giả, kèm đường link trang Web giả mạo ngân hàng, yêu cầu bị hại truy cập, kiểm tra. Kết hợp với mã OTP của ngân hàng lừa lấy được từ bị hại để kiểm soát tài khoản internet banking, các đối tượng chiếm đoạt toàn bộ số tiền có trong tài khoản ngân hàng của bị hại.

Trước đó, ngày 14/5, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bắc Ninh) phối hợp với Phòng trọng án Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an và Công an các địa phương bắt giữ 4 đối tương cũng nằm trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng xã hội facebook và tài khoản ngân hàng này gồm: Cao Đăng Nhu sinh năm 1995, trú tạiTrà Liên Tây, Triệu Giang, Triệu Phong, Quảng Trị); Lê Hữu Quý sinh năm 1993, trú tại Khu Giáp Nhất, Hương Văn, Hương Trà, Thừa Thiên Huế và 2 anh em ruột là Trịnh Hà Sơn Bình sinh năm 1986, cùng Trịnh Minh Vương sinh năm 1990, đều ở Tổ 7, phường Tứ Hạ, TX Hương Trà, Thừa Thiên Huế.

Thái thường xuyên lên mạng internet chơi game ăn tiền, học hỏi mánh khóe của bạn bè trên mạng để hack và chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook, sau đó yêu cầu Lê Viết Quý cung cấp tài khoản ngân hàng ảo để nhắn tin chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Khi chiếm được tiền của người dân thì Trịnh Minh Vương làm nhiệm vụ chia nhỏ số tiền và chuyển tiền qua nhiều tài khoản, nhiều ngân hàng khác nhau do Vương quản lý, rồi giao cho Nguyễn Văn Điền, Lê Hữu Quý, Trịnh Hà Sơn Bình trực tiếp rút tiền mặt tại các cây ATM. Thái khai mình được hưởng 70%, Lê Viết Quý và Cao Đăng Nhu mỗi người hưởng 10%, Vương hưởng 5%. Còn lại là Điền, Bình và Lê Hữu Quý được hưởng 5% số tiền còn lại.

Tội phạm công nghệ cao đã và đang phát triển những phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi, phức tạp. Người dân nếu không tỉnh táo sẽ dễ dàng rơi vào bẫy của các đối tượng tội phạm. Chính vì thế, việc luôn đề phòng trước những lời quảng cáo có lợi cho người dân một cách bất thường như trúng thưởng với tài sản là xe máy cùng số tiền lớn; bình chọn trúng thưởng; người thân bỗng nhiên hỏi vay tiền  trên facebook… là điều vô cùng cần thiết.

Mặt khác, vụ án trên cũng đặt ra một vấn đề nan giải trong thời đại số, đó là làm thế nào để việc giáo dục, quản lý của các bậc cha mẹ đối với con em mình trong lứa tuổi thanh thiếu niên hiệu quả. Bởi hầu hết, những bậc cha mẹ ở vùng nông thôn, thậm chí cả thành thị không mấy am hiểu về công nghệ, hoặc đôi khi cũng do quá mải mê làm ăn mà lơ là trong việc rèn rũa con em mình./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm