Thứ Bảy, 20/04/2024 19:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hoạt động cho vay kiểu tín dụng đen tại Cà Mau

(ANTV) -  Chỉ cần gọi một cuộc điện thoại, mang theo một vài giấy tờ tùy thân, rất nhanh chóng, người dân đã có thể vay được tiền. Đó là hình thức cho vay theo kiểu tín dụng đen của một số đối tượng từ các địa phương khác kéo về địa bàn TP Cà Mau. Chỉ cần trả tiền chậm 1-2 ngày, các đối tượng sẽ kéo đến hăm dọa thậm chí hành hung con nợ. Các lực lượng Công an tỉnh Cà Mau đã và đang đấu tranh mạnh mẽ với loại tội phạm này.

2 đối tượng Lê Anh Nuôi, trú phường 8 và Trần Bình Trọng, trú phường 9, bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cà Mau khởi tố về hành vi hủy hoại tài sản. Theo lời trình bày của bị hại, vào cuối năm 2019, bị hại có mượn tiền của Lê Văn Nuôi, nhưng do tiền đóng lãi quá cao nên không thể trả được, dù đã thương lượng với nhau nhưng cả hai vẫn chưa thống nhất và trong vài ngày trở lại đây, nhà bị hại đã nhiều lần bị tạt sơn, gây tâm lý hoang mang cho các thành viên trong gia đình. Đến khuya ngày 12/3, lực lượng CATP Cà Mau đã bắt quả tang hai đối tượng Nuôi và Trọng đang thực hiện hành vi tạt nước sơn vào nhà bị hại.

Mới đây, 4 đối tượng Dương Trung Kiên, Nguyễn Mạnh Cần, Nguyễn Mạnh Cường và Bùi Xuân Khánh cùng trú TP Hà Nội bị CATP Cà Mau mời làm việc. Theo đó, từ cuối tháng 02/2020 cả 4 đến TP Cà Mau với mục đích cho vay tiền với lãi suất cao hơn so với quy định, để thu lợi. đồng thời, các đối tượng đã thuê in tờ rơi và rải trên một số tuyến đường lớn của TP Cà Mau tìm người vay.

Thượng tá Hồ Quốc Việt, Phó trưởng CATP Cà Mau cho biêt: TP Cà Mau xuất hiện một số nhóm đối tượng ở các tỉnh phía Bắc vào thuê nhà trọ để thực hiện cho vay, thông qua hình thức tờ rơi, các phano, áp phích. Người dân khi mất khả năng để chi trả hoặc thanh toán hoặc trả chậm thì nhóm đối tượng gởi tin qua điện thoại hăm dọa, hoặc dùng nước sơn, chất bẩn ném vào nhà, dùng hung khí gây thương tích.

Từ thông tin của các tờ rơi mà các đối tượng tải trên đường, chỉ cần giấy chứng minh, hộ khẩu hay bằng lái xe, thậm chí là cả giấy khai sinh thì người dân đã có thể vay từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Đây chính là những chiêu trò mà các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng thực hiện trong thời gian qua. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn vay tiền, một số các nạn nhân đã gửi đơn yêu cầu đến cơ quan Công an trình bày bị các đối tượng cho vay hành hung, xiết nợ. Theo họ, chỉ cần đóng tiền trễ từ 1-2 ngày, thì ngay tối đêm đó sẽ có nhiều đối tượng kéo đến nhà hành hung. Một nạn nhân đã từng bị hành hung dã man khiến chị phải nhập viện cả tuần lễ chỉ vì chậm góp tiền cho bọn chúng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị nghiệp vụ đã phối hợp cùng Công an TP Cà Mau tấn công triệt xóa mạnh mẽ với hình thức cho vay kiểu “tín dụng đen” này. Cũng theo cơ quan chức năng, hiện nay đã xuất hiện một kiểu biến tướng mới đó là vay tiền qua các app ứng dụng trên điện thoại di động.

Thượng tá Hồ Quốc Việt, Phó trưởng CATP Cà Mau khuyến cáo: Khi người dân cần vay vốn làm ăn thì nên liên hệ trực tiếp ngân hàng nhà nước hoặc các tổ chức tín dụng của nhà nước để vay, không tham gia, không vay tiền của các nhóm đối tượng cho lãi suất cao hoặc không có cơ quan tổ chức cơ sở pháp nhân rõ ràng.

Bên cạnh việc xử lý nghiêm của lực lượng Công an đối với kiểu cho vay theo hình thức tin dụng đen, thì người dân cũng hết sức cảnh giác và phối hợp chặt chẽ trong việc tố giác tội phạm góp phần ngăn chặn hoạt động tín dụng đen trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm