Thứ tư, ngày 17/08/2022 - 15:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 11:14, Thứ 3, 05/07/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Thận trọng đầu tư vào "mỏ vàng" GAMEFI:

Hoàn thiện văn bản pháp lý, lành mạnh hóa thị trường GAMEFFI

(ANTV) -Game kết hợp công nghệ tài chính chuỗi khối, gọi tắt là gamefi đang được nhiều đơn vị khởi nghiệp Việt Nam quan tâm lớn, tạo nên giá trị kinh tế không ngừng gia tăng. Tuy nhiên, Việt Nam không nhận được nguồn lợi này bởi chưa có hành lang pháp lý chính thức để vận hành. Do đó, 2 mục tiêu lớn của Bộ Thông tin và Truyền thông trong năm nay là thanh lọc thị trường game để loại bỏ các sản phẩm “rác”, dấu hiệu “lùa gà” và hợp thức hóa mô hình gamefi trong nước.

 
Theo báo cáo của Bộ Thông tin - Truyền thông, năm 2021, tổng doanh thu ngành công nghiệp game Việt Nam ước đạt 14.500 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2020. Còn theo báo cáo của Data.ai, số lượt tải xuống trong ngành game Việt Nam đứng thứ 2 Đông Nam Á năm 2020, chiếm 22% tổng lượt tải xuống của toàn khu vực (xếp sau Indonesia với 38%).
 
Mỗi năm thị trường game Việt Nam tăng trưởng đều đặn với con số là 10%. Chi tiêu trong game tại Việt Nam năm 2020 cũng tăng 50%, biến nước ta trở thành quốc gia chịu chi nhất khu vực. Xét trên toàn cầu, số lượt tải về của các tựa game do Việt Nam phát hành hiện xếp thứ 7 và cứ mỗi 25 game được tải thì sẽ có một cái tên do Việt Nam gia công.
 
Như Kinh Tế Số đã phân tích, quy mô thị trường game thực sự ở Việt Nam cao gấp hàng chục lần bởi có nhiều sản phẩm game thế hệ mới áp dụng công nghệ tài chính chuỗi khối – gamefi – được phát triển bởi đội ngũ người Việt. Axie Infinity hiện đã mất phần lớn giá trị song vẫn còn một số sản phẩm có giá trị vốn hóa hàng chục triệu USD hoạt động. Điểm nghẽn về pháp lý đang hạn chế nguồn lợi thu về bởi hiện nay, Việt Nam chưa hợp thức hóa những sàn giao dịch token, NFT; khiến các giao dịch này diễn ra trên các nền tảng nước ngoài.
 
Thị trường gamefi phát triển nhanh tuy nhiên đang đứng giữa 2 miền sáng – tối. Trong trường hợp được hợp thức hóa giao dịch các sản phẩm blockchain; thị trường này vẫn đối mặt với tình trạng game “rác” hoặc những trường hợp “lùa gà”, sản phẩm ra đời với mục đích đầu cơ. Do đó, tham gia vào thị trường này cần xác định rõ mục tiêu là giải trí hay đầu tư để có tâm thế và chuẩn bị kiến thức phù hợp.
 
Bên cạnh hàng rào pháp lý, Bộ Thông tin – Truyền thông còn đang tạo mạng lưới những đơn vị bảo mật cùng nhà phát triển game và công ty tài chính. Bởi sự cố Axie Infinity bị hacker xâm nhập và chiếm đoạt hơn 600 triệu USD tài sản là minh chứng cho rủi ro bảo mật của thị trường gamefi Việt Nam.
 
Thăm dò khán giả