Thứ Năm, 28/03/2024 23:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hệ lụy khi xuất khẩu lao động trái phép

(ANTV) - Đã có nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến việc xuất khẩu lao động trái phép, người mất tiền, kẻ mất mạng hay bị cơ quan chức năng nước bạn bắt giữ. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn đang diễn ra tại một số huyện của tỉnh Yên Bái. Đặc biệt những lao động này chủ yếu lại là người dân tộc thiểu số, hiểu biết pháp luật còn chưa đầy đủ nên rất dễ bị dụ dỗ bởi các đối tượng môi giới. 

Hơn 2 năm nay, gia đình ông Triệu Văn Hương và bà Bàn Thị Khé, trú tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn đứng ngồi không yên khi thông tin về cậu con trai Triệu Quý Vìn theo một số người ở địa phương xuất cảnh trái phép đi làm thuê ở một xưởng sản xuất thuốc lá tại Trung Quốc đã bặt vô âm tín. Lo lắng, nhưng con ở nơi đất khách, gia đình ông bà cũng chỉ biết chờ đợi và hy vọng.

Bà Bàn Thị Khé, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết: "Cháu bảo đi sang Trung Quốc làm thuê để kiếm tiền giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. Mấy tháng đầu mới sang cũng thấy cháu gửi tiền về nhưng sau đó vợ chồng tôi không còn nhận được tin tức gì của cháu nữa. Tôi có nghe những người bên đó về nói lại là cháu đã bị Công an Trung Quốc bắt giam rồi. Bây giờ chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng tìm giúp đưa được cháu về nhà thôi”.

Xã Phù Nham, huyện Văn Chấn là một trong những địa phương có nhiều người xuất cảnh lao động trái phép nhất của tỉnh Yên Bái, có năm lên đến trên 200 trường hợp. Hầu hết đều là những người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế nên dễ tin và nghe theo kẻ xấu. Xuất khẩu lao động trái phép đã để lại những gánh nặng cho xã hội cùng với đó ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự địa phương.

Ông Phùng Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Phù Nham, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái cho biết: "Việc xuất khẩu trái phép sang Trung Quốc đã tạo ra những hệ lụy nhất định trên địa bàn, như là về vấn đề xã hội khi các gia đình xuất cảnh lao động họ để lại con cái nên sự quan tâm đến con cái là không đến nơi đến chốn, việc xây dựng hạnh phúc gia đình ảnh hưởng nhất định, một số thanh niên sau khi xuất cảnh về địa phương có tệ nạn xã hội như ma túy do vậy có những ảnh hưởng không nhỏ với địa phương về an ninh trật tự."

Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: "Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh đơn vị tiếp tục tăng cường quản lý giảm tình trạng xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, đồng thời tạo công ăn việc làm, ổn định tại địa phương để thu hút nguồn nhân lực lao động. Phối hợp với các đơn vị chức năng, công an cấp huyện đấu tranh xử lý các loại tội phạm mau bán người, tội tổ chức người trốn đi nước ngoài trái phép."

Đổi đời là ước muốn của bất cứ ai, tuy nhiên, mỗi người dân và nhất là đồng bào các vùng thiểu số, vùng sâu, vùng xa hãy thay đổi tư duy về xuất khẩu lao động bởi đã có rất nhiều câu chuyện đau lòng liên quan đến xuất khẩu lao động chui. Còn nếu có quyết tâm, cần cù và chịu khó lao động thì hãy hãy làm việc và đổi đời trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm