Thứ Năm, 28/03/2024 21:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Hành vi côn đồ đằng sau tín dụng đen

(ANTV) - Trong thời gian vừa qua, lực lượng Công an đã triệt phá nhiều đường dây tín dụng đen, hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau như phát tờ rơi, núp bóng các công ty cho vay tài chính.  Bên cạnh việc làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, phát sinh các loại tội phạm, thì tín dụng đen cũng khiến nhiều người phải lâm vào cảnh bi đát, gia đình tan vỡ, thậm chí rơi vào cảnh tù tội.

Từ 2021, dịch vụ đòi nợ thuê chính thức bị khai tử. Đây được xem như giải pháp hạn chế nạn tín dụng đen hoành hành trong một thời gian dài. Thế nhưng, những ngày qua, hiện tượng cho vay tín dung đen vẫn hoạt động kèm với đó là những hành vi côn đồ được các đối tượng thực hiện nhằm ép con nợ trả tiền.

Công an TP. Đồng Hới cho biết đã phá thành công chuyên án bí số “201Đ” đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Theo đó, 4 tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Hình sự chủ trì cùng phối hợp với Công an phường Đồng Hải, Công an phường Bắc Lý, Công an xã Lộc Ninh đã đồng loạt khám xét và kiểm tra hành chính tại 4 điểm, gồm: Nhóm tại nhà trọ Đại Hưng, TDP 13, phường Bắc Lý; nhóm tại số 17 Nguyễn Đức Cảnh, phường Đồng Hải; nhóm tại 272 Phan Đình Phùng, phường Bắc Lý và nhóm tại số 93 Lý Thánh Tông, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới hoạt động tín dụng đen trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Qua khám xét, lực lượng phá án đã thu giữ nhiều tài liệu, giấy tờ và 03 điện thoại di động có chứa thông tin, tài liệu liên quan đến việc cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đồng thời, phát hiện có đối tượng có hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy.

Các đối tượng này từ Hà Nội, Thanh Hóa, Thái Bình đến Quảng Bình thuê trọ rồi hoạt động cho vay lãi nặng. Thủ đoạn của các đối tượng này là rải tờ rơi tại các trục đường, khu vực chợ, nơi công cộng…vv.. Trên các tờ rơi có in số điện thoại để người có nhu cầu vay, mượn liên hệ.

Trong quá trình đòi nợ thì Bế Nhật Duật và Ngô Trung Hiếu đã có hành động, thái độ, cử chỉ, lời nói chửi bới, đe dọa, uy hiếp tinh thần để lấy tiền tạo cho 1 số  khách vay sợ hãi và nghĩ rằng Hiếu và Duật có thể dùng bạo lực nếu không để cho bọn chúng lấy tài sản.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cao Bằng vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với Ngô Trung Hiếu, hộ khẩu thường trú tại tổ 5, phường Sông Hiến, thành phố Cao Bằng; Bế Nhật Duật, hộ khẩu thường trú tại thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An về hành vi cưỡng đoạt tài sản và hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam đối với Phạm Thanh Hương về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trên đây chỉ là những ổ nhóm tín dụng đen hoạt động theo hình thức phát tờ rơi, giao dịch trực tiếp. Còn nhiều đối tượng khác hoạt động kín kẽ hơn bằng các app điện thoại hay trang web gây khó khăn cho công tác điều tra.

Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm “tín dụng đen” cho vay nặng lãi với lãi suất “cắt cổ” lên tới 180%/ năm. Các đối tượng đều có tuổi đời rất trẻ song vô cùng liều lĩnh, bất chấp pháp luật.

Hình thức hoạt động của các đối tượng là quảng cáo, đăng tin cho vay tín dụng trên mạng internet. Sau đó yêu cầu khách hàng vay tiền, viết giấy biên nhận với nội dung xin việc, mua bán tài sản…

Cầm đầu ổ nhóm này là đối tượng Trần Minh Quang (SN 1997, chỗ ở tại tòa nhà FLC, đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Quang mua một trang Web có tên miền là F98credit.vn và đăng tin cho vay tiền với nhiều mức lãi suất khác nhau.

Giúp sức cho Quang có 3 đối tượng Ngô Văn Tráng (SN 1999), Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1998), và Trần Quốc Tuấn (SN 2004), mới 16 tuổi. Những đối tượng này sẽ chịu trách nhiệm cho vay, quản lý hồ sơ của con nợ, đòi tiền, gây sức ép, đe dọa.

Thời gian qua, dù đã có quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ nhưng nhiều doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng, biến tướng thành các băng nhóm tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản. Họ gây áp lực đối với con nợ, cho vay lãi nặng, hoạt động tín dụng đen, gây mất trật tự, an toàn xã hội, dẫn tới nhiều hệ quả xấu đối với xã hội.

Những hoạt động tội phạm, băng nhóm xã hội đen, sai trái pháp luật nói chung, tín dụng đen nói riêng còn phổ biến, quá lộng hành, không loại trừ có bảo kê.

Một vấn đề tồn tại trong hoạt động tín dụng đen thời gian qua là lực lượng chức năng rất khó xử lý. Chỉ đến khi các đối tượng dùng vũ lực, ép buộc, gây mất an ninh trật tự thì mới bị bắt. Trong khi đó, những doanh nghiệp hoạt động tín dụng đen lại thường núp bóng trong một vỏ bọc khác, không thể kiểm soát.

Cách hữu hiệu nhất để người dân không vướng vào vòng xoáy của nợ nần là tìm đến các tổ chức tín dụng được cấp phép. Nói không với vay nặng lãi.

Tin mới nhất

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

"Chặt chém" du khách gây tiếng xấu cho du lịch

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Một túi táo nhỏ có giá 200.000 đồng hay 4 chiếc bánh rán được bán với giá 50.000 đồng… những sự việc xảy ra vừa qua, một lần nữa, lại làm dấy lên trong dư luận sự bất bình với thực trạng “chặt chém” du khách người nước ngoài. Không chỉ xảy đến với du khách nước ngoài, mà ngay cả du khách người Việt đôi khi cũng rơi vào tình huống “dở khóc, dở cười” khi sự dụng dịch vụ hoặc mua hàng với mức giá trên trời.

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Vụ tấn công tại Moskva: Vẫn còn 95 người mất tích

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - 95 người được cho vẫn đang mất tích trong vụ khủng bố kinh hoàng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moskva, Nga. Thông tin này dựa trên yêu cầu tìm người của thân nhân, bạn bè đã mất liên lạc với người thân của họ vào thời điểm xảy ra vụ tấn công hôm 22/3.

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Israel tấn công nhiều địa điểm ở Rafah

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Israel ngày 27/3 đã ném bom một số mục tiêu ở thành phố Rafah, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế và làm dấy lên nỗi lo ngại của hơn một triệu người Palestine đang trú ngụ tại nơi ẩn náu cuối cùng ở rìa phía Nam Dải Gaza này.

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Hungary: Hàng nghìn người biểu tình đòi Thủ tướng từ chức

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Hàng nghìn người dân Hungary đã biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở thủ đô Budapest nhằm yêu cầu Thủ tướng Vitor Orban từ chức. Cuộc biểu tình diễn ra sau khi Peter Magyar, luật sư thân cận với chính phủ và đang dự định thành lập đảng mới, trước đó công bố đoạn ghi âm cuộc trò chuyện với Judit Varga, vợ cũ kiêm cựu Bộ trưởng Tư pháp Hungary. Trong băng ghi âm, bà Varga tiết lộ các trợ lý của ông Orban đã nỗ lực xóa bỏ một số tài liệu của vụ án hối lộ nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Các bệnh viện ở Hàn Quốc chịu thiệt hại kinh tế lớn

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Theo nguồn tin y tế ngày 27/3, 5 bệnh viện lớn được mệnh danh là “Big 5”, đang phải gánh chịu mức thiệt hại tài chính lên tới hơn 1 tỷ won mỗi ngày do tình trạng các bác sĩ tập sự nghỉ việc hàng loạt. Do thiếu nhân lực, các bệnh viện đã tiến hành gộp các bước của quy trình chữa bệnh, sáp nhập các khoa và giảm số phòng cấp cứu.

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Pháp siết chặt quản lý các sản phẩm “Thời trang nhanh”

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - “Thời trang nhanh” là cụm từ được sử dụng để chỉ xu hướng thời trang được thiết kế, sản xuất và ra mắt người tiêu dùng một cách nhanh chóng với khối lượng quần áo lớn, cùng nhiều mẫu mã đa dạng, bắt kịp xu hướng và phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến việc sản xuất quá nhiều so với nhu cầu, gây ra sự lãng phí và để lại hậu quả là những núi rác thải may mặc khổng lồ.

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Phân luồng phố Kim Ngưu còn bất cập

Xã hội 28/03/2024

(ANTV) - Từ ngày 16/3, Sở GTVT Hà Nội đã thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên phố Kim Ngưu và các cầu qua sông Kim Ngưu. Thời gian thí điểm là 3 tháng, đến hết ngày 16/6/2024. Đến nay là hơn 10 ngày thí điểm, giao thông tuy đã được cải thiện, song, bất cập thì vẫn hiện hữu.

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Nông trại cộng đồng giữa sa mạc

Thế giới 28/03/2024

(ANTV) - Bang Arizona ở phía Tây Nam nước Mỹ có địa hình phần lớn là sa mạc hoặc thảo nguyên khô cằn. Với điều kiện khí hậu khắc nghiệt như vậy, một cộng đồng tại đây đã cùng nhau thành lập một nông trại hữu cơ nhằm cung cấp thực phẩm sạch cũng như không gian xanh cho người dân địa phương.

Xem thêm