Thứ Ba, 16/04/2024 14:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Giả mạo tin nhắn thông báo biến động số dư lừa đảo 4000 người

(ANTV) - Bằng thủ đoạn gọi điện hỏi mua thẻ nạp tài khoản game, sau đó giả mạo tin nhắn thông báo biến động số dư của tài khoản ngân hàng gửi cho các bị hại rồi chiếm đoạt tài sản, đối tượng Nguyễn Công Đức (SN 1990), trú tại phố Bằng Nguộn, xã An Hà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã lừa đảo được khoảng 4000 người ở nhiều tỉnh, thành khác nhau và thu lợi bất chính hơn 1,4 tỷ đồng. Vụ việc vừa được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) đấu tranh làm rõ.

Trước đó, ngày 22/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên (Bắc Giang) nhận được đơn trình báo của anh Hoàng Ngọc Tỉnh (SN 1980), trú tại tổ dân phố mới, thị trấn Cao Thượng, Tân Yên về việc anh bị một đối tượng sử dụng điện thoại di động và tài khoản Zalo với tên “Cậu út” gửi tin nhắn giả mạo thông báo biến động số dư của tài khoản ngân hàng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 38 thẻ nạp tiền tài khoản Game với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt là 19 triệu đồng.

Hai ngày sau, anh Nguyễn Văn Quang (SN 1987), trú tại tổ dân phố Đồi Đỏ, thị trấn Cao Thượng, huyện Tân Yên cũng đến Cơ quan CSĐT Công an huyện trình báo về việc bị một số điện thoại và tài khoản tương tự như trên lừa đảo chiếm đoạt số tiền thẻ Game với trị giá 4 triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên xác định đối tượng Nguyễn Công Đức (SN 1990) trú tại phố Bằng Nguộn, xã An Hà, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) là thủ phạm gây ra các vụ lừa đảo trên.

Qúa trình đấu tranh, đối tượng khai nhận: thông qua mạng Internet, đối tượng thu thập thông tin của các chủ cơ sở kinh doanh thẻ Game, sau đó lấy số điện thoại liên hệ trực tiếp rồi hướng dẫn các bị hại tương tác qua tài khoản Zalo.

Sau khi 2 bên kết nối với nhau trên Zalo, đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại cung cấp tài khoản ngân hàng, rồi tự soạn thảo tin nhắn giả mạo thông báo biến động số dư của ngân hàng gửi cho bị hại rồi chiếm đoạt tiền. Để tránh bị phát hiện, đối tượng vừa gọi điện, vừa nhắn tin liên tục khiến bị hại phân tâm, không chú ý đến tài khoản và “rơi vào bẫy”.

Mở rộng điều tra, Công an xác định, từ tháng 4/2021 đến khi bị bắt, đối tượng Nguyễn Công Đức đã thực hiện gần 6.300 cuộc gọi điện thoại để lừa đảo, trong đó có khoảng 4000 người ở các tỉnh thành khác nhau trên cả nước đã rơi vào “bẫy” do Đức “giăng” ra. Đến nay, đối tượng đã “lừa đảo chiếm đoạt” số tiền lên tới 1,4 tỷ đồng.

Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Yên đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. Đây cũng là bài học cho mọi người, cần nâng cao cảnh giác, kiểm tra kỹ tin nhắn và tài khoản ngân hàng trước khi thực hiện giao dịch, tránh mắc bẫy lừa đảo của các đối tượng.

Tin mới nhất

Truy quyét "vàng tặc" ở Tà Mon

Truy quyét "vàng tặc" ở Tà Mon

Phá án 16/04/2024

(ANTV) - Ngách Đào Giữa, thôn Tà Mon, xã Phan Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận là khu vực rừng núi hiểm trở, rộng khoảng 3 hecta. Nhiều đối tượng lợi dụng địa hình tại khu vực này để khai thác khoáng sản trái phép theo thời vụ, trong đó có hành vi tuyển rửa vàng.

Cảnh báo xâm hại trẻ em từ vụ 2 bé gái bị bắt cóc tại TP.HCM

Cảnh báo xâm hại trẻ em từ vụ 2 bé gái bị bắt cóc tại TP.HCM

Pháp luật 16/04/2024

(ANTV) - Trong thời đại công nghệ số, môi trường mạng là không gian quan trọng cho việc học tập, giao lưu và giải trí của trẻ em. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hiểm họa cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đặc biệt là vấn nạn xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Truy nã đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy nã đối tượng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Truy nã 16/04/2024

(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định truy nã số 08 ngày 11/6/2018 về các tội Mua bán trẻ em và Mua bán người và quyết định truy nã số 09 ngày 8/8/2018 về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với đối tượng Chang A Chay sinh năm 1991, HKTT tại Bản Thao Chải, Xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

Israel cam kết đáp trả vụ tấn công của Iran

Israel cam kết đáp trả vụ tấn công của Iran

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel đêm 13/4 vừa qua đã làm gia tăng lo ngại về một cuộc chiến công khai giữa 2 bên, sau đó diễn biến thành chiến tranh khu vực. Trong bối cảnh cộng đồng quốc tế kêu gọi kiềm chế, Israel cho hay, nước này chắc chắn sẽ đáp trả cuộc tấn công của Iran một cách mạnh mẽ và rõ ràng.

Tòa án Mỹ bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump

Tòa án Mỹ bắt đầu phiên xét xử cựu Tổng thống Donald Trump

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Ngày 15/4, phiên tòa xét xử hình sự đối với ông Donald Trump đã bắt đầu diễn ra tại New York. Đây là phiên tòa đầu tiên mang tính lịch sử đối với một cựu Tổng thống Mỹ và có thể là bước ngoặt đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, khi mà ứng cử viên của đảng Cộng hòa này đang tìm cách trở lại nắm quyền.

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Đa số người Đức phản đối việc loại bỏ điện hạt nhân

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - Việc duy trì hay từ bỏ các nhà máy điện hạt nhân là vấn đề gây tranh cãi giữa các đảng phái ở Đức. Trong khi đó, theo khảo sát, hơn một nửa số người Đức phản đối việc từ bỏ năng lượng hạt nhân và ở phía Đông nước Đức, tỷ lệ phản đối còn nhiều hơn đáng kể.

Ba Lan bỏ bài tập về nhà đối với học sinh

Ba Lan bỏ bài tập về nhà đối với học sinh

Thế giới 16/04/2024

(ANTV) - "Bài tập về nhà" dường như là một khái niệm gây áp lực đối với nhiều học sinh. Bạn có nghe con em mình than phiền về việc có quá nhiều bài tập, và có lẽ cũng đã thấy họ phải làm bài đến khuya mà vẫn chưa xong. Vậy thì khi nào là thời gian để các em được vui chơi, giải trí, và giải tỏa áp lực học tập? Câu hỏi này đang được đặt ra bởi nhiều quốc gia, và nhiều trong số đó đã đề xuất cắt giảm bài tập về nhà, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, như ở Ba Lan.

Xem thêm