Thứ Sáu, 29/03/2024 02:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Dùng hung khí để giải quyết mâu thuẫn

(ANTV) - Công khai, sẵn sàng mang hung khí để thanh toán nhau. Câu chuyện không mới nhưng lại luôn là vấn đề nóng đối với xã hội. Các vụ hỗn chiến có hung khi của các thanh thiếu niên gần đây cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề này. Điều này cho thấy nhận thức pháp luật và kỹ năng ứng xử của một bộ phận học sinh hiện nay vẫn còn rất hạn chế.

Công an phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã bắt gần 20 đối tượng liên quan về hành vi sử dụng dao, mã tấu và súng để giải quyết mâu thuẫn tại khu vực chợ đêm, thuộc phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa. Các đối tượng bị bắt giữ đều trong độ tuổi từ 18 đến 28 tuổi.

Do mâu thuẫn từ trước, Trần Quang Quyền sinh năm 2004, ngụ phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa và một nhóm đối tượng do Hồ Nhật Nam cầm đầu nhắn tin qua mạng Facebook hẹn đánh nhau tại khu vực chợ đêm thuộc Khu phố 5A, phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa.

Khoảng 23 giờ ngày 26/3, nhóm của đối tượng Nam có khoảng 20 người, đi trên 8 xe môtô, cầm theo hung khí tự chế, dao, mã tấu chạy từ hướng công viên 30/4 theo Quốc lộ 1A đến cổng chợ đêm phường Tân Biên đã gặp nhóm của đối tượng Trần Quang Quyền, gồm 7 đối tượng cầm theo dao, mã tấu đứng chờ nhóm của Nam đến để đánh nhau.

Sau khi hai nhóm gặp nhau và tham gia ẩu đả, một đối tượng trong nhóm của Nam đã rút một vật (giống súng) bắn chỉ thiên. Sau đó, các đối tượng trong băng nhóm của Nam tiếp tục sử dụng hung khí đuổi nhóm của Quyền chạy vào bên trong khu vực chợ đêm để truy sát.

Bực tức, Quyền đã mượn một khẩu súng bắn đạn cao su của đối tượng Nguyễn Văn Nam (sinh năm 2002, ngụ ở phường Hố Nai) và rủ thêm Vĩ, Toàn, Đăng, Phong cùng đi trên 3 xe máy, cầm theo dao tự chế, mã tấu tập trung tại ngã ba chợ Thanh Hóa, thuộc phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa để hẹn nhóm của Hồ Nhật Nam ra giải quyết mâu thuẫn.

Hiện nay, các hội nhóm quen biết nhau qua mạng rồi xô xát, gọi hội nhóm đi giải quyết mâu thuẫn diễn ra ở nhiều địa phương. Những đối tượng này xuất hiện kiểu anh hùng, tổ chức theo kiểu cái bang, băng đảng chứ không phải là tình cờ gây rối trật tự xã hội. Việc các em tập hợp lực lượng đông đảo lên tới cả chục người, mang theo hung khí, vũ khí đã phản ánh cho lối suy nghĩ đó. Người trẻ nếu dành nhiều thời gian chơi game, xem phim bạo lực, xem những video tiêu cực của giang hồ mạng sẽ có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến xu hướng, hành vi, cách ứng xử xuống cấp . Đó có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi của côn đồ hiện nay.

Những cuộc hẹn hò gặp nhau nói chuyện luôn kích thích nhiều người như xem những bộ phim hành động ngoài đời thực. Không ai nghĩ rằng những chàng thanh niên chỉ mới 16,17 tuổi, chỉ vì mâu thuẫn từ ánh mắt đến thế giới ảo rồi sẵn sàng xử nhau ở thế giới thật.

Những hành vi côn đồ diễn ra đã và đang đi ngược với những giá trị con người và lối sống nhân văn. Đáng lo ngại, đa số những hình ảnh, video được phát tán hay những người tạo ra bạo lực lại ở nhóm tuổi còn rất trẻ. Còn khi ở độ tuổi đang lớn, rất dễ tác động đến tâm lý thanh, thiếu niên học và làm theo. Cùng với đó, sự lan truyền của mạng xã hội rất nhanh, số lượng người tiếp cận lớn khiến những hình ảnh, hành vi càng dễ phổ biến.

Để hạn chế những vụ việc đáng tiếc, những thanh thiếu niên ở tuổi vị thành niên trong mình có máu “ côn đồ” thì gia đình vẫn là môi trường giáo dục quan trọng nhất. Cần có những định hướng đúng đắn, những kỹ năng xử lý tình huống dạy bảo khi con em mình rơi vào xích mích ngoài xã hội.

Nhà trường cũng cần chú trọng trong việc giảng dạy một số môn học như kỹ năng sống, giáo dục công dân, trang bị kiến thức đúng đắn cho học sinh về hành động đẹp, tăng cường tinh thần trách nhiệm cũng như ý thức đấu tranh đẩy lùi bạo lực học đường.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm