Thứ Bảy, 20/04/2024 19:30 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đừng để nóng giận mất khôn

(ANTV) - Cha ông ta thường có câu: “Một điều nhịn, chín sự lành”. Sự giận dữ có thể xảy đến với bất kì ai, ở nhà, ở trường hoặc nơi công sở...Và những vụ án giết người xảy ra trên nhiều tỉnh thành gần đây chỉ vì xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, bộc phát nhất thời đã dùng bạo lực để giải quyết dẫn đến những vụ án mạng đau lòng. Khi xảy ra mâu thuẫn, mỗi người trong chúng ta hãy cư xử có văn hóa, cùng nhau tháo gỡ, giải quyết một cách hợp tình, hợp lý, đừng để một phút nóng giận, mất kiểm soát mà trở thành tội phạm giết người. 

Tại Đà Nẵng, đến bây giờ, người dân ở tổ dân phố 40, phường Thanh Bình, quận Hải Châu vẫn chưa quên được vụ việc xảy ra vào đêm ngày 8 tháng 8. Do mâu thuẫn trong gia đình, đối tượng Hoàng Minh Phong (35 tuổi, quê tỉnh Thừa Thiên Huế) mang theo dao đến 1 ngôi nhà ở ngõ 344 đường Đống Đa rồi tấn công 2 người phụ nữ là vợ và mẹ vợ của mình đang thuê trọ ở đây.

Hai người trực tiếp xông vào vây bắt tội phạm lúc đó là anh Xa Thanh Hưng – cán bộ Công an quận Sơn Trà và Nguyễn Nam Sơn  - những người hàng xóm đang ngồi phía trước nhà chứng kiến sự việc. Đến nay, sức khỏe của 2 người phụ nữ trên đã ổn định trở lại.

Trong sự việc trên, nếu như không có tinh thần dũng cảm, đấu tranh với tội phạm của người dân địa phương thì rất có thể tình huống xấu nhất đã xảy ra, đó là có án mạng ở khu dân cư...

Công an phường Thống Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã triệu tập lấy lời khai đối với Nguyễn Thị Kim Minh (47 tuổi) trú tại phường Thống Nhất. Theo thông tin từ cơ quan Công an, ngày 31 tháng 7, sau khi đi nhậu về, Minh qua nhà mẹ chồng ở là bà Lương Thị Hương (70 tuổi).

Tại đây, do có mâu thuẫn trong việc phân chia tài sản nên Minh và mẹ chồng xảy ra lời qua tiếng lại. Minh đã lao vào dùng 2 tay đánh, cào cấu vào mặt và cổ bà Hương.

Chưa dừng lại, Minh tiếp tục xô ngã bà Hương xuống giường rồi ngồi đè lên người và dùng 2 tay cào cấu vào mặt, cổ, dùng 2 chân kẹp chặt vào 2 mạn sường bà Hương.

Sau đó, Minh thả bà Hương ra rồi đi về nhà ngủ. Đến sáng hôm sau, con của bà Hương phát hiện mẹ mình bị chảy máu, sưng tấy vùng mặt, cổ và trên người nên đã đưa đến bệnh viện thăm khám. Kết quả chụp phim, bà Hương bị gãy 2 xương sườn...

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Phạm Thế Giáp (sinh năm 1984), về hành vi giết người. Nạn nhân trong vụ án này là Hoàng Anh Tuấn (sinh năm 1982), là thầy giáo dạy thể dục cùng trường với hung thủ.

Giáp và Tuấn cùng là thầy giáo dạy cùng bộ môn thể dục tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du nhưng thường xuyên xảy ra mâu thuẩn. Ngày 7 tháng 9, sợ bị Tuấn đánh nên khi đến trường dạy học, Giáp mang theo cây dao với mục đích để phòng thân.

Sau khi đến nhà đa năng trong lúc đợi học sinh đến học, thì Giáp thấy thầy Tuấn đi ngang nhìn Giáp với ánh mắt xem thường và cười đểu nên cơn nóng giận nổi lên, lúc này Giáp đi vào nhà vệ sinh rữa mặt để trấn an tinh thần nhưng vẫn không kìm chế được bản thân.

Giáp liền cầm dao đi xuống căn tin tìm thầy Tuấn, cầm dao đâm 1 nhát vào ngực làm thầy Tuấn té ngã, Giáp tiếp tục đâm thêm 9 nhát dao nữa vào người làm thầy Tuấn tử vong...

Theo chuyên gia, nguyên nhân xảy ra tội phạm giết người vừa qua chủ yếu là do mâu thuẫn bột phát tức thời, mâu thuẫn trong gia đình, tình trạng ngáo đá của hung thủ hoặc nguyên nhân từ tệ nạn rượu, bia. Người dân có quyền lo ngại bất an về tình trạng tôi phạm hiện nay để có thái độ cảnh giác trong cuộc sống nhưng không nên đánh đồng đó là hiện tượng phổ biến. Việc này sẽ gây ra những lo lắng thái quá ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường nhật.

"Để tội phạm giết người được ngăn chặn cần xuất phát điểm từ nền giáo dục hướng thiện, sống có ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội tổ quốc. Đây là giải pháp căn cơ tuy nhiên phải mất nhiều thời gian, kiên trì mới có khả năng đạt được.

Khi xảy ra mâu thuẫn, mỗi người trong chúng ta hãy cư xử có văn hóa, cùng nhau tháo gỡ, giải quyết một cách hợp tình, hợp lý, đừng để một phút nóng giận, mất kiểm soát, “ra oai” mà trở thành tội phạm giết người.

Về mặt pháp lý, đối tượng phạm tội đều sẽ phải chịu hình phạt nghiêm minh của pháp luật (phạt tù từ 7 năm đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình) và bản án nghiêm khắc của “tòa án lương tâm” về những hành vi phạm tội của mình.

Giận dữ có thể xảy đến với bất kì ai, ở nhà, ở trường hoặc nơi công sở. Vì vậy, dù thế nào chúng ta hãy học cách kiểm soát cơn giận dữ để tránh những ảnh hưởng tiêu cực hay những hậu quả đau lòng do nó gây ra.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm