Thứ Sáu, 29/03/2024 19:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Dư luận về phiên xét xử vụ án ở Đồng Tâm

(ANTV) - Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội đã kết thúc phần tranh luận. Trong 4 ngày xét xử, phiên tòa luôn nhận được sự quan tâm theo dõi của truyền thông và người dân cả nước.

Là một người theo dõi sát diễn biến phiên tòa trong suốt 4 ngày qua, PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo cho rằng đây là một phiên tòa khiến ông và nhiều người dân có nhiều cảm xúc, nhất là khi nghe những lời phát biểu của thân nhân gia đình 3 liệt sỹ CAND.

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo, Học viện Báo chí và tuyên truyền nói: Rất đau xót trước sự hy sinh của những chiến sỹ CAND, giữa thời bình họ ngã xuống vì chính những người dân để trong ngoặc kép để lại sự thương xót cho người thân, đồng đội và nhân dân. Rất xót xa và tôi có cảm giác giống như người thân của mình giống như những người em, người con. Trong chiến tranh thì khác nhưng bây giờ là trong thời bình mà lại hy sinh vì cái mà người ta gọi là lạm dụng từ nhân dân để chống đối lại. Chúng tôi phải dùng từ rất là xót xa, đau xót nhưng đồng thời rất là cảm phục trước sự hy sinh, tấm gương quên mình của các đồng chí công an.

Đồng tình với bản luận tội, và các mức án do đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa đưa ra, PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo cho rằng mức án đề nghị này là phù hợp, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Việc thay đổi tội danh từ giết người sang chống người thi hành công vụ cho 19 bị cáo cũng thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và nhà nước ta.

PGS.TS Nguyễn Quốc Bảo trao đổi: Theo dõi phiên tòa tôi thấy đủ nghiêm minh, tính thượng tôn pháp luật, công khai tất cả hành vi phạm tội của các đối tượng một cách công minh, rõ ràng chứng cứ, luận tội rất là chặt chẽ. Theo tôi đánh giá phiên tòa không chỉ đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật mà còn đảm bảo tính nhân văn của pháp luật xã hội chủ nghĩa của chúng ta.

Luật sư Bùi Thị Mai, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: Tôi nghĩ rằng ý kiến đề nghị truy tố của Viện kiểm sát đúng người đúng tội và mang tính nhân văn sâu sắc. Đây cũng là đảm bảo tính minh bạch trong xã hội và đảm bảo tính công bằng, công minh của các cơ quan tiến hành tố tụng trong khi xác định hành vi của các bị cáo đồng thời nhìn nhận trên cái vai trò động cơ mục đích của các bị cáo khi thực hiện hành vi, từ đó đưa ra quan điểm truy tố hợp lý.

Việc cơ quan chức năng chuyển đổi tội danh cho 19 bị cáo từ tội danh giết người sang tội chống người thi hành công vụ rõ ràng đã thể hiện rõ sự khoan dung của pháp luật qua đó giúp nâng đỡ những phần thiện trong con người của các bị cáo để họ có cơ hội làm lại - Nhà báo Trần Ngọc Thọ chia sẻ.

Trong ngày hôm qua 10/9, trước khi nghị án, hội đồng xét xử cho các bị cáo nói lời sau cùng. Được trình bày lần cuối, nhiều bị cáo đã hối hận, gửi lời xin lỗi tới gia đình 3 cán bộ Công an hy sinh. Đồng thời mong HĐXX xem xét, cho được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật để sớm được trở về với gia đình, sửa chữa tội lỗi đã gây ra, giúp sức cho địa phương làm những việc tốt, trở thành người có ích cho xã hội.

Bà Vũ Thị Thành, quận Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ, sau sự việc Đồng Tâm này tôi thấy rằng nhiều người dân còn chưa hiểu rõ về pháp luật chưa biết rõ cái quyền của công dân là tới đâu. Người dân phải hiểu đất đai là tài sản của nhà nước giao cho dân sử dụng khi nhà nước cần đến thì người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành để tránh những trường hợp giống như tại Đồng Tâm.

Theo dự kiến, khoảng 15 giờ ngày 14/9, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tuyên án đối với 29 bị cáo trong vụ án giết người và chống người thi hành công vụ ở  xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội làm 3 cán bộ công an hy sinh.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm