Thứ Năm, 25/04/2024 17:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đấu tranh, xử lý nghiêm hành vi làm giả giấy xét nghiệm và giấy đi đường

(ANTV) - Vì lợi ích cá nhân, nhiều trường hợp đã làm giả giấy đi đường, giấy xét nghiệm với Sars – CoV2. Hành vi này đang gây bức xúc trong dư luận xã hội, các đối tượng đánh cược an toàn của cả cộng đồng, hành vi này đã được lực lượng CA nhận diện và kiên quyết đấu tranh trong thời gian tới.

Quay trở lại vụ việc làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Bắc Ninh. Chỉ với giá 180.000 đồng/phiếu xét nghiệm nhan. Liên quan đến vụ việc, 9 đối tượng đã bị khởi tố hình sự.

Ngay sau đó, ngày 19/8, Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục khám phá và ra quyết định khởi tố thêm 1 vụ việc khác cùng hành vi tương tự với 12 đối tượng.

Đại tá Bùi Duy Hưng, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Nhân dân khi có nhu cầu xét nghiệm Covid thì đến các cơ sở cấp phép của Chính quyền của nhà nước chứ không mua qua mạng, qua môi giới. hành vi này của người dân cũng vô tình tiếp tay cho các đối tượng làm giả giấy covid và khi người dân thực hiện việc này cũng trở thành tiếp tay cho các đối tượng làm giả."

Trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch. Chỉ cần một người mang mầm bệnh nhưng có kết quả âm tính “giả” qua một hay nhiều chốt kiểm dịch, hậu quả sẽ là khôn lường. Điều này đang tiếp tay cho dịch bệnh phát tán rộng hơn và phá vỡ những cố gắng bấy lâu của chính quyền cũng như người dân ở các địa phương.

Tiến sĩ Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết: "Bình thường giấy tờ giả cũng là phạm tội rồi, mà giấy tờ giả trong điều kiện khống chế đại dịch thì đây là tình tiết tăng nạng."

Tiến sĩ Nguyễn Công Long, vụ trưởng Vụ tư pháp, Văn phòng Quốc hội cho biết: "Các cơ quan có thẩm quyền cần tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp này để đảm bảo hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt trong thời gian chúng ta đang thực hiện chỉ thị 16."

Với thực trạng như hiện nay, nhiều luật sư cũng kiến nghị, cần nâng cao hơn nữa mức xử phạt, để tạo sự răn đe, cũng như nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh hiện nay.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó chủ tịch liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết: "Chúng ta cần phổ biến rộng rãi để người ta hiểu chế tài vi phạm ở các cấp độ khác nhau. Như vậy mới thực hiện tốt được chỉ thị. Trường hợp cố tình vi phạm thì phải xử lý theo đúng luật thì mới xử lý được tình trạng hiện nay đang rất gia tăng."

Chỉ vì một bộ phận nhỏ ý thức kém trong công tác phòng dịch. Sẽ xóa bỏ đi biết bao nỗ lực của các lực lượng tuyến đầu… Việc nâng cao ý thức công dân và thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi người dân Việt Nam trong lúc này là thể hiện tinh thần yêu nước, thể hiện sức mạnh đoàn kết dân tộc và quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam chiến thắng dịch bệnh. Niềm tin, ý thức và trách nhiệm công dân sẽ góp phần chiến thắng dịch COVID-19

Trong thời điểm cả nước đang căng mình chống dịch, nhiều địa phương áp dụng quy định “ai ở đâu ở yên đấy”, hãy dừng việc ra đường khi không thật sự cấp thiết, đồng thời sử dụng giấy đi đường được cấp bằng cả ý thức và trách nhiệm của bản thân để không “đứng bên ngoài” cuộc chiến chống dịch mà cả hệ thống chính trị đang kiên trì từng ngày. Đồng thời, dư luận cũng cho rằng, Pháp luật cần xử lý nghiêm minh hơn nữa vì những hành động này, hiện nay, không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn trái với lương tâm, đạo đức trong công cuộc phòng, chống dịch hiện nay.

Xử lý nghiêm các hành vi làm giả giấy đi đường, giấy xét nghiệm nhằm trốn tránh kiểm soát dịch bệnh

Một người đàn ông điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, giấy đi đường của người này do Công ty cổ phần chăm sóc sức khoẻ VG (ở số 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa) cấp. Tuy nhiên, qua chất vấn trực tiếp, tổ công tác phát hiện giấy tờ trên là giả mạo nên đã bàn giao người và phương tiện cho Công an phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân làm rõ.

Hoặc như trường hợp có giấy đi đường nhưng giấy chỉ đóng dấu không hề có chữ kí.

Ông Hoàng Tùng, Phó chủ tịch UBND phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội cho biết: "Quan điểm của UBND phường Nhân Chính đối với các trường hợp làm giả giấy đi đường thì sẽ đề nghị các cấp phải xử lý nghiêm. Bây giờ không phải xử phạt theo quy định phòng chống dịch nữa mà phải xử phạt theo nghĩa làm giả giấy tờ tài liệu của cơ quan tổ chức."

Không những giả giấy đi đường. Vừa qua, công an tỉnh Bắc Ninh đã triệt phá đường dây với 9 đối tượng liên quan về hành vi làm giả phiếu kết quả xét nghiệm Sars- CoV2. Cầm đầu đường dây là Phan Đình Hải, 25 tuổi, ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Hải là lái xe tải chở hàng đi các tỉnh và cần có giấy xét nghiệm để đi qua các chốt kiểm dịch. Do vậy, Hải nghĩ cách làm giả phiếu kết quả xét nghiệm Sars- CoV2 của Công ty Cổ phần Bệnh viện Quốc tế Hoàn Mỹ ở phường Võ Cường, Thành phố Bắc Ninh.

Đối tượng Phan Đình Hải khai nhận: "Em lấy thông tin của người muốn làm, xong rồi em chỉnh sửa và làm theo ngày tháng năm sinh, địa chỉ theo giấy chứng minh xong rồi in ra. In ra xong rồi em in chữ kí, đóng dấu vào."

Việc sử dụng giấy tờ giả để qua mặt chốt kiểm dịch là hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, tùy vào mức độ vi phạm, người sử dụng giấy tờ giả có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. (Mức phạt hành chính có thể lên tới 10 triệu đồng với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng chống dịch, 200 triệu đồng với hành vi sử dụng giấy tờ giả để đi lại khiến lây lan dịch bênh và có thể bị phạt đến 12 năm tù giam nếu bị xử lý hình sự.)

Tin mới nhất

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Bệnh viện 199 xây dựng đơn vị y tế du lịch

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Du lịch y tế - một hình thức du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hiện đang dần phổ biến tại Việt Nam. Tuy vẫn còn nhiều thách thức, song tại các địa phương có mũi nhọn trong lĩnh vực du lịch vẫn đang nỗ lực thực hiện. Là một trong những bệnh viện hạng nhất tại thành phố Đà Nẵng, bệnh viện 199, Bộ Công an bắt đầu đưa vào hoạt động đơn vị y tế du lịch, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao và chuyên nghiệp cho du khách quốc tế.

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Đề xuất áp dụng phạt nguội người đi xe máy vi phạm giao thông

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Tại Việt Nam xe máy là phương tiện chủ yếu tham gia giao thông, chiếm 80-90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất. Ngày 24/4, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông ba tháng đầu năm 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô nhằm hạn chế tình trạng vi phạm, tai nạn liên quan đến phương tiện này tăng. Đề xuất này ngay lập tức đã nhận được nhiều sự ý kiến quan tâm của cư dân mạng.

Xem thêm