Thứ Sáu, 29/03/2024 19:06 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Đấu tranh với hoạt động tín dụng đen tại Quảng Bình

(ANTV) - Thời gian qua, tình hình đối tượng hoạt động "tín dụng đen" diễn biến hết sức phức tạp, gây bất ổn, nhức nhối trong xã hội. Tại Quảng Bình, các đối tượng hoạt động khá tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng Công an tỉnh đã xác lập chuyên án đấu tranh, khám xét các tụ điểm, thu giữ nhiều tài liệu liên quan, bắt giữ nhiều đối tượng, triệt xóa nhiều ổ, nhóm cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Với vỏ bọc là các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính, các đối tượng chủ động tìm đến những người có nhu cầu vay vốn thông qua quảng cáo trên tờ rơi tiếp thị, qua mạng mạng xã hội, gửi tin nhắn bằng sim rác... chúng không cần thế chấp, chỉ cần có chứng minh thư nhân dân hoặc sổ hộ khẩu photo là tiền đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên trên giấy tờ vay nợ không thể hiện lãi suất...

"Tín dụng đen" làm một trong những nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo tài liệu cơ quan Công an, hiện trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Bình có khoảng hơn 44 nhóm với hơn 277 đối trượng, trong đó có hơn 10 nhóm với gần 60 đối tượng, chủ yếu là người ngoại tỉnh đến Quảng Bình thuê nhà trọ để hoạt động cho vay lãi nặng.

Khi con nợ chưa có tiền để trả nợ theo cam kết, các đối tượng thường nhắn tin, gọi điện để "khủng bố" tinh thần hoặc đe dọa, thậm chí chúng cùng với các đối tượng mang tiền án, tiền sự, đối tượng "xăm trổ" ngoài xã hội kéo tới nhà con nợ để gây sức ép nhằm trả nợ và thực hiện các hành vi như siết nợ, đe dọa, ném chất bẩn, chất thải vào nhà, thậm chí hành hung con nợ để đòi tiền và buộc con nợ phải chịu lãi suất “cắt cổ”

Việc đấu tranh với "nạn tín dụng đen" có lúc còn lúng túng hoặc không thể xử lý dứt điểm vì các thủ đoạn tinh vi của đối tượng nhằm "lách luật" khi làm thủ tục cho vay. Tuy nhiên, trong thời gian qua, lực lượng Công an Quảng Bình đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ, xác lập chuyên án đấu tranh.

Lực lượng Cảnh sát hình sự cùng 13 đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Quảng Bình đã đồng loạt triệt xóa nhiều ổ nhóm hoạt động tín dụng đen trá hình, triệu tập 43 đối tượng để đấu tranh, đồng thời khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can về “Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” để tiếp tục điều tra, làm rõ, từng bước ngăn ngừa loạt tội phạm này trên địa bàn...

Một vụ mua bán trái phép hơn 6000 viên ma túy tổng hợp vừa bị tổ công tác Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La phối hợp với Công an xã Mường Lạn, Đồn Biên phòng Mường Lạn phát hiện, bắt giữ.

Vào hồi 19h15 phút ngày 24/12, tổ công tác công an huyện Sốp Cộp phối hợp với Công an xã Mường Lạn, Đồn Biên phòng Mường Lạn làm nhiệm vụ tại bản Nà Khi, xã Mường Lạn phát hiện và bắt giữ đối tượng Lò Văn Biên, sinh năm 1972, trú tại bản Nà Khi, xã Mường Lạn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Vật chứng thu giữ là 34 gói có chứa 6.598 viên ma túy tổng hợp.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Biên khai nhận mua số ma túy trên của một người đàn ông dân tộc Mông (không rõ danh tính) ở khu cụm bản Mường Sừm, thuộc huyện Mường Ét, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào vào nội địa để tìm người tiêu thụ, kiếm lãi, thì bị bắt.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm