 |
Ảnh mang tính minh họa |
Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh Đắk Nông, trong năm 2013, bên cạnh người dân gọi điện thoại đến số máy 113 báo thông tin liên quan đến ANTT, qua đó lực lực CS113 Công an Đắk Nông đã nhanh chóng xác minh, trực tiếp giải quyết 240 vụ việc, bắt 146 đối tượng, bàn giao cho các cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn và có không ít vụ từ tin báo của người dân, lực lượng CS113 đã triển khai bắt giữ triệt phá nhiều vụ trộm cắp tài sản, vận chuyển gỗ lậu…
Tuy nhiên, trong năm 2013 đã có gần 15.000 cuộc gọi đến số máy CS113 để quấy rối, gây khó khăn, cản trở đối với các CBCS đang làm nhiệm vụ. Phần lớn các cuộc gọi đến đến số máy CS113 chủ yếu chỉ là để trêu đùa, nhá máy, có những lời lẽ khiếm nhã, chửi bới, xúc phạm đến CBCS hoặc báo tin giả
Thực tế cho thấy, việc truy tìm, xác minh xử lý các số máy quấy rối trên cũng gặp không ít khó khăn và tốn nhiều thời gian công sức. Có những trường hợp khi xác định được địa chỉ, “tung tích” chủ nhân số thuê bao nhá máy thì đối tượng cũng không có mặt tại địa phương. Mặt khác, các đối tượng thường sử dụng các loại sim rác, sim không chính chủ, dùng một vài lần rồi vứt nên việc tra cứu càng khó khăn hơn.
Bên cạnh đó, hiện nay chế tài xử lý đối với các hành vi trên vẫn còn chưa nghiêm, mức phạt, xử lý hành chính đối với hành vi này mới chỉ ở mức từ 500 – 700.000 đồng nên không đủ sức răn đe giáo dục. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tình trạng gọi điện quấy rối số máy CS113 ngày càng gia tăng.
Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH Công an tỉnh thì hành vi gọi điện, nhá máy vào số máy 113 để chọc phá chẳng những ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận xử lý tin báo liên quan đến tình hình ANTT mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Bởi thực tế có những trường hợp người dân có nhu cầu cần giúp đỡ thực sự nhưng vì bị tin báo giả quấy rối, gây cản trở nên việc tiến hành giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan đến tình hình ANTT gặp nhiều khó khăn.
Để ngăn chặn tình trạng này, đòi hỏi ngành viễn thông, các nhà mạng cần tăng cường siết chặt công tác đăng ký, quản lý các loại thuê bao, sim rác, sim không chính chủ… Bên cạnh đó, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, không nên có những hành vi quấy rối, để số máy 113 sẽ mãi là địa chỉ đáng tin cậy, yêu mến của người dân trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.