Thứ Sáu, 26/04/2024 12:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Có thể xử lý hình sự chủ nuôi để chó cắn chết người

(ANTV) - "Chủ nuôi sẽ bị xử lý ra sao khi chó nhà tấn công người khác?" là câu hỏi được quan tâm sau vụ việc em bé tại Hưng Yên tử vong thương do bị đàn chó tấn công. 

Đáng chú ý, đây không phải vụ việc đầu tiên chó thả rông tấn công người gây hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù đã có nghị định rõ ràng nhưng việc để chó thả rông tại Việt Nam vẫn vẫn phổ biến cả ở vùng nông thôn và các đô thị lớn. Theo các luật sư, nếu để xảy ra chết người, các cơ quan  chức năng hoàn toàn có quyền truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ vật nuôi này.

Biển cấm dắt chó vào công viên thế nhưng những con chó vẫn được chủ nhân của nó thả vô tư mà không có bất cứ lực lượng nào xử lý hay nhắc nhở.

Theo nghị định 90/2017/NĐ –CP, chó nuôi ra đường phải có rọ mõm và trông coi cẩn thận. Mức phạt nếu vi phạm có thể lên đến 600 -800 nghìn đồng. Tuy nhiên, việc xử phạt là không hề đơn giản và hiện nó vẫn là mối lo sợ của rất nhiều người dân.

Bà Lê Thị Thu, Quận Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Chó thả rông nhiều mà có thấy ai bị phạt đâu. Cả một đội bảo vệ kia kìa mà có thấy phạt ai bao giờ đâu."

Chị Lê Minh Thu, Quận hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: "Thả chó ra như vậy rất là nguy hiểm cho cả người già và trẻ nhỏ. Và khi nó chạy ra đường còn có thể gây ra nhiều tai nạn giao thông nữa."

Anh Lê Đức Hùng, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Chó thả rông quanh đây rất nhiều mà không có rọ mõm nữa. Chó nhỏ thì không sao, chứ chó  to nguy hiểm lắm."

Theo thông tin từ Cục thú y, Bộ NN&PTNT đến nay chưa có một trường hợp nào người nuôi chó thả rông nào bị xử phạt dù đã có chế tài rõ ràng. Chính điều này đã đã khiến cho tình trạng chó thả rông vẫn ngày một nhiều và nhiều vụ việc đau lòng đã xảy ra.

Luật sư Trần Nam Long, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: "Nghị định 90 /2017 có hiệu lực thì pháp luật đã giao cho rất nhiều lực lượng xử lý vi phạm hành chính. Điều đó dẫn đến tình trạng cha chung không ai không, không có lực lượng chủ công nên việc xử lý không đạt hiệu quả."

Theo nhiều luật sư, tùy tính chất của từng trường hợp, ngoài xử phạt hành chính các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể áp dụng truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các chủ vật nuôi này.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Văn phòng luật Thiên Thanh cho biết: "Nếu như anh là chủ vật nuôi mà anh biết rằng chủ vật nuôi có khả năng gây nguy hại cho mọi người, cho cộng đồng mà a vẫn cố tình thả ra mà không có biện pháp bảo vệ. Đến lúc nó tấn công làm ảnh hưởng đến tinh mạng sức khỏe người khác thì a phạm phải lỗi vô ý làm chết người. Còn nếu như a cố tình thả chó ra tấn công người khác thì đó là lỗi vô ý gián tiếp"

Quy định đã có, chế tài xử phạt cũng đã rõ ràng. Tuy nhiên, khi xảy ra sự việc thì lại xử lý quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe để nhiều chủ nuôi vẫn tiếp tục để chó thả rông, và có thể nhiều vụ việc đau lòng sẽ vẫn tiếp tục xảy ra./

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm