Thứ Tư, 24/04/2024 15:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cho vay nặng lãi rồi lừa chiếm sổ đỏ

(ANTV) - Hoạt động “tín dụng đen” vẫn còn đất sống, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân, một phần nguyên nhân chính là do nhu cầu vay nóng của người dân rất lớn, khiến cho chuỗi câu chuyện về hệ lụy của tín dụng đen vẫn kéo dài tại nhiều địa phương. 

Trong 2 năm 2016 và 2017, do cần tiền đầu tư làm nương rẫy, chị H’Yêm Niê ở xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk đã vay của bà Trần Thị Mỹ Dung ở xã Cư Suê, huyện Cư M’gar hơn 700 triệu đồng với lãi suất 3 nghìn đồng/1triệu/1ngày.

Vì vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, lãi mẹ đẻ lãi con, tổng số tiền mà chị H’Yêm phải trả đã lên đến 1 tỷ 70 triệu đồng. Và đến cuối năm 2017, chị H’Yêm đã mất khả năng trả nợ.

Sau đó, bà Dung đến lừa nói với chị H’Yêm là người Ê Đê ngân hàng không cho vay nhiều tiền. Nếu muốn vay nhiều tiền về để trả nợ thì chuyển sổ đỏ cho bà Dung đứng tên, bà sẽ giúp vay được nhiều tiền hơn. Do bị ép phải trả nợ và tin tưởng lời hứa hẹn, nên chị H’Yêm đã viết giấy thỏa thuận để bà Dung cùng 1 người em của bà ta là Lê Thị Lành đứng tên vào 5 sổ bìa đỏ đất rẫy với tổng diện tích 5 ha. Tuy nhiên, sau khi viết xong giấy thỏa thuận, thì lần lượt cả 5 sổ bìa đỏ trên của chị H’Yêm đã bị bà Trần Thị Mỹ Dung chiếm đoạt luôn để xiết nợ.

Chị H’Yêm Niê cho biết: "Nghe lời ngon ngọt của bà Dung để đứng tên bìa đỏ nên đồng ý, giờ 5 bìa đã bị bà Dung lấy hết."

Đến nay, người phụ nữ tên Dung kia đã đem bán hết 5 héc ta đất rẫy của chị H’Yêm cho người khác. Và đầu tháng 7 vừa qua, rất nhiều người đã kéo đến chiếm đất, chặt hạ trên 1.000 cây cao su cùng hàng trăm cây cà phê, tiêu và bơ của gia đình chị H’Yêm.

Cũng với những thủ đoạn trên, người phụ nữ tên Dung kia còn dụ dỗ anh Y Thương Niê ở cùng xã Ea Kênh. Cuối năm 2018, anh Y Thương Niê có vay của bà Dung 35 triệu đồng, sau đó, cả gốc lẫn lãi đã nhanh chóng lên hơn 100 triệu đồng. Bà Dung nói anh Y Thương chuyển sổ đỏ cho bà đứng tên để bà vay giúp cho được nhiều tiền từ ngân hàng để về xây nhà ở. Nhưng anh Y Thương thấy không yên tâm, nên đã không đồng ý.

Anh Y Thương Niê, bức xúc: Bây giờ tôi vay có 35 triệu mà vừa rồi bà Dung điện thoại báo tôi đã nợ lên đến hơn 100 triệu.

Về vụ việc trên, luật sư Lê Thanh Kiệt – Đoàn luật sư tỉnh Đắk Lắk cho rằng hành vi của bà Trần Thị Mỹ Dung đã có dấu hiệu của tội cho vay lãi nặng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của gia đình chị H’Yêm.

Qua những vụ việc như trên, mọi người ở các buôn làng cần cảnh giác. Khi có nhu cầu vay mượn tiền, nên đến các ngân hàng của Nhà nước để tránh rơi vào bẫy của các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay lãi nặng để ép xiết nợ chiếm đoạt tài sản./.

Tin mới nhất

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, Chiến dịch Điện Biên Phủ là một trong những đỉnh cao chói lọi, một kỳ tích vẻ vang. Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, tạo bước ngoặt làm thay đổi cục diện chiến tranh, trực tiếp đưa đến việc ký kết Hiệp định Genève lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Lễ hội hoa quốc tế ở Iraq

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Mùa Xuân là khoảng thời gian hoa cỏ đua nhau khoe sắc và cũng là mùa của các lễ hội. Những ngày này, tại thủ đô Baghdad của Iraq đang diễn ra lễ hội Hoa quốc tế Baghdad thường niên lần thứ 13.

Những tin tức nổi bật 24h qua

Những tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 24/04/2024

(ANTV) - Vụ án tập đoàn phúc sơn: khởi tố thêm 6 bị can; Khởi tố vụ án “vi phạm quy định về an toàn lao động” xảy ra tại công ty cổ phần xi măng và khoáng sản yên bái; 100 năm tù cho nhóm bị cáo phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; Quảng ninh: Bắt đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Đà Nẵng: Triệt phá đường dây đánh bạc với số tiền giao dịch khoảng 50 tỷ đồng - là những tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Cháu đâm cô ruột tử vong

Cháu đâm cô ruột tử vong

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - Chỉ từ những mâu thuẫn trong gia đình, Trường cầm dao sang nhà đâm cô ruột tử vong rồi đến Công an xã đầu thú. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Minh Trường (sinh năm 1990, trú huyện Châu Thành) về tội “Giết người”.

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Cần siết chặt công tác đảm bảo an toàn lao động

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình sản xuất và thi công, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Mới nhất là vụ tai nạn lao động xảy ra ngày 22/4 tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái khiến 7 người thiệt mạng, 3 người bị thương;

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chế độ, chính sách với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở do Bộ Công an chủ trì xây dựng, soạn thảo đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024. Từ khi Luật được ban hành, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tham mưu lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Luật.

Xem thêm