Thứ Bảy, 27/04/2024 05:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Chiêu lừa cũ nhưng có cả nghìn nạn nhân mới

(ANTV) - Mặc dù những chiêu lừa đảo như giả danh Công an, Viện kiểm sát; lừa mua xe giá rẻ; thi bằng lái xe trọn gói bao đỗ; hay chiêu đầu tư tài chính lãi suất cao, lừa thuê nhà... đã được cảnh báo nhiều lần nhưng nếu không cảnh giác, nhiều người vẫn dễ dàng trở thành nạn nhân. Những kiểu lừa “xưa như trái đất” nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mới “dính bẫy”. Trong thời buổi bùng nổ thông tin, mạng xã hội vẫn là thủ đoạn cũ nhưng ở mỗi vụ, các đối tượng lại có cách ứng biến riêng, rất tinh vi, khiến hàng nghìn “con mồi” dù có người cảnh giác nhưng vẫn bị dính bẫy.

Ngày 28/1, Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam nhận được trình báo của bà Nguyễn Thị Nụ - trú ở xã An Nội, huyện Bình Lục về việc có người lạ không quen biết tự xưng là cảnh sát điều tra điện thoại tới đe dọa thông báo thông tin cá nhân của bà Nụ đang bị các đối tượng phạm tội lợi dụng để phạm tội và yêu cầu bà chuyển 220 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp để giải quyết. Lo lắng, sợ ảnh hưởng đến người thân gia đình, bà Nụ xoay sở đủ số tiền theo yêu cầu. Nhưng bà cũng nghi ngờ nên đã kịp thời báo Công an.

Tại tỉnh Quảng Nam, tháng 1/2022, Công an huyện Duy Xuyên đã triệt xóa đường dây chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, bắt 3 đối tượng gồm Huỳnh Bá Thành, Trương Đức Mạnh và Trương Đức Thiên An. Trong đó Thành là đối tượng cầm đầu đường dây.

Với thủ đoạn rao bán xe máy đắt tiền giá rẻ và giả mạo công ty tài chính để cho vay online nhằm chiếm đoạt các khoản phí. Số tiền mà các đối tượng đã chiếm đoạt lên đến 10 tỷ đồng với hàng trăm bị hại ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Tại tỉnh Quảng Ninh theo đơn trình báo của chị Lê Tuyết Hạnh, 36 tuổi trú tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cuối tháng 11 năm 2021, thông qua mạng xã hội, chị có quen và được một người giới thiệu tham gia đầu tư tài chính vào trang web vuonlanrongnghe.net.

Theo như quảng cáo, lợi nhuận thu về cao và đảm bảo an toàn, không những thế, chị Hạnh còn được người này gửi ảnh chụp hóa đơn của những lần rút tiền trước đó và gửi cho chị Hạnh đường link bằng chính mã giới thiệu của mình.

Tiếp nhận đơn tố cáo của chị Hạnh, lực lượng công an đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu và bắt giữ Mạc Văn Lai, trú tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu cùng 3 đối tượng trong đường dây là Lê Ngọc Hoàng Anh, trú tỉnh Nghệ An; Trần Thị Minh, Trần Văn Quân, đều trú tại TP Móng Cái. Trong vụ án này, Hoàng Anh giữ vai trò lập trình, đồng thời là một Admin duy trì hoạt động của các trang web.

Qua đấu tranh khai thác, truy xuất dữ liệu, cơ quan Công an xác định nhóm đối tượng trên đã tạo lập 45 trang web với nội dung đầu tư tài chính để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người tham gia đầu tư. Trong số 45 trang web này, 38 trang đã bị nhóm đối tượng xóa khỏi hệ thống, chỉ còn dữ liệu tên miền và cơ quan Công an đã thu thập và khôi phục được dữ liệu hoàn chỉnh của 16 trang web, đồng thời bước đầu xác định được số lượng người bị hại là 1.608 người. Cơ quan Công an xác định các bị hại đã chuyển vào 5 trong số 24 tài khoản này là 3,6 tỉ đồng.

Qua những vụ việc hàng nghìn người bị lừa đảo như trên cho thấy, người dân cần cảnh giác, thận trọng khi đầu tư kinh doanh qua mạng xã hội. Đặc biệt, cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân khi tham gia mạng xã hội, phải xác minh thông tin cụ thể trước khi thực hiện các giao dịch. Người dân không sử dụng các phần mềm không rõ nguồn gốc, không tham gia các giao dịch ảo... để tránh “tiền mất tật mang”. Trong trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, phải thông báo ngay cho cơ quan công an để phối hợp điều tra, xử lý.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm