Thứ Sáu, 29/03/2024 06:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Chiến công vẻ vang trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy

(ANTV) - Ngày 12/3/1997, Bộ Nội vụ nay là Bộ Công an ban hành quyết định số 192 về nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của Cục Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy (nay là Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy). Ngay từ những ngày đầu thành lập, tuyên thệ trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Nhân dân, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã khắc phục khó khăn, gian khổ, bất chấp hiểm nguy, âm thầm làm nhiệm vụ, thề chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho nhân dân. Và trong suốt 25 năm qua, lực lượng Cảnh sát ma tuý cả nước đã triệt phá hàng trăm nghìn vụ, thu giữ gần 190 tấn ma tuý các loại.

Sau 3 năm xác lập chuyên án, tháng 4/2018, sào huyệt ma túy bất khả xâm phạm tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La của 2 trùm ma túy khét tiếng là Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã bị lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy triệt phá thành công. Đằng sau sự thắng lợi của chuyên án này là những ngày ròng rã “nằm gai nếm mật”, đối diện với hiểm nguy của hơn 300 cán bộ chiến sĩ Công an.

Chuyên án 626T thực hiện vào tháng 8/2019 phá đường dây sản xuất ma túy tổng hợp quy mô lớn tại tỉnh Kon Tum do các đối tượng người Trung Quốc điều hành, thu giữ hàng chục tấn tiền chất để sản xuất ma túy.

Chuyên án 791DL đã bắt giữ đối cầm đầu là Liu Ming Yang, sinh năm 1985, quốc tịch Đài Loan - Trung Quốc; thu giữ 500kg ma túy dạng ketamin. Và gần đây, một thủ đoạn cực kỳ tinh vi đó là dấu gần 90kg ma ma túy vào trong dạ dày lợn để vận chuyển sang Trung Quốc cũng đã bị phát hiện, đấu tranh, bóc gỡ.

Đặc biệt trong bối cảnh 3 năm vừa qua khi xuất hiện đại dịch Covid 19 tội phạm ma túy cũng triệt để lợi dụng các biện pháp phòng chống dịch để vận chuyển ma túy.

Chuyên án do Phòng CS ĐTTP về ma túy công an TPHCM xác lập vào tháng 6 năm 2021, thu giữ 92 bánh heroin, 60kg ma túy đá; 20 nghìn viên thuốc lắc được dấu dưới đáy sọt mắm cá vận chuyển theo tuyến ưu tiên xe luồng xanh. 

8 đối tượng bị bắt giữ, 50kg ma túy đá; 1 khẩu súng, 10 viên đạn, 1 quả lựu đạn cùng nhiều tang vật liên quan là kết quả đấu tranh chuyên án của công an tỉnh Đồng Nai ngay trong thời điểm dịch bệnh Covid đang có diễn biến phức tạp trên cả nước.

Từ các chuyên án đấu tranh với tội phạm ma túy quy mô đặc biệt lớn, hoạt động xuyên quốc gia đến các tụ điểm ma túy mua bán nhỏ lẻ hay những điểm hoạt động có tính chất “boong ke” gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân. Tất cả đều bị lực lượng CS ĐTTP về ma túy đấu tranh bóc gỡ triệt để.

Những kết quả trên mặt trận đấu tranh với tội phạm ma túy trong suốt quá trình hình thành và phát triển đã minh chứng một thực tế, dù trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào dù khó khăn, gian khổ hiểm nguy, lực lượng CS ĐTTP về ma túy vẫn vẹn nguyên lời thề chiến đấu không khoan nhượng với tội phạm ma túy, mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Trong cuộc chiến đấu đầy cam go với tội phạm ma túy ngày càng manh động, nguy hiểm, luôn sẵn sàng sử dụng vũ khí tấn công lực lượng truy bắt đã có 27 cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Công an, bộ đội và nhân dân đã anh dũng hy sinh; hơn 700 cán bộ, chiến sĩ bị thương, bị phơi nhiễm HIV. Nhiều gương chiến sỹ CS ĐTTP về ma túy chiến đấu hy sinh dũng cảm khi tuổi đời mới đôi mươi. Dẫu cuộc chiến còn đầy gian nan, khốc liệt nhưng lực lượng CS ĐTTP về ma túy vẫn quyết tâm đấu tranh với tội phạm trong tình hình mới hiện nay.
   
Từ thực tiễn đấu tranh với tội phạm ma túy cho thấy, thời gian tới, trước áp lực của tình hình ma túy thế giới, nhất là khu vực Tam giác vàng và Trăng lưỡi liềm vàng, châu Á và Đông Nam Á tiếp tục trở thành địa bàn sản xuất, tiêu thụ các loại ma túy tổng hợp, chất hướng thần; xu hướng hợp pháp hóa chất ma túy của một số quốc gia sẽ đặt ra nhiều thách thức với nhiệm vụ phòng, chống ma túy ở nước ta.

Lực lượng CS ĐTTP về ma túy quán triệt, thực hiện theo đúng quan điểm, phương châm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an đó là phải triệt phá được toàn bộ đường dây, ổ nhóm, bắt giữ bằng được số đối tượng chủ mưu, cầm đầu.

Đồng thời, phải triệt phá ngay các đường dây, tụ điểm khi mới hình thành, không được để xảy ra tình trạng “nuôi lớn rồi mới đánh”; chủ động triển khai các biện pháp ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa, tăng cường hợ tác quốc tế trong việc bắt giữ tội phạm ma túy ngay từ bên kia biên giới, kiên quyết không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Mặc dù, cuộc đấu tranh phòng, chống ma tuý còn rất nhiều cam go và khó khăn phía trước, nhưng với vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ trì phòng, chống và kiểm soát ma túy, mỗi cán bộ chiến sỹ Cảnh sát ĐTTP về ma túy sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, vượt qua mọi khó khăn, thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cuộc chiến với tội phạm ma túy vẫn tiếp tục, không lúc nào ngơi nghỉ. Những gian nan, vất vả, hi sinh sẽ tiếp tục tôi luyện thêm bản lĩnh, ý chí đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm của cán bộ chiến sỹ CS ĐTTP về ma túy. Phần thưởng cao quý cho mỗi chiến công của các anh là sự ghi nhận của nhân dân, là sự bình yên, hạnh phúc của gia đình.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm