Thứ Sáu, 19/04/2024 14:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác trước tin nhắn nhờ chuyển tiền đáng ngờ

(ANTV) - Mặc dù cơ quan Công an đã nhiều lần, với nhiều hình thức khác nhau đưa ra cảnh báo, đề nghị người dân đề cao cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng xấu đánh cắp facebook cá nhân của người khác rồi nhắn tin nhờ chuyển tiền qua tài khoản. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người vì chủ quan đã trở thành nạn nhân. 

Từ tin nhắn của con gái đang lao động tại nước ngoài thông qua mạng xã hội facebook cá nhân, chị Nguyễn Thị Tâm, trú tại phường Hải Thành, TP. Đồng Hới đã không mảy may nghi ngờ và liên tiếp chuyển 2 lần với số tiền 128 triệu đồng đến số tài khoản của bạn mà con gái chị Tâm gửi qua tin nhắn messenger.

Sau khi gửi xong, chị Nguyễn Thị Tâm liên lạc với con gái thì được trả lời là không có bạn nào ở TP. Hồ Chí Minh và cũng không nhắn tin nhờ chuyển tiền, lúc này chị Tâm mới biết mình là nạn nhân của đối tượng lừa đảo.

Chị Nguyễn Thị Tâm, phường Hải Thành, TP. Đồng Hới, Quảng Bình kể: "Hắn lừa đợt một là đến 11h là chuyển tiền xong, rồi hắn nhắn nhờ mẹ lấy cái giấy chuyển tiền xong chụp để gửi qua làm tin, hắn khôn rứa. Lúc đi nạp tiền thì điện qua cho con thì điện không được, nó hack fb và con chị bên cạnh đó mà không điện, cũng chủ quan cho con đi làm về mệt kẻo tội, chuyển xong đến 2h thì con gái điện về báo là fb bị hắc thì mới biết bị lừa."

Chị Nguyễn Thị Dần cũng là một trong số hàng chục nạn nhân nhờ chuyển tiền thông qua mạng xã hội. Từ nội dung tin nhắn của một người bạn trong cùng công ty nhờ chuyển tiền để thanh toán tiền hàng, chị Nguyễn Thị Dần đã không mảy may nghi ngờ và đã chuyển số tiền 5,2 triệu đồng vào tài khoản mà từ tin nhắn của người bạn chuyển đến.

Chị Nguyễn Thị Dần, tạm trú tại phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới, Quảng Bình cho biết: "Em nghĩ do em trước giờ chưa gặp chuyện này nên do bản thân em quá chủ quan, chứ thực sự thì bạn nhắn tin qua maseger mượn tiền chứ cũng phải giở ra thủ đoạn gì tinh vi, nhắn tin qua tin thì em cho mượn tiền thôi."

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Công an TP. Đồng Hới đã tiếp nhận gần 60 đơn trình báo với nội dung, sự việc tương tự như 2 nạn nhân trên. Thủ đoạn phổ biến mà các đối tượng là chiếm quyền sử dụng tài khoản xã hội (Facebook, Zalo, Messenger…) rồi đóng giả chủ tài khoản, viện những lý do cấp thiết để lừa người thân, bạn bè của nạn nhân chuyển tiền gấp qua tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp. Trước khi thực hiện việc nhắn tin, các đối tượng thường sử dụng từ ngữ khi nhắn tin giống như chủ tài khoản thường sử dụng. Những tài khoản nhận tiền đều được đăng ký giả và bị khóa ngay khi đối tượng rút được tiền.

Trung úy Phan Trần Minh Hà, Đội Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Đồng Hới, Quảng Bình cho biết: "Chúng có thể tinh vi đến mức mà dùng những đoạn clip chủ fb đăng tải lên để sử dụng gọi điện thoại maseger để cho người bị hại thấy rõ một vài giây rồi tắt đi để tạo lòng tin của người bị hại. Những người bị hại thì bất cẩn hoặc người bị hại đang ngủ trưa hoặc có con nhỏ để gọi điện thoại thúc giục, người bị hại thì vội vàng chuyển tiền luôn không để ý."

Với những thủ đoạn không mới, tuy nhiên sự mất cảnh giác thiếu kiểm tra dẫn đến nhiều người trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo thông qua những ứng dụng tin nhắn từ mạng xã hội. Do vậy, khi gặp những nội dung yêu cầu chuyển tiền cho người thân, bạn bè cần xác nhận qua cuộc gọi hoặc bằng hình thức khác để tránh việc đối tượng xấu hack tài khoản mạng xã hội của người thân, bạn bè để nhắn tin nhờ chuyển tiền. Đồng thời, tránh việc cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu đăng nhập tài khoản, mã OTP cho người khác và truy cập đường link hay trang Web lạ, gọi ngay tổng đài hỗ trợ khách hàng của ngân hàng mình đang sử dụng để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Tin mới nhất

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Cảnh báo năm 2024 nắng nóng sẽ diễn ra gay gắt

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù chưa lập hạ nhưng những ngày vừa qua, nhiều nơi trên cả nước đã xảy nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao lên tới trên 42 độ C. Nhiều chuyên gia cảnh báo năm nay người dân sẽ phải trải qua một mùa hè khắc nghiệt, thậm chí hơn cả năm nóng nhất năm 2023.

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Đưa nội dung kỹ năng lái xe trên cao tốc phân kỳ đầu tư vào đào tạo cấp bằng

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mới đây Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe chú trọng giảng dạy kỹ năng lái xe trên cao tốc, đặc biệt là cao tốc phân kỳ đầu tư. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và chuyên gia. Nhất là sau các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên tiếp thời gian qua. Cụ thể các chuyên gia đánh giá thế nào về vấn đề này?

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ rác thải nhựa

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Trước thềm Ngày Trái đất 22/4, công viên High Line (New York, Mỹ) đã ra mắt một công trình khổng lồ làm từ rác thải nhựa. Nghệ sĩ và nhà hoạt động người Canada Benjamin Von Wong đã tạo ra tác phẩm với sự tài trợ từ công ty mỹ phẩm Kiehl's, nhằm cảnh báo vấn đề ô nhiễm nhựa dùng một lần, cũng như truyền cảm hứng thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Công nghệ thanh toán xác thực bằng tĩnh mạch ngón tay

Công nghệ thanh toán xác thực bằng tĩnh mạch ngón tay

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Khách hàng tại một siêu thị ở tỉnh Saitama, phía Bắc thủ đô Tokyo, Nhật Bản đang được trải nghiệm công nghệ thanh toán mới là xác thực bằng tĩnh mạch ngón tay. Phương pháp này được cho là có nhiều ưu điểm vượt trội so với các công nghệ thanh toán sinh trắc học hiện có.

Xem thêm