Thứ Sáu, 19/04/2024 21:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác thủ đoạn giả danh tài khoản mạng xã hội nhắn tin lừa đảo

(ANTV) - Những ngày gần đây, Công an tỉnh Hậu Giang nhận được nhiều tin báo của người dân bị đối tượng giả mạo tài khoản mạng xã hội zalo của người quen để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn nhắn tin mượn tiền. Đây là một hình thức lừa đảo không mới nhưng rất tinh vi, chỉ cần mất cảnh giác là người dân sẽ bị mất đi số tiền lớn. 

Vất vả đi làm trong lúc dịch bệnh lại bị lừa đảo mất tiền là tình trạng của anh Mai Ny Em, nhân viên bưu tá ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Tại cơ quan công an, Ny Em cho biết: Cách đây vài ngày có nhận được tin nhắn từ một tài khoản zalo có ảnh và tên của một người quen hỏi mượn tiền vì tài khoản ngân hàng của người này bị lỗi không giao dịch được. Tin tưởng, trong buổi sáng, anh liên tiếp dùng điện thoại chuyển 3 lần tiền với tổng cộng 5 triệu đồng qua hai tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp .

Khách hàng quen giao đồ nhờ chuyển rồi gửi lại, em đang đi làm sơ ý không nghĩ là tài khoản bị hack nick tại trước tới giờ em chỉ nghe có facebook thôi, zalo em cũng chưa có nghe nên không nghi ngờ gì nên mới chuyển tính đâu chiều chỉ gửi lại, tới trưa em điện xác nhận thì chỉ nói tài khoản bị hack nick rồi

Cũng vì mất cảnh giác mà anh Nguyễn Ngọc Cảnh, trú huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã chuyển 2 lần tiền tổng cộng 4 triệu đồng theo nội dung tin nhắn hỏi mượn tiền từ tài khoản zalo có tên và hình ảnh giống người đồng nghiệp.

Anh Nguyễn Ngọc Cảnh, nạn nhân bị lừa đảo cho biêt thêm: Tui điện là nó bấm máy bận, lúc đầu là nó nhắn tui đang bận việc, sợ vợ biết nên không bắt máy. Lần thứ hai nó bấm bận rồi gửi hình ảnh công việc nó làm mà những hình ảnh làm việc này đúng hình ảnh công việc bản của tui. Đó là cái tui đặt niềm tin vô đó nên mới bị gạt

Thống kê của phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hậu Giang, khoảng 10 ngày trở lại đây đã ghi nhận 9 trường hợp bị lừa bằng thủ đoạn giả danh tài khoản zalo hỏi mượn tiền với tồn số tiền bị chiếm đoạt trên 20 triệu đồng.

Trung tá Lê Quốc Hội, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hậu Giang cảnh báo: Khi nhận được những cuộc gọi, tin nhắn qua mạng xã hội hỏi vay, mượn tiền, nạp tiền điện thoại hay yêu cầu chuyển tiền mà không xác thực được chính xác người gọi, người nhắn tin thì bà con cần cảnh giác tuyệt đối không làm theo. Khi không còn sử dụng một số điện thoại nào đó thì bà con cũng nên xóa luôn tài khoản mạng xã hội đã đăng ký bằng số điện thoại đã bỏ hoặc thay đổi thông tin bảo mật tài khoản zalo bằng số điện thoại mới để tránh trường hợp đối tượng sử dụng số điện thoại mà ta đã bỏ kích hoạt tài khoản nhằm thực hiện hành vi phạm tội như lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trường hợp phát hiện có người mạo danh tài khoản mạng xã hội của mình thì cũng nên thông báo cho những người thân quen biết để phòng ngừa bị đối tượng lừa đảo.

Cơ quan Công an cũng khuyến cáo, hiện nay, ngoài thủ đoạn giả danh tài khoản zalo, các đối tượng còn chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội facebook để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng bằng cách nhắn tin mượn tiền, vay tiền. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác để không mắc  “bẫy” lừa đảo của tội phạm.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm