Thứ Bảy, 20/04/2024 23:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác lừa đảo xuất khẩu lao động dịp Tết

(ANTV) - Gần tết, đánh vào tâm lý cần việc và hám lợi của người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức môi giới xuất khẩu lao động. 

Các thức mà những đối tượng này thường sử dụng là đưa ra những thông tin không chính xác về các chương trình xuất khẩu lao động, đồng thời hứa hẹn về mức lương, điều kiện làm việc, cũng như giúp đỡ cho lao động khi sang những tháng đầu còn bỡ ngỡ. Thậm chí, có những trường hợp tinh vi, các đối tượng còn làm giả hợp đồng, làm giả con dấu và chữ ký để lừa đảo số tiền lớn của người lao động. Người lao động cần cảnh giác trước tất cả những thông tin, lời mời, lời hứa hẹn giúp đỡ đi xuất khẩu lao động tại các nước, nhất là tại những vùng nông thôn.

Hoàn cảnh khó khăn, thu nhập bấp bênh, gần Tết chị T được người thân giới thiệu cho 1 chương trình xuất khẩu lao động sang Australia với thu nhập từ 85 – 95 triệu đồng mỗi tháng. Lý do bên Australia cần người làm là vì đúng vào dịp Tết, và vì  cháy rừng.

Chị T cho biết, được giới thiệu từ người quen của gia đình thì họ bảo Tết họ thiếu người làm lại do cháy rừng nên cần rất nhiều người bảo mình sang đó họ lo hết, kKhông cần biêt tiếng anh không cần gì cả.

Tuy nhiên, không đơn giản như lời giới thiệu. Sau khi giao số tiền là 60 triệu đồng với 1 biên bản cam kết, chị T hết lần này đến lần khác nhận được những trì hoãn từ bên môi giới.

Ngày 16/1/2020 là ngày bay sang Australia. Song cho đến gần hết ngày, chị T được thông báo là sẽ không có chuyến bay nào. Toàn bộ hoạt động từ trước đến nay đều là lừa đảo.

Theo chị T: Sau khi giao tiền và nhiều lần hứa hẹn thì không được đi nữa, lúc đó bà ấy bảo là bị lừa rồi. Ngòai em thì có cả trăm người nữa cũng bị lừa như thế.

Chị T không phải là trường hợp duy nhất. Có gần 100 người đã tin tưởng nộp tiền đặt cọc cho người môi giới là Nguyễn Thị Ánh Tuyết tại Thanh Liêm, Hà Nam. Đa số những “nạn nhân” này tham gia đăng ký và sẵn sàng đặt cọc số tiền lớn. Được người thân quen giới thiệu một cách tin tưởng. Bởi vậy, có rất nhiều người trong gia đình cùng nhau nộp tiền với ảo mộng thu nhập cao ở nước ngoài như ông Hồng

Chưa dừng lại ở đó, nhóm lừa đảo còn vẽ ra những thông tin rất tinh vi, khiến cho những người từng đi xuất khẩu lao động nhiều lần như anh Nam, vẫn mắc bẫy như thường.

Visa 461 và visa 489 của Australia vốn là visa du lịch kết hợp lao động và visa làm việc tại vùng hẻo lánh. Điều này hoàn toàn phù hợp với lý do cần lao động thời vụ Tết và lao động làm động làm việc tại nơi vừa xảy ra cháy rừng.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết là người đứng ra nhận hàng tỷ đồng của gần trăm người. Song, khi giờ bay trôi qua, bà Tuyết cũng mới biết mình là nạn nhân. Theo lời bà Tuyết thì toàn bộ số tiền đã được chuyển vào tài khoản của 1 người khác, ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung chuyển tiền là: chuyển khoản shop mua hàng Úc.

Bà Tuyết cho biết: Tôi cũng bị lừa bởi 1 ông người Úc. Tôi đăng tin lên thì ông ấy vào nói chuyện Ông ấy nói ở bộ di trú, có rất nhiều căn cứ pháp lý mà nói vừa có tình vừa có lý mới tin chứ.

Bà này cũng cho biết thêm đã hoạt động trong nghề môi giới xuất khẩu lao động đến nay khoảng 2 năm và giới thiệu cho nhiều người đi Nhật Bản, Hàn Quốc. Đến nay, này nhờ uy tín và các mối quan hệ xa gần bà Tuyết đã xây dựng được 1 mạng lưới môi giới xuất khẩu lao động ở nhiều nơi với phần trăm hoa hồng cao. Cũng nhờ đó, vụ việc môi giới đi Úc mới có thể giới thiệu được cho nhiều người như thế:

Bà Tuyết cho biết: Tôi đã làm nghề này 2 năm giới thiệu được cho rất nhiều người đi Nhật Bản và Hàn Quốc thành công, Họ rất tin tưởng tôi, tôi cũng nhờ nhiều người giới thiệu mỗi người đi trót lọt tôi lãi 30 triệu và chia cho những người kia. Tôi không phải công ty mà chỉ là CTV cho 1 cty xkld ở Gia Lâm à không Mỹ Đình chứ nhỉ.

Quảng cáo và giới thiệu là thế, tuy nhiên theo chính quyền địa phương, trường hợp môi giới của bà Tuyết không hề được cấp phép. Hiện tượng môi giới đi xuất khẩu lao động của bà này là hoàn toàn không được công nhận và chính quyền cũng không hề biết có chuyện này xảy ra cho đến khi sự việc vỡ lở.

Hiện tại sau khi vụ việc vỡ lở, tất cả các nạn nhân đã nộp tiền cho bà Tuyết đều đã đến trình báo tại cơ quan công an tỉnh Hà Nam. Về phía bà Tuyết, do số tiền đã chuyển đi nên cũng không thể hoàn lại cho những người đã nộp. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng ghi nhận và xử lý.

Gần tết, đánh vào tâm lý cần việc và hám lợi của người dân, nhiều đối tượng lừa đảo đã tổ chức và chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức môi giới xuất khẩu lao động. Thực tế thì từ ngày 16 tháng 11 năm 2019, chính phủ Australia đã công bố Visa 491 thay thế cho Visa 489. Do đó, còn visa 489.

Và nếu tìm hiểu kỹ thì thì visa 489 cũ là visa dành cho lao động có tay nghề, không phải lao động phổ thông. Chính việc không tìm hiểu những thông tin đơn giản nhất đã khiến nhiều người bị mắc lừa dễ dàng, dù năm mới đang cận kề./.

Tin mới nhất

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ động hậu cần, bảo vệ an toàn lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Trong đó, nổi bật là lễ diễu binh, diễu hành tại sân vận động tỉnh Điện Biên vào sáng 7/5 với sự tham gia của nhiều lực, quân số lên tới hơn 12.000 người. Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã sớm xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong đó theo kế hoạch, Bộ Tư lệnh cảnh vệ sẽ phân công trên 300 CBCS thực hiện các nhiệm vụ tại tỉnh Điện Biên.

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Hệ lụy từ việc xuất cảnh lao động trái phép

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Mặc dù thủ đoạn không hề mới và cũng thường xuyên được các lực lượng chức năng tuyên truyền cảnh báo, xong nhiều người dân vẫn dễ dàng mắc bẫy hoặc cố tình xuất cảnh đi nước ngoài lao động trái phép để rồi rơi vào cảnh tiền mất tật mang. Nguyên nhân chính được xác định là do điều kiện kinh tế khó khăn, người lao động không có việc làm, không có thu nhập ổn định, nhất là nhận thức pháp luật của một số người dân còn hạn chế.

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Ngân hàng nhà nước triển khai nhiều giải pháp bổ sung nguồn cung cho thị trường vàng

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến việc tăng nguồn cung, giúp bình ổn thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài việc tổ chức đấu thầu vàng miếng SJC ngày 22/4, cơ quan này cũng sẽ xem xét cho doanh nghiệp nhập vàng nguyên liệu trong thời gian tới. Đây là chia sẻ của ông Đào Xuân Tuấn - Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối tại buổi họp báo thường kỳ quý 1/2024 của Ngân hàng Nhà nước ngày 19/4.

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Thị trường việc làm có dấu hiệu khởi sắc, cơ hội cho người lao động

Kinh tế 20/04/2024

(ANTV) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã có nhu cầu tuyển dụng lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất. Người lao động thất nghiệp cũng đã bắt đầu trở lại thị trường lao động tìm kiếm việc làm mới. Đây là tín hiệu tích cực và cho thấy, thị trường lao động đang có xu hướng “ấm” dần lên.

Xem thêm