Thứ Năm, 18/04/2024 10:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh giác lừa đảo chốt đơn hàng online

(ANTV) - Hiện nay, các loại hình lừa đảo online ngày càng tinh vi, phức tạp với đủ các chiêu trò khác nhau, trong đó phải kể đến chiêu trò tuyển cộng tác viên “chốt đơn hàng” online trên các trang thương mại điện tử giả mạo được chúng tạo nên nhằm tạo lòng tin và thực hiện các thủ đoạn lừa đảo khiến không ít người bị lừa và mất số tiền hàng tỷ đồng.

“Cộng tác viên chốt đơn thả ga”, “Chốt đơn hàng online”, “Việc làm bán thời gian tại nhà”, “Với thu nhập ổn định hàng ngày”, “Không yêu cầu kinh nghiệm chỉ cần có thời gian rảnh” – hàng loạt lời mời chào bằng nhiều hình thức khác nhau trên không gian mạng được các đối tượng lừa đảo mạo danh các sàn thương mại điện tử  gửi đến không ít cư dân mạng thời gian qua chào mời làm cộng tác viên “chốt đơn hàng” online. Chiêu trò lừa đảo này cũng đã được nhận diện. Tuy nhiên, những nạn nhân của trò lừa đảo này vẫn tiếp tục dính bẫy với số tiền chiếm đoạt không phải là nhỏ.

Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã tiếp nhận đơn trình báo của một nạn nhân (sinh năm 1983, trú tại quận Long Biên) khi tham gia làm cộng tác viên xử lý đơn hàng online trên facebook và bị lừa số tiền 1,2 tỷ đồng đã khiến cộng đồng mạng một lần nữa dậy sóng trước thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo.

Ngay khi thông tin về các nạn nhân của chiêu trò lừa đảo này được chia sẻ. Đông đảo cư dân mạng đã lên tiếng cảnh báo và bày tỏ quan điểm lên án mạnh mẽ hành vi này và mong rằng lực lượng công an vào cuộc điều tra, truy bắt những kẻ lừa đảo để xử lý trước pháp luật. Bên cạnh đó, không ít cư dân mạng còn cho rằng, trước những cạm bẫy lừa đảo online ngày càng tinh vi và đa dạng như hiện nay thì việc mỗi người nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thông tin chào mời công việc hay đầu tư tài chính là đặc biệt cần thiết.

Cũng phải thấy rằng, các nạn nhân của loại tội phạm lừa đảo “chốt đơn hàng” online nhận hoa hồng, chiết khấu với tỷ lệ cao đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành phố và việc tiếp cận thông tin để nhận diện thủ đoạn này là cần thiết với nhiều cư dân mạng. Theo chia sẻ của cư dân mạng, các đối tượng lựa đảo đã thực hiện việc lập các trang thương mại điện tử giả mạo, ngoài ra chúng còn thực hiện gửi tin nhắn chào mời, dụ dỗ người dân thông qua nhiều phương thức khác nhau: gửi tin nhắn vào điện thoại, tin nhắn messenger, tin nhắn qua ứng dụng Zalo, Viber…

Trước nhiều vụ việc lừa đảo xuất hiện thời gian qua. Cơ quan công an đã liên tục thông tin về việc điều tra, xác minh các vụ lừa đảo tuyển cộng tác viên “chốt đơn hàng” online với các trang thương mại điện tử giả mạo. Và việc cung cấp thông tin xác minh, điều tra các vụ việc từ phía người dân là rất quan trọng nhằm đấu tranh với loại tội phạm này.

Đông đảo cư dân mạng mong rằng, ngoài việc nâng cao tinh thần cảnh giác trước các thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo. Khi tiếp nhận các thông tin nghi vấn lừa đảo cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xác minh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các vụ việc theo quy định của pháp luật.

Tin mới nhất

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Bóc gỡ đường dây làm giả giấy phép lái xe

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Hàng trăm giấy phép lái xe (GPLX), hàng chục con dấu, mẫu dấu giả của cơ quan chức năng cùng nhiều bộ máy vi tính, máy in thẻ cứng, máy in màu, lọ mực đã được Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Nam Định phối hợp với Công an huyện Nghĩa Hưng thu giữ khi bóc gỡ đường dây làm giả GPLX, xảy ra trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các đối tượng liên quan trong đường dây đều đã bị khởi tố.

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Long An: Cấp nước sạch tận nhà cho người dân vùng hạn mặn

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Trước tình hình người dân các xã vùng hạ huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An thiếu nước ngọt sinh hoạt trầm trọng do hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, Công an huyện Cần Giuộc đã tổ chức chương trình cấp nước sạch tại nhà cho các hộ dân vùng sâu, vùng xa, người già yếu, neo đơn, gặp khó khăn trong đi lại.

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Sôi nổi hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Ủy ban nhân dân quận Phú Nhuận, TP. HCM vừa tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” năm 2024 với mục đích tạo sức lan tỏa trong toàn dân, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Đường dây vận chuyển ma túy từ TP.HCM đi Đài Loan bị phát hiện như thế nào?

Pháp luật 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh heroin từ TP.HCM đi Đài Loan, Trung Quốc. Tại cơ quan công an, 2 người nước ngoài khai nhận nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đường bộ tại tỉnh An Giang từ ngày 15.3 rồi di chuyển về TP.HCM để lưu trú trong thời gian chờ nhận 184 bánh heroin.

Gìn giữ bình yên xã đảo

Gìn giữ bình yên xã đảo

Xã hội 18/04/2024

(ANTV) - Là đơn vị hành chính cấp xã duy nhất nằm trên đảo của Thành phố Hồ Chí Minh, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ vẫn mang trên mình nét đặc trưng của đảo. Thời gian qua, tình hình ANTT trên đảo được giữ vững. Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa lực lượng công an và bộ đội biên phòng thành phố.

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Mỹ bổ sung trừng phạt Iran

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Liên quan tới tình hình căng thẳng ở Trung Đông, ngày 16/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian khẳng định Tehran không theo đuổi việc gây leo thang căng thẳng trong khu vực. Ông nhấn mạnh rằng Iran sẽ luôn là một phần quan trọng cho sự ổn định và an ninh bền vững trong khu vực, đồng thời, khẳng định cuộc tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã tăng cường nỗ lực gây sức ép với Israel, buộc nước này kiềm chế sau khi bị Iran tấn công vào cuối tuần qua, đồng thời cam kết sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Iran.

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Hội nghị Ngoại trưởng G7 tập trung vào các điểm nóng xung đột

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Ngày 17/4, Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã chính thức khai mạc trên đảo Capri, Italy. Tại hội nghị diễn ra trong 3 ngày này, Ngoại trưởng các nước G7 sẽ tập trung thảo luận một loạt vấn đề quốc tế nóng hiện nay như: xung đột tại Ukraine hay căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần thiết xây dựng Luật Tư pháp người chưa thành niên

Chính trị 18/04/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 32 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sáng 17/4, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Đây là dự án luật mới, chuyên biệt nhằm điều chỉnh hành vi của nhóm đối tượng phạm tội dưới 18 tuổi.

Xem thêm