Thứ Năm, 25/04/2024 02:20 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cảnh báo “bảo kê” ngư dân đi biển

(ANTV) - Hiện nay, tại tỉnh Bến Tre, số lượng ngư dân (hay còn gọi là bạn cào) ngày càng thiếu so với nhu cầu thực tế, nên các chủ tàu luôn gặp khó khăn trong việc thuê bạn cào. Lợi dụng điều này, nhiều người đã làm môi giới bạn cào, thậm chí bảo kê cho các chủ tàu để được hưởng tiền hoa hồng gây mất an ninh trật tự.

Bình Đại là huyện ven biển của tỉnh Bến Tre. Với số lượng tàu đánh bắt khoảng trên 600 chiếc và số lượng bạn cào trên 5.000 người, khiến số lượng bạn cào ngày càng thiếu so với nhu cầu thực tế. Nắm được tình hình này, nhiều người đã làm môi giới, giới thiệu bạn cào cho các chủ tàu để được hưởng tiền hoa hồng; thậm chí, có nhiều đối tượng đứng ra “bảo kê” cho các chủ tàu, nếu bạn cào ứng tiền mà không làm cho chủ tàu thì các đối tượng sẽ gây áp lực, đe dọa buộc bạn cào phải đi làm đúng theo thỏa thuận.

Việc các chủ tàu và bạn cào không có hợp đồng dân sự, chỉ thỏa thuận miệng và việc môi giới, bảo kê của nhiều người như trên sẽ rất dễ dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Điển hình như mới đây, Công an huyện Bình Đại vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với nhóm gồm 5 đối tượng do Giáp Thanh Hưng, trú ấp 3, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại cầm đầu để điều tra về tội “bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Vào ngày 11/7, được sự giới thiệu của Nguyễn Thanh Đức nên Ngô Văn Điểm, Hứa Văn Quyện và Hứa Văn Đô đi cào cho một tàu tại xã Bình Thắng.

Sau khi thỏa thuận, Điểm, Quyện và Đô tạm ứng của chủ tàu mỗi người 20 triệu đồng để gửi về cho gia đình; Đức được hưởng số tiền hoa hồng 1.500.000 đồng/người. Sau khi tàu xuất bến được khoảng 10 ngày, Điểm, Quyện và Đô không tiếp tục làm cho tàu trên nữa mà chuyển qua tàu khác làm. Biết được thông tin, Hưng cùng đồng bọn tìm gặp Điểm, Quyện và Đô, gây áp lực buộc 3 người này lên xe và giữ ở nhà Hưng tại xã Bình Thắng, cho người canh giữ và đánh đập. Sau đó buộc 3 người gọi điện thoại bảo người nhà gửi tiền cho Hưng mỗi người 30 triệu đồng thì mới cho về. Sau khi được thả về Đô đến cơ quan công an tố giác.

Thượng tá Nguyễn Thanh Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bình Đại cho biết: "Để phòng ngừa tình trạng môi giới bạn cào, chủ tàu nên nhận trực tiếp người làm thuê, lập hợp đồng ký kết. Chính quyền địa phương cần đứng ra làm thủ tục giới thiệu ngư dân cho chủ tàu, hướng dẫn 2 bên làm hợp đồng rõ ràng. Mỗi bên đều phải tuân thủ đúng quyền và nghĩa vụ của mình đã ký kết trên hợp đồng."

Từ vụ việc trên cho thấy, nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội một phần cũng là do các bạn cào không thực hiện đúng hợp đồng, thỏa thuận với chủ tàu, ứng tiền của người này nhưng lại tự ý chuyển sang làm việc cho tàu khác, gây ảnh hướng đến công việc đánh bắt; đây là hành vi có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, việc chủ tàu không trình báo với chính quyền địa phương mà lại nhờ người đi tìm, gây áp lực để lấy lại số tiền mà bạn cào đã tạm ứng, nếu các đối tượng được thuê bắt giữ người, đánh đập, buộc các bạn cào phải đưa thêm tiền để chiếm đoạt, đó là những hành vi vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm