Thứ Bảy, 20/04/2024 21:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Căng thẳng ngăn chặn hành vi trục lợi vật tư y tế

(ANTV) - Cuộc chiến đấu chống lại dịch bệnh Covid-19 là một cuộc chiến trên nhiều lĩnh vực, nhiều mặt trận. Và lực lượng công an những ngày qua dù âm thầm hay quyết liệt cũng đã có những đóng góp của mình cho cuộc chiến ấy. Nếu như cuộc chiến trực diện của các bác sỹ, nhân viên y tế với virut để giúp người bệnh khỏe lại từng ngày là cuộc chiến hết sức căng thẳng, thì cuộc chiến của lực lượng công an trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm với các hành vi, các đối tượng trục lợi từ dịch bệnh cũng gian nan, cân sức không kém.

Tại Phú Yên, hơn 79 nghìn khẩu trang chưa được phép lưu hành chuẩn bị bán ra thị trường bị phát hiện.

Hà Nam, bắt giữ 25.000 nghìn khẩu trang không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh... và nhiều tỉnh thành trong cả nước những ngày qua có hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang và hàng nghìn sản phẩm nước rửa tay không rõ nguồn gốc xuất xứ đã bị lực lượng công an cùng với các lực lượng chức năng bắt giữ ngay tại các kho hàng hay trong quá trình vận chuyển.

Trung tá Nguyễn Tiến Đạt, Phó Trưởng Công an quận Đống Đa, TP Hà Nội cho biết: Từ 1/2/2020 đến nay thì Công an quận đã phối hợp với Đội QLTT số 1, số 4 phát hiện và xử lý được 48 trường hợp có hành vi vi phạm trọng đợt dịch bệnh và phạt hơn 159 triệu trong đó chủ yếu các hành vi không niêm yết giá các sản phẩm y tế theo quy định và có hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng giá bán để trục lợi. Đã thu giữ hơn 180.000 khẩu trang các loại và hơn 1.100 nước sát khuẩn các loại.

Bên cạnh đó, qua công tác nắm địa bàn và các biện pháp nghiệp vụ lực lượng công an phối hợp với các đơn vị có liên quan cũng đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất khẩu trang trái phép. Cơ sở này tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An trước đây là lò mổ gia súc, tuy nhiên chủ cơ sở đã tự mua máy móc và thuê nhân công sản xuất khẩu trang để thu lợi trong mùa dịch. Số nguyên liệu đầu vào đều không có nguồn gốc rõ ràng và hóa đơn chứng từ. Và nếu không bị phát hiện sớm, hàng nghìn số khẩu trang nhái mẫu mã không có lớp kháng khuẩn này sẽ đến tay người tiêu dùng.

Theo Thượng tá Phùng Đức Tuấn, Phó trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An: Lực lượng cảnh sát môi trường công an tỉnh bằng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh mạnh với các hành vi với các hoạt động sản xuất, buôn bán khẩu trang, chất tẩy rửa, sát trùng giả dạng y tế để trục lợi. Phòng CSMT sẽ phối hợp với Cục QLTT Nghệ An sẽ tiến hành xác minh và xử lý nghiêm theo quy định của Pháp luật.

Không chỉ tại các tuyến nội địa, những ngày này, tuyến biên giới cũng đang hết sức nóng bỏng. 30.000 chiếc khẩu trang y tế kháng khuẩn và trên 2.300 chai Gel rửa tay khô diệt khuẩn này đang chuẩn bị được xuất lậu sang Campuchia thì bị lực lượng chức năng tỉnh An Giang phát hiện và bắt giữ. Số khẩu trang này cũng đã bị các đội tượng bỏ lại khi đang trên đường vận chuyển qua Trung Quốc  thì bị lực lượng chức năng huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn phát hiện. Hành vi gom khẩu trang, các sản phẩm y tế trong nước để tuồn ra nước ngoài để trục lợi đang có những diễn biến phức tạp....

Trung tá Hoàng Phương, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế, Công an huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết thêm: Đội cảnh sát kinh tế CA huyện Cao Lộc cũng đã triển khai thực hiện quyết liệt các kế hoạch của lãnh đạo đơn vị đề ra qua đó cũng đã phát hiện các đối tượng lợi dụng tình hình để trục lợi xuất lậu các thiết bị y tế sang Trung Quốc bằng các đường mòn lối mở. Từ đó, ổn định tình hình cũng như để quần chúng nhân dân được sử dụng các sản phẩm y tế có chất lượng.

Theo ông Trần Duy Hiệu, Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 7, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn: Trước diễn biến tình hình dịch hô hấp cấp hiện nay thì chúng tôi đã thực hiện nắm chắc tình hình địa bàn, phối hợp với lực lượng công an, biên phòng và các lực lượng ở khu vực biên giới, nắm chắc tình hình kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển buôn lậu các mặt hàng y tế, xuất lậu qua biên giới.

Trước nhu cầu của người dân đối với các sản phẩm khẩu trang, sản phẩm y tế đang ngày càng tăng cao, các đối tượng không chỉ lợi dụng để đẩy giá thành, đưa các sản phẩm kém chất lượng, hàng gian, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ tuồn ra thị trường để trục lợi. Thời điểm gần đây, nhiều đối tượng còn nhân cơ hội này để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bị CQ CSĐT Công quan huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  Đối tượng Phí Văn Vũ  khai nhận.  Lợi dụng nhu cầu sử dụng khẩu trang khi mùa dịch, đối tượng đã lên mạng xã hội giao bán khẩu trang số lượng lớn, giá cả phù hợp để đánh vào tâm lý người mua.

Cuộc chiến với các đối tượng trục lợi trong mùa dịch không chỉ là cuộc chiến trên mặt trận hữu hình, đó còn là cuộc chiến trên không gian mạng rộng lớn. Và hành vi của các đối tượng thì không ngừng thay đổi, ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Để cuộc chiến đấu chống dịch Covid-19 được thắng lợi, lực lượng công an luôn xác định rõ việc kịp thời phát hiện và quyết liệt xử lý những hành vi này là công tác vô cùng quan trọng. Và hơn hết, nhu cầu được mua các sản phẩm khẩu trang, sản phẩm y tế đảm bảo để bảo vệ sức khỏe của bản thân là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân.

Chị Phạm Thị Minh Lan, quận Hà Đông, Hà Nôi chia sẻ: Tôi thấy là lực lượng công an cũng như các lực lượng chức năng đã làm rất tốt để làm sao bình ổn được giá khẩu trang để tất cả mọi người được dùng khẩu trang an toàn theo đúng như các điều kiện về y tế theo quy định cũng như tránh được khẩu trang giả.

Còn chị Nguyễn Lê Giang, quận Hà Đông, Hà Nôi bày tỏ: Tôi cũng rất mong muốn cái giá thành khẩu trang nó phải vừa phải vì trước đây giá rất bình dân thôi nhưng tự nhiên trong thời điểm này giá tăng cao đột biến mà có rất nhiều khẩu trang không chất lượng. Tôi cũng mong cơ quan chức năng sẽ kiểm soát được chất lượng và giá thành của khẩu trang để người dân đều có thể mua được các loại khẩu trang chất lượng, uy tín với giá thành hợp lý.

Và không chỉ hoàn thành nhiệm vụ của mình trên mặt trận đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, những ngày này, hình ảnh những chiến sỹ công an phát tặng khẩu trang miễn phí cho người dân tại các cơ quan, công sở, bệnh viện hay ngay trên đường đã không còn xa lạ.

Anh Nguyễn Tất Thắng, quận Lê Chân, TP Hải Phòng cho biết: Hoan nghênh các đồng chí công an đã phát khẩu trang miễn phí cho các người dân rất là tốt, để cho mọi người tránh viruts lây nhiễm và tuyên truyền biểu hiện của bệnh corona như thế nào, mình có thể phòng chống tốt hơn, giúp ích cho mình rất là nhiều.

Những chiếc khẩu trang được phát miễn phí cũng là cách để góp phần bình ổn thị trường khẩu trang, tránh tình trạng sốt ảo. Và dù hết sức nhỏ bé đó còn là tấm lòng của lực lượng công an chung tay cùng cộng đồng trong mùa dịch.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm