Thứ tư, ngày 29/06/2022 - 22:43 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:07, Thứ 7, 11/06/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cần làm rõ trách nhiệm các doanh nghiệp, tổ chức để lộ lọt thông tin cá nhân

(ANTV) - Tình trạng người dân bị quấy nhiễu, làm phiền bởi các cuộc điện thoại không mong muốn từ các dịnh vụ như: Bất động sản, y tế, chứng khoán, mời con tham gia học gia sư, dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm. Nhiều người không hiểu tại sao số điện thoại của mình lại có thể rơi vào tay những người làm dịch vụ này. Nghiêm trọng hơn là các cuộc điện thoại gọi đến từ các đối tượng tội phạm mạo danh cơ quan công quyền như Công an, Tòa án, VKS đe dọa nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tình trạng để lộ lọt thông tin cá nhân ngoài sự chủ quan, thiếu hiểu biết của 1 bộ phận người dân thì… 1 nguyên nhân khác đó là do các đơn vị, tổ chức DN đã không có biện pháp bảo vệ thông tin khách hàng. Vậy trong những trường hợp này, chế tài nào để xử lý và hàng triệu khách hàng cần làm gì để bảo vệ thông tin cá nhân của mình khi buộc phải cung cấp cho các DN, tổ chức khi sử dụng dịch vụ của họ.   

Là 1 nhân viên công nghệ thông tin của 1 công ty điện lực địa bàn Hà Nội, đối tượng Dư Anh Quý đã lợi dụng quyền quản trị hệ thống thông tin để thu thập, lưu trữ trái phép gần 1.300GB dữ liệu, chứa hàng tỷ thông tin về cá nhân, tổ chức tên toàn quốc là khách hàng của điện lực. Từ đó đối tượng mua bán, trao đổi trái phép thu lợi hàng chục tỷ đồng.

Tình trạng lộ lọt thông tin cá nhân làm phát sinh các loại tội phạm đồng thời gây nhiều hệ lụy, gây bức xúc với người dân.

Tới thời điểm này, hầu như chưa có trường hợp Doanh nghiệp, đơn vị nào phải chịu trách nhiệm về việc để lộ lọt thông tin cá nhân khách hàng, cho dù tình trạng thông tin cá nhân bị rò rỉ đã xảy ra rất nhiều trong ngành hàng và lĩnh vực như  địa ốc, bảo hiểm nhân thọ, điện lực, ngân hàng.

Rõ ràng chế tài pháp luật đã có nhưng cho đến nay, hầu như chưa có trường hợp doanh nghiệp nào phải chịu trách nhiệm về việc để lộ lọt thông tin cá nhân khách hàng, cho dù tình trạng thông tin cá nhân bị rò rỉ đã xảy ra rất nhiều. Đặc biệt, người tiêu dùng Việt Nam cũng chưa từng khởi kiện vụ nào khi thông tin của mình bị DN rao bán hay làm lộ lọt. Chính vì thế việc phát tán, mua bán thông tin cá nhân trên mạng và các tổ chức, doanh nghiệp để lộ lọt thông tin khách hàng cũng sẽ nhờn luật.

 

BT
Thăm dò khán giả