Thứ Sáu, 26/04/2024 13:36 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Cạm bẫy tín dụng đen ở vùng cao

(ANTV) - Tín dụng đen không còn là câu chuyện mới. Quy mô của loại hình này giờ đây Không chỉ phát triển ở các thành phố lớn và vùng đồng bằng, mà “tín dụng đen” đã len lỏi về các vùng sâu, vùng xa, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của bà con các dân tộc vùng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự ở nơi đây. Nhận diện tội phạm hôm nay sẽ đi sâu phân tích.

Vì nhẹ dạ cả tin, một người phụ nữ ở phường Chiềng An, thành phố Sơn La đã tìm đến Công ty TNHH CTL để vay 10 triệu đồng để mua áo quan cho chồng. Tài sản thế chấp duy nhất của chị là chiếc xe Future cũ kĩ. Người cho vay định giá chiếc xe của chị là 9 triệu đồng, đồng thời chị phải để lại chứng minh nhân dân và chiếc đăng ký xe, ký vào một số giấy tờ mà đến bây giờ chị vẫn chưa thể nhớ hết đó là những loại giấy tờ gì. Với lời hẹn là sau 1 tháng sẽ trả đủ cả gốc và lãi, cùng tiền lãi là 80 nghìn đồng/ngày, đồng nghĩa chị phải trả 2,4 triệu đồng tiền lãi và 9 triệu tiền gốc sau 1 tháng.

Không chỉ riêng người phụ nữ này, mà có đến hàng trăm người là nạn nhân của Công ty có tên gọi “Công ty TNHH CTL kết nối tạo thành công”. Nắm bắt được tính hình, Công an tỉnh Sơn La đã vào cuộc để làm rõ. Chỉ sau một thời gian điều tra, Công an thành phố Sơn La đã có đủ chứng cứ để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Cường, sinh năm 1989 và Bùi Thị Khánh Linh, sinh năm 1994, trú tại tổ 9, phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La là chủ “Công ty TNHH CTL kết nối tạo thành công” về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng cất giấu sổ sách, giấy tờ về hoạt động cho vay ở địa điểm khác nhau, cho vay tiền với lãi suất từ 200% đến 500% dưới nhiều hình thức, khi con nợ mất khả năng thanh toán sẽ siết nợ hoặc gửi đơn đến cơ quan chức năng yêu cầu xử lý, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi chứng minh hành vi cho vay lãi nặng.

Đặc biệt, mặc dù các hộ dân vay số tiền không lớn, nhưng bị các đối tượng dụ dỗ ép buộc, nếu con nợ không trả được thì lại cưỡng đoạt tài sản như vụ việc mà Cơ quan Cánh sát điều tra, Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đã triệt phá. Đối tượng Thái Đình Bình (sinh năm 1992), Nguyễn Tiến Tường (sinh năm 1991) và nhóm 3 đối tượng khác đều trú tại huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh đã bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Thái Đình Bình khai nhận, hắn và đối tượng Tường đã tiến hành hoạt động cho vay lãi nặng, với mức lãi suất cho vay giao động từ 3000 đồng/triệu/ngày tới 5000 đồng/triệu/ngày, tùy theo sự thống nhất và mối quan hệ giữa 2 bên.

Ở những nơi vùng sâu vùng xa, lực lượng chức năng cần tích cực tuyên truyền về hậu quả của tín dụng đen, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, nhất là các quy định về giao dịch, thủ đoạn liên quan cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê.

Để giải quyết tận gốc tình trạng cho vay nặng lãi, giúp người dân không bị mất đất, mất nhà, thì chính sách hỗ trợ cho người đồng bào dân tộc thiểu số cần sâu sát.

Các quỹ hỗ trợ tín dụng ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số làm hồ sơ vay vốn cần đơn giản, gọn nhẹ, giúp người dân sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích mới mong thoát khỏi tình trạng vay nóng, vay nặng lãi kéo dài suốt thời gian qua.

Tin mới nhất

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Tự hào người chiến sĩ Điện Biên

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Trở về sau chiến thắng Điện Biên Phủ, những chứng nhân năm xưa nay cũng đều đã ở tuổi xưa nay hiếm. Trong câu chuyện họ kể cho con cháu, vẫn luôn có những ký ức về một thời anh dũng tham gia chiến dịch Trần Đình, sau này được biết đến là chiến dịch Điện Biên Phủ.

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Chuyến hải trình nặng nghĩa tình

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Đoàn công tác của Bộ Công an (Đoàn công tác số 8) vừa cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà, hoàn thành tốt đẹp hành trình 7 ngày, 6 đêm thăm, tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DKI/2. Với gần 200 đại biểu đến từ các cục nghiệp vụ, Công an các đơn vị, địa phương; chuyến công tác ở quần đảo Trường Sa là hải trình đặc biệt: nặng nghĩa tình và giàu cảm xúc!

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xây dựng Học viện An ninh nhân dân thành cơ sở giáo dục trọng điểm quốc gia

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Là sơ sở đào tạo trọng điểm của ngành Công an, tiến tới lộ trình trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia vào năm 2025, Học viện ANND đã chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục ngang tầm nhiệm vụ,góp phần quan trọng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn, phục vụ công cuộc phát triển đất nước và nhiệm vụ công tác công an.

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Kinh tế 26/04/2024

(ANTV) - Hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối trong đời sống hiện nay. Đặc biệt, mới đây cơ quan công an đã triệt xóa đường dây sản xuất, mua bán hàng giả với quy mô lớn, mặt hàng làm giả là hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng mà nhiều người đang tin dùng. Đây thực sự là những thông tin gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Tin tức nổi bật trên báo ra ngày hôm nay

Điểm tin 26/04/2024

(ANTV) - Tập trung đảm bảo ANTT đúng nhất vào lễ 30/4 và 1/5; Đăng kiểm vào cao điểm, làm gì để tránh 'đưa xe đến lại đưa về'; Giải pháp cốt lõi, đảm bảo an toàn cho người lao động; Không tăng giá cước xe khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5;... là những tin tức nổi bật được đăng tải trên các báo ngày 26/4.

Xem thêm