Thứ Sáu, 19/04/2024 21:32 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Biến tướng của tín dụng đen

(ANTV) - Dù lực lượng chức năng quyết liệt ra quân trấn áp, nhưng tín dụng đen vẫn có đất sống, một phần do người dân vẫn có nhu cầu vay mượn tiền bạc, một phần do sự biến tướng của tín dụng đen. Những cái bẫy được giăng ra tinh vi đến mức, kể cả là người cẩn trọng cũng có thể bị lừa.

Thời gian qua, trước sự vào cuộc đấu tranh quyết liệt của Bộ Công an đối với tình trạng lộng hành của các băng, ổ nhóm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, hay còn gọi là tín dụng đen, tình trạng tạt chất bẩn thúc ép, bắt cóc, đánh đập con nợ để đòi tiền đã gần như được loại bỏ khỏi đời sống xã hội. tuy nhiên, hoạt động cho vay lãi nặng vẫn tiếp diễn và có sự biến tướng ngày một tinh vi.

Thay vì hoạt động công khai và mở rộng trên quy mô lớn như  những năm trước, thì giờ đây các đối tượng rất cảnh giác, chỉ cho một vài người vay với lượng tiền hạn chế. Mặc dù vậy, lãi suất vẫn được các đối tượng như đối tượng Hoàng Văn Mạnh, sinh năm 1981, trú tại xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn duy trì từ 3000 đồng/1 triệu/ngày đến 5000 đồng/1 triệu/ngày. Tương ứng với lãi suất cao gấp từ 5,4 đến 9,1 lần so với mức lãi suất được cho phép theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên sự biến tướng của các dạng cho vay lãi nặng thời 4.0 đã đảo lộn cuộc sống của nhiều nạn nhân khi họ trót rơi vào những chiếc bẫy tinh vi do các đối tượng giăng sẵn trên mạng xã hội. Những lời mời gọi này, đã đánh trúng vào tâm lý của nhiều người dân đang cần tiền gấp để chi tiêu, khi họ chưa thể tìm kiếm được sự trợ giúp kịp thời từ người thân cũng như các tổ chức tín dụng có uy tín của nhà nước. Vay thì dễ, nhưng trả thì không hề dễ, và hệ quả không chỉ là việc người vay phải đóng thêm tiền lãi chồng lãi cắt cổ.

Thời gian qua, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã phối hợp với  Phòng cshs Công an thành phố Hn, và các phòng nghiệp vụ triệt phá 1đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê với khoảng 300 đối tượng liên quan.

Cơ quan công an đã làm rõ và xác định được người điều hành chính hệ thống cho vay, đòi nợ tại Việt Nam là Nguyễn Quang Vũ, sinh năm 1987, trú tại phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội. Còn Zhang Min hay còn gọi là Mẫn, sinh năm 1986, người Trung Quốc, là đối tượng quản lý phụ trách toàn bộ hệ thống đòi nợ tại Việt Nam. Đối tượng Zhang Min chịu trách nhiệm quản lý, đốc thúc các trưởng bộ phận đòi nợ của khách hàng.

Tại cơ quan công an, Nguyễn Quang Vũ khai nhận: Để hợp thức hóa việc cho vay lãi nặng và đòi nợ, các đối tượng thành lập công ty cầm đồ, lập 3 app vay là "cashvn", "vaynhanhpro" và "ovay". Đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng vay qua hệ thống 3 app trên gần 1 triệu người. Mỗi tháng, số tiền các đối tượng giải ngân cho vay khoảng 100 tỉ đồng.

Khi người vay không thanh toán được, các đối tượng sẽ cho bộ phận đòi nợ được phân cấp khác nhau nhắn tin, gọi điện nhắc nhở, đe dọa, khủng bố tinh thần từ người vay tiền đến người thân của họ và toàn bộ các mối quan hệ trong danh bạ điện thoại mà người vay tiền cung cấp trước đó.

Thậm chí, các đối tượng còn cắt ghép hình ảnh của người vay tiền rồi tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ uy tín, hạ danh dự, làm nhục để thúc ép người vay trả nợ hoặc người nhà phải trả tiền, gây bức xúc trong dư luận.Tín dụng đen vẫn có đất sống một phần do người dân vẫn có nhu cầu vay mượn tiền bạc  để tiêu dùng. một phần, do sự biến tướng một cách tinh vi của tín dụng đen đã làm nhiều người dân mắc bẫy.Và quan trọng hơn, họ tìm đến hình thức cho vay như trong vụ việc trên bởi được giải ngân nhanh và không cần có tài sản thế chấp.

Hệ quả thì đã rõ, song để các cơ quan chức năng kiểm soát được tín dụng đen trên không gian mạng, cần không chỉ thời gian, công sức mà còn cần cả một chiến thuật về công nghệ, nhất là trí tuệ nhân tạo, trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm