Thứ Sáu, 19/04/2024 21:44 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Bị lừa do hám lợi

(ANTV) - “Siêu lợi nhuận” chính là miếng mồi mà những kẻ lừa đảo đưa ra để dụ dỗ các nạn nhân. Không phải thủ đoạn mới, nhưng vì hám lợi, nhẹ dạ cả tin, vẫn có nhiều nạn nhân mới sập bẫy. Mặc dù đã có nhiều cảnh báo nhưng vẫn có nhiều người dân bị chiếm đoạt tài sản, mất tiền với số lượng lớn cho các đối tượng có hành vi lừa đảo tinh vi. Ngoài vấn đề nhẹ dạ, cả tin  thì nguyên nhân chính dẫn tới bị lừa là hám lợi, với những chiêu thức quảng cáo “siêu lợi nhuận”.

Tại tỉnh Quảng Ninh, một người đàn ông đã bị các đối tượng lừa đảo công nghệ cao chiếm đoạt gần 700 triệu đồng. Tin theo lời mời gọi có thể nhận về từ 30-60% tiền lãi mỗi ngày trên tổng số tiền đầu tư, thông qua việc góp vốn vào một công ty tên gọi “Huobi”, người này đã được 1 số đối tượng quen qua mạng xã hội hướng dẫn chuyển tiền đầu tư thông qua ứng dụng “Huobi” trên điện thoại di động.

Sau 1 số lần nhận được tiền lãi với số vốn góp nhỏ, thanh niên này đã tăng dần số tiền đầu tư. Đến khi tổng số tiền lên đến gần 700 triệu đồng thì tài khoản của anh trên ứng dụng Huobi không thể truy cập.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận hàng chục đơn trình báo của người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 500 triệu đồng trở lên. Các đối tượng lừa đảo thường giả danh nhà mạng, cán bộ ngân hàng gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản đến chiếm đoạt tài sản.

Hoặc lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin và nhu cầu kiếm tiền nhanh của bị hại, các đối tượng giả mạo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử; hoặc kiếm tiền thông qua các sàn giao dịch tiền ảo, vay tiền qua app.

Công an huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đã nhận  trình báo của chị Nguyễn Thị Hoa Mai, sinh năm 1985, về việc chị bị một người phụ nữ giới thiệu tên là Hoàng Thị Lan, sinh năm 1980, ở xã Vạn Xuân, huyện Tam Nông lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên 1,7 tỷ đồng. Chị Mai đã rò theo địa chỉ mà người này cung cấp thì được biết, tất cả những thông tin về nhân thân, lai lịch, gia đình của người này đều là giả.

Công an huyện Lâm Thao đã tiến hành điều tra, người có tên Hoàng Thị Lan thực chất là Nguyễn Thị Hương, sinh năm 1987, ở khu 6 xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, đây là đối tượng trước đó đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định truy nã về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ngày 18 tháng 8, Công an huyện Lâm Thao đã bắt được Hương khi đối tượng đang lẩn trốn tại thành phố Hồ Chí Minh.

Hương khai nhận, biết gia đình chị Mai có điều kiện, Hương đã giả lấy tên là Lan, sau đó đến thuê nhà cạnh nhà chị Mai để tiếp cận làm quen. Để tạo niềm tin, Hương còn thường xuyên giới thiệu với chị Mai chồng làm cán bộ địa chính huyện Tam Nông và việc làm ăn buôn bán của Hương đang rất thuận lợi, doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Những lần đầu Hương hỏi vay chị Mai vài chục triệu đồng và trả lãi đúng hẹn, sau khi đã tạo được niềm tin với chị Mai, đối tượng hỏi vay chị Mai với số tiền lớn rồi chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn tương tự, Hương đã lừa đảo nhiều người với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Công an huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa triệt phá thành công chuyên án Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lên tới hàng tỉ đồng, bắt giữ 3 đối tượng, đáng nói, chuyên án này các đối tượng đã sử dụng công nghệ cao cùng các thủ đoạn "rửa tiền" tinh vi để hòng qua mắt lực lượng chức năng. Trước đó, Công an huyện Diễn Châu nhận được đơn trình báo của bà Nguyễn Thị T. với nội dung: Bà T. và em gái đang sống ở nước ngoài thường xuyên liên lạc trao đổi qua tài khoản Facebook.

Sau khi nhận được tin nhắn của em gái nhờ chuyển tiền cho người khác, bà T. đã chuyển tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Sau khi chuyển xong, bà T. mới phát hiện tài khoản Facebook của em gái đã bị các đối tượng xấu hack để lừa đảo.

Sau một thời gian điều tra và truy lùng các đối tượng, Ban chuyên án đã bắt giữ được 3 đối tượng liên quan gồm: Nguyễn Thành Nhân (sinh năm 2002), Nguyễn Ngọc Ái (sinh năm 1997) và Lê Doãn Phú (sinh năm 2002) cùng trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Được biết, Nguyễn Thành Nhân là đối tượng trực tiếp hack facebook của nạn nhân và nhắn tin lừa đảo.

Sau khi chiếm đoạt được tiền, Nhân lên mạng liên hệ với các đối tượng chuyên  nhận tiền bất hợp pháp để "rửa tiền" và chia hoa hồng. Cụ thể, sau khi nhận được số tiền hơn 1 tỉ  đồng từ Nhân, Nguyễn Ngọc Ái, Lê Doãn Phú đã đem số tiền đó đi mua vàng rồi lại đem bán chỗ khác nhận lại tiền mặt. Số tiền hoa hồng các đối tượng được nhận từ Nhân là hơn 40%.

Khám xét chỗ ở của các đối tượng, Công an huyện Diễn Châu thu 3 máy tính xách tau, 10 điện thoại di động, các thẻ ngân hàng và 240 triệu đồng tiền mặt.

Có thể thấy thủ đoạn của các đối tượng lừa đỏa rất tinh vi, bài bản và có sự chuẩn bị kỹ, cộng thêm với những lời quảng cáo, hứa hẹn hấp dẫn về lợi nhuận đã khiến nhiều người sập bẫy với số tiền bị lừa rất lớn. Để chủ động phòng ngừa loại hình tội phạm này, người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm