Thứ Sáu, 29/03/2024 15:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Bí ẩn kẻ chủ mưu chăn dắt ăn xin

(ANTV) - Một đường dây chăn dắt trẻ em, người già và người khuyết tật ăn xin hoặc bán hàng rong đánh vào lòng thương hại của cộng đồng để trục lợi. Tuy nhiên, bất cập để xử lý nghiêm minh những kẻ chủ mưu cho đường dây này lại nằm ở lỗ hổng pháp lý.

Người phụ nữ tàn tật ngồi bán hàng rong tại 1 nút thắt giao thông khá nguy hiểm. Mặc dù là bán hàng, nhưng không ai mua mà chị luôn nhận được lòng thương cảm từ người đi đường. Thỉnh thoảng, chàng trai mặc áo trắng với mái tóc vàng lại đến và nói gì đó. Đi khuất, người phụ nữ tiếp tục xin tiền còn anh ta thì đỗ xe gần đó. Anh ta đứng gần đây để quan sát, trông coi người phụ nữ này.

Khi có cán bộ bảo trợ đến đề nghị tập trung , thanh niên tóc vàng lập tức thay chiếc áo trắng bằng đồng phục của một hãng xe ôm công nghệ chạy đến. Anh ta liên tục xin để cán bộ bảo trợ không tập trung người phụ nữ. Người phụ nữ gào khóc rất to và liên tục đưa ánh mắt cầu cứu về phía thanh niên tóc vàng.

Theo cán bộ trung tâm bảo trợ 1: Bản chất của họ là không  nhận vi phạm, họ luôn đề  cao quyền của người khuyết tật.

Qua điều tra nhóm phóng viên tiếp xúc với 1 người đàn ông tên Trương Công Cường, công việc hàng ngày là chở người phụ nữ tàn tật đi ăn xin ở một số điểm ở ngã tư thành phố. Cường cho biết, anh ta cũng được  người khác thuê chở những người già, người tàn tật đi xin tiền. Mỗi ngày tiền công của Cường là 180 nghìn đồng.

Người phụ nữ tật nguyền mà nhóm phóng viên phỏng vấn là chị Đinh Thị Ra, quê Phú Thọ. Chị cho biết, có người quen đã đến nhà xin bố mẹ cho chị đi làm, nhưng chị không nghĩ rằng công việc hàng ngày của mình là ngồi bán hàng rong, xin tiền ở những ngã tư bụi bặm. Chị hiểu rằng, người chủ lợi dụng bệnh tật để thuê chị đi xin tiền. Cực chẳng đã mà chị phải làm việc này với tiền lương là 4 triệu /tháng.

Trong khi chúng tôi đưa đối tượng xin tiền về phường để chờ xe của trung tâm bảo trợ đến thì một nhóm người lạ mặt đi theo. Chúng tôi đặt ra nghi ngờ, đây có phải là người cầm đẩu chăn dắt các đối tượng ăn xin hay không? Đằng sau người phụ nữ hay thanh niên tóc vàng kia là một đường dây chăn dắt và hoạt động khá quy mô.

Hiện nay, Bộ luật Hình sự chưa có quy định nào về xử lý hình sự đối với hành vi chăn dắt ăn xin, mà hành vi này mới chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính theo các quy định tại Nghị định 144/2013/NĐ-CP. Khoản 3, Điều 27 của Nghị định này quy định - người nào ngược đãi, lợi dụng trẻ em vì mục đích trục lợi như tổ chức, ép buộc trẻ em đi ăn xin sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng.  Và điều này cũng không dễ dàng chứng minh, vì vậy vấn nạn trẻ đi ăn xin hay dưới vỏ bọc bán hàng rong ngày càng nhiều.

Theo lãnh đạo Công an phường Trung Hòa: mức xử phạt chưa đủ mức răn đe, chứng cư vi phạm yếu khiến việc khó xử lý. Quy định là vậy nhưng khó để có chứng minh hành vi ép buộc. Chính vì vậy, nạn ăn xin ngày càng nhiều, không chỉ với nhóm đối tượng ăn xin là người khuyết tật mà còn là các em nhỏ đang là vấn đề bức xúc. Điều này đặt ra cho các cơ quan chức năng về việc phải có chế tài, khung xử phạt hợp lý./.

Tin mới nhất

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Bắt đối tượng truy nã trốn sang Campuchia

Truy nã 29/03/2024

(ANTV) - Sau 8 tháng bỏ trốn sang Campuchia, Phòng CSHS Công an tỉnh Ninh Thuận đã bắt giữ đối tượng truy nã Trịnh Công Sơn, sn 2003, trú tại phường Phước Mỹ, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận để tiếp tục điều tra về hành vi Giết người.

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Xem thêm