(ANTV) - Lợi dụng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán 2022 của người dân, các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc cũng gia tăng hoạt động. Chỉ trong 1 ngày, 3 xe ô tô tải vận chuyển số lượng lớn hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn huyện biên giới Tịnh Biên, tỉnh An Giang, đã bị lực lượng liên ngành chống buôn lậu tỉnh phát hiện, bắt giữ. Tổng trị giá hàng hoá tạm giữ khoảng 1,1 tỷ đồng.
Kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 67C - 108.36 do tài xế Phạm Văn Trúc, sinh năm 1981, trú tỉnh An Giang điều khiển, lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 3.000 chai sữa tắm và 150 phụ tùng xe ô tô.
Trước đó, xe tải biển kiểm soát 51D - 262.19 do tài xế Trần Vũ Linh (trú tỉnh Tiền Giang) điều khiển, vận chuyển trên 19.000 sản phẩm quần áo may sẵn, khăn các loại và xe tải biển kiểm soát 67C - 036.82 do tài xế Nguyễn Văn Duyên (sinh năm 1974, trú tỉnh An Giang) điều khiển, vận chuyển 51 thùng giấy bên trong chứa nguyên liệu sản xuất mỹ phẩm cũng đã bị phát hiện. Các tài xế trên đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa trên xe.
Quảng Nam: Nhiều tàu vỏ thép nằm bờ ôm nợ
Được hỗ trợ vay vốn theo Nghị định 67, năm 2015, nhiều ngư dân ở Quảng Nam đã mạnh dạn vay hơn 10 tỷ đồng để chuyển từ tàu gỗ sang tàu vỏ thép. Thế nhưng vì nhiều lý do mà các con tàu này khi ra khơi hoạt động lại không hiệu quả, dẫn đến thua lỗ, nằm bờ nhiều năm liền. Không có tiền trả nợ, ngư dân bị ngân hàng khởi kiện và buộc thanh lý tàu với giá chỉ hơn 1 tỷ đồng. Sau nhiều năm hoạt động tàu vỏ thép, ngư dân nơi đây phải ôm khoản nợ gần chục tỷ.
Việc thiết kế tàu không phù hợp với vùng biển truyền thống ở Quảng Nam, dẫn đến khai thác không hiệu quả, thua lỗ liên tiếp đã được ngư dân làm đơn kiến nghị suốt nhiều năm liền nhưng vẫn không có hướng tháo gỡ. Từ hy vọng có con tàu hiện đại, công suất lớn để tự tin đánh bắt xa bờ, giờ đây con tàu của họ đều cùng chung số phận là bị thanh lý với giá quá thấp. Ngư dân điêu đứng với khoản nợ lớn mà không biết bao giờ mới có thể trả hết.
Ngư dân ôm một khoản nợ lớn còn ngân hàng lại bị một khoản nợ xấu khó đòi. Đó là hậu quả thực tế để lại từ những con tàu vỏ thép tại Quảng Nam. Các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp giải quyết dứt điểm tồn tại để đảm bảo an toàn về tín dụng đối với các ngân hàng thương mại và đảm bảo điều kiện sinh hoạt, sản xuất, an tâm cho ngư dân.