Thứ Bảy, 27/04/2024 08:41 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Báo động tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật

(ANTV) - Tình trạng người chưa thành niên phạm tội đang là một trong những vấn đề đang được xã hội quan tâm, trong đó có tỉnh Hưng Yên. Trong những năm gần đây, ở Hưng Yên tình trạng tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện có chiều hướng ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ phạm tội. Số lượng các vụ án tăng nhanh, nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra cùng với tính chất phức tạp của từng vụ án. Đây là hiện tượng rất đau lòng, cho thấy thực trạng đáng lo ngại về trẻ vị thành niên phạm tội.

Chỉ là do mâu thuẫn cá nhân, ngày 23.1, tại khu vực Vòng xuyến Yên Mỹ, hai nhóm thanh niên của xã Tân Lập và nhóm thanh thiếu niên xã Trung Hòa (huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên) đã xảy ra xô xát. Hậu quả là Lê Văn Hai (Sinh năm 2003 tại xã Trung Hòa) bị đối tượng Nguyễn Văn Nhớ (Sinh năm 2001 tại xã Tân Lập) đâm tử vong.

Đối tượng Nguyễn Văn Nhớ khai nhận: "Hôm đó tôi đang đi chơi, đi tới vòng xuyến Yên Mỹ thì tôi đỗ xe lại, tôi thấy Hai đi sát người tôi rồi chửi. Lúc đấy tôi dừng xe lại rồi nhưng Hai cứ áp sát người tôi tiếp tục chửi tiếp. Do tôi bức xúc quá tôi mới cầm dao ở túi ra tôi bấm tôi đâm Hai 4 nhát rồi tôi bỏ chạy. Tôi nhận thấy việc làm của mình sai nên sau đó tôi có ra cơ quan công an đầu thú."

Nhóm thanh niên trong vụ án giết người và gây rối trật tự công cộng vừa bị cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hưng Yên xác minh, làm rõ.

Theo báo cáo điều tra, quá trình đi chơi vào buổi tối nhóm thanh niên ở Yên Mỹ đã có xô xát với nhóm thanh niên ở huyện Khoái Châu, trong quá trình đuối nhau trên đường, các đối tượng đã gặp anh Nguyễn Văn Thông – sinh năm 2000, cư trú tại thôn Thiên Lộc, huyện Yên Mỹ. Do có va chạm lời qua tiếng lại và xảy ra va quệt giao thông, nhóm thanh niên Khoái Châu đã đánh anh Thông, đỉnh điểm của vụ việc là Đỗ Văn Đức và Đinh Quảng Trường đã dùng dao bằng kim loại đâm anh Thông khiến nạn nhân tử vong.

Thượng úy Nguyễn Văn Dũng, Phó đội trưởng Đội 4, Phòng cảnh sát hình sự công an tỉnh Hưng Yên cho biết: "Vụ án này chúng tôi xác định là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tính chất rất phức tạp bởi đa phần các bị can trong vụ án đều ở lứa tuổi thanh thiếu niên, các đối tượng thể hiện tính chất rất côn đồ. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ thôi nhưng hành vi của các đối tượng đã dẫn đến hậu quả là làm chết người. Ngoài ra các đối tượng còn gây huyên náo đối với khu dân cư. Sau khi vụ án xảy ra CQCSĐT chúng tôi đã ngay lập tức khẩn trương điều tra, làm rõ."

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, tình trạng thanh thiếu niên phạm tội có chiều hướng gia tăng, cùng với việc tăng về số vụ thì tính chất phức tạp và mức độ nghiêm trọng cũng gia tăng.

Từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/11/2021 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã xảy ra 53 vụ, trong đó 227 đối tượng là người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 19 vụ với 91 bị can, xử lý hành chính 33 vụ với 128 đối tượng.

Đại úy Nguyễn Xuân Hưng, Đội trưởng Đội chống tệ nạn xã hội và mua bán người, phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Hưng Yên cho biết: "Thanh thiếu niên vi phạm pháp luật thì thời gian qua xảy ra rất nhiều vụ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đặc biệt là có những vụ xảy ra các cháu bị khởi tố hình sự hoặc xử phạt hành chính. Thậm chí có những vụ các cháu bị khởi tố về tội giết người. Chỉ vì 1 phút nông nổi, mà ảnh hưởng đến cuộc sống của các cháu sau này. Do vậy chúng  tôi cũng đề nghị về phía gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương có những quan tâm, quản lý và giáo dục con em."

Tình trạng người chưa thành niên phạm tội có chiều hướng gia tăng do nhiều nguyên nhân: do gia đình, do nhà trường, do xã hội và do chính người chưa thành niên. Để kiềm chế sự gia tăng tình trạng người chưa thành niên phạm tội cần có sự chung tay của cả xã hội, nếu thực hiện một cách quyết liệt và đồng bộ các giải pháp thì chắc chắn sẽ hạn chế được sự gia tăng của tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm