Thứ Sáu, 29/03/2024 05:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật

Án mạng từ đèn pha xe máy

(ANTV) -  Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ cố ý gây thương tích mà nguyên nhân xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ trong quá trình giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày hoặc vì xích mích cá nhân. Có những vụ việc đã dẫn đến hậu quả đau lòng, để lại hệ luỵ cho gia đình và xã hội. Những vụ việc này nói lên vấn đề đạo đức xã hội, hành vi giữa người với người đang suy thoái.

Ngày 19/9 khoảng 0h30’, sau khi cùng nhau uống rượu, đối tượng Phùng Văn Huy và 6 người bạn điều khiển 2 xe mô tô. Khi đi đến khu vực cầu Rắn, huyện Võ Nhai thì gặp nhóm thanh niên đi ngược chiều gồm Nông Đại Cả, Nông Quang Sáng, Nông Thế Anh. Bức xúc việc nhóm thanh niên đi ngược chiều nháy đèn, bấp còi, nhóm của Huy quay xe và đuổi theo nhóm thanh niên kia, đến khu vực tổ dân phố Thái Long thì hai nhóm gặp nhau.

Tại đây, hai bên xảy ra xô xát, Huy đã dùng dao đâm một nhát vào tay phải Thế Anh, một nhát vào vùng sườn trái của Sáng và một nhát vào ngực trái Cả. Hậu quả, Thế Anh và Dương bị thương còn Cả tử vong tại chỗ. Đối tượng Phùng Văn Huy đã bị Công an tỉnh Thái Nguyên tạm giữ hình sự về vinh vi Giết người.

Đã có rất nhiều vụ án xảy ra dẫn đến hậu quả khôn lường chỉ vì chiếc đèn pha xe máy. Cảm thấy trong người lâng lâng sau chầu nhậu ở nhà, đối tượng Minh cùng bạn đến quán café để uống. Trong lúc Minh đang ngồi thì có một thanh niên tên Tiến đi xe máy đến quán, vô tình chiếc đèn pha của Tiến lại chiếu thẳng vào mặt Minh. Không cho rằng vô tình nên Minh đã cảm thấy bực mình và bước đến gây gổ với 2 người thanh niên kia. Hai bên lời qua tiếng lại rồi xảy ra mâu thuẫn. Minh nhờ bạn trở về nhà lấy ống tuýp sắt đến tìm Tiến nói chuyện. Khi trở lại, Minh dùng ông tuýp sắt đánh mạnh vào ngực Tiến, cú đánh mạnh khiến Tiến gục tại chỗ. Dù được mọi người đưa đi cấp cứu, Tiến đã thương nặng dẫn đến tử vong. Gây án xong, Minh rời khỏi hiện trường. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, Ngô Văn Minh sinh năm 1997 trú tại xóm Tân Xuân xã Nghĩa Lộc huyện Nghĩa Đàn tỉnh Nghệ An  đã ra tay giết chết anh Phạm Văn Tiến tại một quán cà phê ở huyện Nghĩa Đàn.

Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đều có tuổi đời rất trẻ. Chỉ vì rượu, vì máu hung hăng của tuổi trẻ mà phải trả giá cho quãng đời thanh xuân của mình. Cũng chính vì chiếc đèn pha xe máy mà Lê Sỹ Quốc Thái Anh 19 tuổi trú tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đã phải lĩnh 9 năm tù về tội Giết người . Cho rằng bị ông Tuấn rọi đèn xe máy vào mặt, Thái Anh vòng xe lại đuổi theo, dùng chân đạp xe ông Tuấn khiến nạn nhân ngã xuống đường. Đối tượng lao đến đấm, đá, rút con dao bấm thủ sẵn trong người đâm nạn nhân nhiều nhát vào bụng và lưng. Sau khi gây án, Thái anh giao xe cho bạn gái cầm lái rồi ném con dao vào vườn một nhà dân. Tại cơ quan điều tra, Thái Anh đã nhận toàn bộ hành vi của mình. Không những vậy, sau khi gây án, Thái Anh quay xe lại hiện trường, giả là người tốt, cùng một số người khác nhiệt tình đưa nạn nhân lên Trạm y tế cấp cứu.

Bị cáo Võ Xuân Hào 21 tuổi quê Bình Định 18 năm tù, Lê Ngọc Thắng quê Quảng Ngãi 16 năm tù, Nguyễn Đặng Minh Sự quê Bình Định 14 năm tù và Nguyễn Đặng Thành Nam thành phố Hồ Chí Minh 15 năm tù cùng về tội "Giết người". Theo cáo trạng, Hào cũng người yêu ngồi trước cửa nhà trọ tâm sự. Lúc này Phạm Thanh Bình sinh năm 1996 và Phạm Thái Việt sinh năm 1998 chạy xe máy chiếu thẳng đèn vào đôi tình nhân, 2 bên xảy ra mẫu thuẫn Việt đánh rằn mặt Hào. Ngày hôm sau, Hào dẫn hội bạn đến tìm Hiệp tại phường Tân Thế Hiệp quận 12. Nhóm Hào xông vào cầm điếu cày đánh vào Việt khiến nạn nhân chết do trấn thương sọ não. Trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi chỉ là những va chạm nhỏ, song do các hành xử thiếu bình tĩnh của người trong cuộc mà dẫn đến xô xát, gây thương tích cho nhau, thậm chí là xảy ra án mạng, để lại nỗi đau không chỉ cho những người thân của bị hại mà còn cả gia đình bị can.

Những vụ việc này để nói lên về vấn đề đạo đức xã hội, hành vi giữangười với người đang dẫn bị mất kiểm soát. Chỉ vì một xích mích nhỏ hay mâu thuẫn mang tính bộc phát nhưng thiếu kiềm chế, nóng giận hoặc do các đối tượng sử dụng rượu, bia dẫn đến những hành động mất tự chủ gây thương tích cho người khác.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ cố ý gây thương tích, thậm chí có cả những vụ giết người mà nguyên nhân rất đơn giải từ trong quá trình giao tiếp, trong sinh hoạt, mời nhau không được chén rượu, hay chỉ vì chiếc đèn pha xe máy cũng gây hậu quả nặng nề

Để ngăn chặn, không để những việc nhỏ nảy sinh thành vụ việc lớn phức tạp, mỗi người khi phát hiện mẫu thuẫn, xích mích cần có trách nhiệm can ngăn, hòa giải hoặc báo cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc giải quyết, không để âm ỉ kéo dài. Đặc biệt người trong cuộc hãy biết kiềm chế, nhường nhịn để những va chạm nhỏ trong cuộc sống không mang lại hậu quả lớn đau lòng.

Tin mới nhất

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Bảo vệ người cao tuổi trước làn sóng lừa đảo trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Thời gian gần đây, tình hình lừa đảo trực tuyến đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đáng chú ý, theo thông tin từ Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT, mục tiêu mà các đối tượng lừa đảo hướng đến hiện đang có sự dịch chuyển mạnh về nhóm người cao tuổi, trẻ em và người có thu nhập thấp.

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng tại Vĩnh Tường

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Đêm ngày 24/3, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập mang theo hung khí đánh nhau gây thương tích. Căn cứ kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tổ vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 9 đối tượng có liên quan.

 Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Thủ đoạn lừa đảo của Chủ tịch C.ty giáo dục Egroup Nguyễn Ngọc Thuỷ

Pháp luật 28/03/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vậy Nguyễn Ngọc Thủy hay còn gọi là Shark Thuỷ đã sử dụng những thủ đoạn nào để dụ lừa tiền của hàng nhiều người dân với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến

Kinh tế 28/03/2024

(ANTV) - Với sự thuận tiện của công nghệ, giờ đây, dù ở ngồi ở nhà, ở cơ quan, hay ở quán cà phê, chúng ta đều có thể đặt mua bất kì sản phẩm nào từ quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm đến đồ điện tử. Việc mua hàng trực tuyến giờ đây có thể nói không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người tiêu dùng.

Xem thêm