(ANTV) - Bắt đầu từ ngày 1/8, ứng dụng nhắn tin qua Internet phổ biến nhất tại Việt Nam là Zalo sẽ bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng. Đồng thời cắt giảm một số tính năng của phiên bản miễn phí. Khi lượng người dùng phổ thông rời đi vì bị Zalo "bóp tính năng" thì các doanh nghiệp, người dùng trả phí, người bán hàng online cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Hiện tại, Zalo đang gây tranh cãi dư luận về chính sách triển khai 3 gói thuê bao chu kỳ theo tháng cho người dùng Việt Nam. Các gói OA bao gồm Cơ bản thì miễn phí; Dùng thử thu phí 10.000 đồng; Nâng cao là 59.000 đồng, và cuối cùng là Cao cấp với giá 399.000 đồng. Đối với những người dùng không trả gói thuê bao hàng tháng sẽ bị siết giảm 1 số tính năng.
Chị Quỳnh là một chủ cửa hàng bán quần áo online, tại Hà Nội. Thường xuyên làm việc trên Zalo để trao đổi công việc với nhân viên, khách hàng, việc ứng dụng này thu phí khiến việc quảng cáo, bán hàng của chị càng thêm khó khăn hơn vì lượng tương tác với khách hàng bị giảm đáng kể.
Hiện người dùng Zalo chia làm nhiều nhóm khách hàng. Nhóm khách hàng là các chủ shop, cửa hàng nhỏ, buôn bán online có nhu cầu sử dụng Zalo để giao dịch, bán hàng có thể chấp nhận trả một khoản phí hợp lý để không mất đi lượng khách hàng hiện hữu.
Nhóm còn lại là học sinh, sinh viên, người già với nhu cầu liên lạc, trao đổi thông tin bình thường có thể không chấp nhận trả phí, mà sẽ chuyển sang dùng các ứng dụng miễn phí khác.
Và khi lượng khách hàng phổ thông giảm, thì những tài khoản doanh nghiệp liệu có lựa chọn và trả phí cho Zalo để kinh doanh tại đây nữa không? Vì vậy, việc giới hạn tính năng, và thu phí người dùng, theo các chuyên gia, là một bước đi tương đối rủi ro của ứng dụng OTT này.