Thứ hai, ngày 20/09/2021 - 03:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:06, Chủ Nhật, 29/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xung quanh vụ 400 tài khoản Agribank bị hacker tấn công

(ANTV) - Thông tin mới nhất từ phía ngân hàng Agribank về kết quả xử lý sự cố khách hàng bị rút tiền từ tài khoản ATM đó là: đã xác định có 12 khách hàng bị ảnh hưởng. Đến ngày  27/4, Agribank đã hoàn trả đầy đủ số tiền bị trừ từ tài khoản đối với 03 khách hàng có thẻ giao dịch tại ATM thuộc phạm vi quản lý của ngân hàng này.

Thực tế, những vụ việc khách hàng bị rút tiền mặc dù không hề thực hiện giao dịch không phải là mới thế nhưng nó vẫn đang xảy ra như trường hợp này của các khách hàng ngân hàng Agribank. 

Tối ngày 25/4 chỉ trong vòng 6 phút một tài khoản ATM của ngân hàng Agribank bị thực hiện đến 8 giao dịch, rút số tiền lên đến 24 triệu đồng trong khi chủ tài khoản không hề có bất kỳ giao dịch nào và phía ngân hàng đã báo khóa tài khoản từ trước đó khi nhận được cảnh báo của khách hàng. Thông tin ban đầu, có thể có đến 400 tài khoản đã bị hacker tấn công như thế.

Qua xác minh, các dữ liệu thông tin của chủ thẻ đã bị sao chép và đánh cắp trong quá trình thực hiện giao dịch tại các cây ATM. Và theo phía ngân hàng Agribank, chỉ có12 khách hàng bị ảnh hưởng trong vụ việc này.

Tối 25/4, việc một loạt các tài khoản ngân hàng Agribank bị mất tiền mặc dù chủ tài khoản không thực hiện giao dịch. Ngay sau khi sự việc xảy ra, ngân hàng Agribank đã nhanh chóng vào cuộc và xác định: Những thẻ ATM này đã bị hacker tấn công và thực hiện các giao dịch này. Vụ việc này đã làm cho các chủ thẻ lo ngại về tính an toàn của các thẻ ATM và trách nhiệm của ngân hàng trong việc đảm bảo quyền lợi của khách hàng. 

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh - Giám đốc Công ty Luật Invest Pro, Phó Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết: "Thực ra lại nói một điều nữa là câu chuyện này nó không hề mới. Việc khách hàng mất tiền qua các giao dịch ATM không do bản thân giao dịch là việc xảy ra tương đối nhiều. Nhưng lần này sự việc nó ồ ạt xảy ra như vậy chứng tỏ việc bảo mật thông tin với các ngân hàng đang xảy ra ngày càng nghiêm trọng."

400 tài khoản Agribank bị hack vào ngày 25/4


Thực tế qua vụ việc cho thấy: Khi thấy có dấu hiệu tiền bị rút bất thường, nhiều chủ thẻ ATM đã thực hiện thao tác gọi điện cho ngân hàng để cảnh báo nhưng tiền trong tài khoản ATM vẫn tiếp tục bị rút. 

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh cho biết: "Ở đây có thể có hai nguyên nhân xảy ra. Một là thái độ trách nhiệm của nhân viên ngân hàng xử lý những thông báo khẩn cấp như vậy từ phía khách hàng. Họ đã không tích cực xử lý ngay lập tức  để ngăn chặn các sự cố xảy ra với khách hàng. Lý do thứ hai đó là cái hệ thống IT của ngân hàng chưa đủ hiện đại, chưa đủ tốt, chưa đủ toàn diện để ứng phó với sự việc mang tính đồng loạt."

Qua xác minh, ngân hàng Agribank đã bước đầu xác định: Các thẻ ATM bị rút tiền trái phép đã bị đọc trộm thông tin tại các cây ATM. 

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh cho biết: "Chúng ta hiểu theo Bộ Luật dân sự 2015, chúng ta có thể đọc các điều khoản từ 554 cho đến 561 thì chúng ta thấy rằng khi một khách hàng đã làm việc với một ngân hàng để làm một giao kết là họ gửi tiền vào đó để tiếp tục sử dụng đồng tiền của họ qua thẻ ATM nghĩa là họ đã giao kết xong một hợp đồng gửi tài sản với ngân hàng. Vậy thì trách nhiệm của người giữ tài sản phải bảo vệ tài sản đó nguyên vẹn tất cả những gì an ninh liên quan đến tài sản của họ phải được bảo đảm một cách triệt để cho nên trách nhiệm này hoàn toàn thuộc về ngân hàng. Các ngân hàng chính họ phải có trách nhiệm phải khuyến cáo khách hàng với những việc có thể xảy ra như vậy bởi vì đây không phải câu chuyện mới mẻ gì. Như tôi đã nói, vì đây là trách nhiệm hoàn toàn từ phía ngân hàng nơi nhận giữ tài sản cho nên trách nhiệm của ngân hàng là phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại mà chủ thẻ ATM phải gánh chịu nếu như có bất cứ sự cố nào xảy ra làm thất thoát hoặc mất mát tài sản của họ."

Sau khi sự việc xảy ra, đại diện ngân hàng Agribank đã lên thực hiện đền bù cho những khách hàng bị mất tiền oan trong vụ việc này và tiến hành cấp thẻ mới miễn phí cho khách hàng. 

Luật sư Nguyễn Thị Quỳnh Anh cho biết: "Tôi nghĩ rằng đây là một động thái tích cực mà chúng ta phải đánh giá rất cao. Vì không có lý do gì mà các ngân hàng lại lảng tránh trách nhiệm của mình cả. Thế thì cái việc mà Agribank thực hiện như vậy là hoàn toàn đúng và với một cái sự đáp trả cho khách hàng nhanh như vậy đấy là một động thái rất tích cực mà không chỉ Agribank mà các ngân hàng khác cũng cần phải thực hiện."

 

BT
Thăm dò khán giả