Thứ bảy, ngày 23/10/2021 - 03:05 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:00, Thứ 4, 06/10/2021

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xuất khẩu gỗ đạt kỷ lục

(ANTV) - Theo thông tin từ Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), 9 tháng năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,97 tỷ USD, tăng 31,9%. Đáng chú ý, xuất siêu của ngành này trong 9 tháng năm 2021 đạt gần 9,7 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020.

Các thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản chính của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc. Bất chấp bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ 8 tháng năm 2021 thu về 6,4 tỷ USD, tăng 58,8% so với cùng kỳ 2020.

Hiện, Mỹ là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Việt Nam.

Làng nghề thủ công khôi phục sản xuất trong tình hình mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian vừa qua, hầu hết cơ sở sản xuất tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội. Thời điểm hiện tại, các làng nghề đang tích cực khôi phục sản xuất gắn với an toàn phòng dịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế ở các địa phương.

 Cơ sở sản xuất điêu khắc gỗ của anh Lê Đức Thụ hiện có 4 công nhân làm việc. Mặc dù là một cơ sở nhỏ, người lao động chủ yếu là người trong gia đình nhưng anh Thụ vẫn yêu cầu công nhân phải đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay khi làm việc. Sau khi dừng lệnh giãn cách xã hội, anh Thụ nhận được nhiều đơn hàng hơn, không khí sản xuất cũng trở nên rộn ràng, phấn khởi hơn.

Thôn Hưng Hiền có gần 700 hộ dân chiếm khoảng 50% tổng số hộ dân toàn xã Hiền Giang, trong đó tới 80% số hộ tham gia những công đoạn của nghề điêu khắc đá và gỗ, việc giãn cách xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc sản xuất của làng nghề. Khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, các cơ sở sản xuất đã tiến hành trả các đơn hàng cũ đồng thời nhận thêm đơn hàng mới.

 Đến nay, thành phố đã cho phép nới lỏng dần các hoạt động, song, các làng nghề vẫn chưa thể quay lại hoạt động 100% như thời điểm trước dịch. Khó khăn nhất thuộc về nhóm làng nghề sản xuất mỹ nghệ. Trong tình hình hiện nay, thay vì hướng đến thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, các cơ sở, doanh nghiệp tập trung sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Hà Nội hiện có khoảng hơn 1000 làng nghề và làng có nghề. Đối mặt với tình hình khó khăn chung, các làng nghề vẫn tiếp tục sáng tạo, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm đầu ra. Chính sức ép của bối cảnh mới có thể sẽ là đòn bẩy cho sự chuyển biến tích cực của các làng nghề, đặc biệt là chủ động thay đổi để thích nghi với tình hình mới, sẵn sàng đón bắt cơ hội khi thị trường hồi phục.  

Thăm dò khán giả