Thứ Sáu, 19/04/2024 19:35 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xuất khẩu gỗ đạt kỷ lục

(ANTV) - Theo thông tin từ Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), 9 tháng năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,97 tỷ USD, tăng 31,9%. Đáng chú ý, xuất siêu của ngành này trong 9 tháng năm 2021 đạt gần 9,7 tỷ USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020.

Các thị trường xuất khẩu gỗ và lâm sản chính của Việt Nam là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc. Bất chấp bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19, xuất khẩu nhóm hàng này sang Mỹ 8 tháng năm 2021 thu về 6,4 tỷ USD, tăng 58,8% so với cùng kỳ 2020.

Hiện, Mỹ là thị trường xuất khẩu gỗ lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất của Việt Nam.

Làng nghề thủ công khôi phục sản xuất trong tình hình mới

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian vừa qua, hầu hết cơ sở sản xuất tại các làng nghề trên địa bàn Hà Nội phải tạm dừng hoặc hoạt động cầm chừng, nhất là trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội. Thời điểm hiện tại, các làng nghề đang tích cực khôi phục sản xuất gắn với an toàn phòng dịch. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế ở các địa phương.

Cơ sở sản xuất điêu khắc gỗ của anh Lê Đức Thụ hiện có 4 công nhân làm việc. Mặc dù là một cơ sở nhỏ, người lao động chủ yếu là người trong gia đình nhưng anh Thụ vẫn yêu cầu công nhân phải đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn tay khi làm việc. Sau khi dừng lệnh giãn cách xã hội, anh Thụ nhận được nhiều đơn hàng hơn, không khí sản xuất cũng trở nên rộn ràng, phấn khởi hơn.

Thôn Hưng Hiền có gần 700 hộ dân chiếm khoảng 50% tổng số hộ dân toàn xã Hiền Giang, trong đó tới 80% số hộ tham gia những công đoạn của nghề điêu khắc đá và gỗ, việc giãn cách xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc sản xuất của làng nghề. Khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, các cơ sở sản xuất đã tiến hành trả các đơn hàng cũ đồng thời nhận thêm đơn hàng mới.

Đến nay, thành phố đã cho phép nới lỏng dần các hoạt động, song, các làng nghề vẫn chưa thể quay lại hoạt động 100% như thời điểm trước dịch. Khó khăn nhất thuộc về nhóm làng nghề sản xuất mỹ nghệ. Trong tình hình hiện nay, thay vì hướng đến thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, các cơ sở, doanh nghiệp tập trung sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước.

Hà Nội hiện có khoảng hơn 1000 làng nghề và làng có nghề. Đối mặt với tình hình khó khăn chung, các làng nghề vẫn tiếp tục sáng tạo, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm đầu ra. Chính sức ép của bối cảnh mới có thể sẽ là đòn bẩy cho sự chuyển biến tích cực của các làng nghề, đặc biệt là chủ động thay đổi để thích nghi với tình hình mới, sẵn sàng đón bắt cơ hội khi thị trường hồi phục.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm