Thứ Bảy, 20/04/2024 05:48 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xử lý chợ tự phát nhưng bảo đảm sinh kế cho người dân

(ANTV) - Chợ tự phát không phải vấn đề mới, tuy nhiên, để chấn chỉnh, quản lý nghiêm tình đòi hỏi ngành chức năng cần nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt và thường xuyên hơn, tránh tình trạng bắt cóc bỏ dĩa như thời gian qua. 

Tại các tuyến đường quanh khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, TP. Thủ Đức, các tiểu thương đã tràn ra để buôn bán gây lấn chiếm lòng lề đường. Đặc biệt là một lượng lớn rác thải là rau, củ, quả thối rữa không được xử lý đã bị đổ trộm ra đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Trước tình trạng trên, UBND phường Tam Bình, UBND phường Bình Chiểu đã mở đợt cao điểm, tăng cường các biện pháp, chế tài xử lý người vi phạm.

Tại khu vực chợ đầu mối Bình Điền, các tuyến đường xung quanh cũn trở nên nhếch nhách, hôi thối vì người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, không đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Để chấn chỉnh tình trạng này, UBND huyện Bình Chánh đã mở đợt cao điểm để lập lại trật tự lòng lề đường.

Ông Huỳnh Công Luận, Đội trưởng Đội quản lý TTĐT huyện Bình Chánh, TP. HCM cho biết: Hàng hóa này vi phạm trật tự lòng lề đường, tụi tui sẽ giữ hàng hóa này về thị trấn tân túc  để xử lý theo nghị định 100, vi phạm mức nào thì xử lý theo quy định của mức đó , mình đã vi phạm thì phải chấp hành,  đã tuyên truyền dọc tuyến đường dẫn cao tốc TP.HCM và Đường Nguyễn Văn Linh này.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết: Kết quả đầu năm tới giờ Xử lý về lĩnh vực y tế 5 tỷ đồng. Trong đợt cao điểm từ tháng 10 đến nay đã ra quân trên 400 lượt.  Qua hai tuần cao điểm vừa qua xử phạt 120 triệu đồng, trong đó lĩnh vực không có đăng ký kinh doanh xử phạt nhiều. Trong 2 tuần qua, lực lượng chức năng Huyện Bình Chánh đã xử lý hàng chục trường hợp cố tình vi phạm với số tiền xử phạt hơn 120 triệu đồng.

Song song với việc tuyên truyền và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần, huyện Bình Chánh cũng đưa ra nhiều giải pháp bền vững cho vấn đề chợ tự phát, trong đó chú trọng việc tạo sinh kế cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Tài cho biết thêm: Tạo điều kiện cho người dân tham gia bán tại các điểm phòng chống dịch như chợ dã chiến và người dân có nhu cầu đăng ký mua bán tại chợ dã chiến được miễn phí, Đồng thơi tuyên truyền người dân không có mua bán tại lòng lề đường. Huyện đã in 10 ngàn tờ rơi chuyển cho ban nhân dân ấp,  tổ nhân dân , khu vực nhà trọ tổ nhân dân và những điểm người dân mua bán tự phát,  để tuyên truyền người dận chấp hành. Theo hướng tuyên truyền trước rồi mới lập biên bản xử lý , nói rõ hành vi để người dân  khắc phục.

Liên quan đến việc chợ đầu mới Bình Điền hoạt 100% công suất , Huyện cũng đã khảo sát vận động tiểu thương quay trở lai chợ buôn bán. Những hộ  có nguyện vọng đăng ký bổ sung  thì sẽ liên hệ công ty quản lý chợ bình điền để thực hiện đăng ký theo quy định còn những khu vực khác đông dân như vĩnh lộc a và b, thì huyện hướng dẫn người dân trở lại chợ truyền thống  hoặc chợ dã chiến để tránh trường hợp phát sinh  tình trạng lấn chiếm lòng lề đường.

Như vậy, nguyên nhân sâu xa là do các chợ đầu mối chưa hoạt động trở lại như những ngày trước dịch. Để đảm bảo cuộc sống, mưu sinh thì người dân buộc phải ra các tuyến đường quanh chợ để buôn bán. Như vậy, những giải pháp mà các địa phương của TP. HCM đang làm sẽ quản lý được chợ tự phát nhưng vẫn đảm bảo sinh kế của người dân.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm