(ANTV) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề nghị lên Bộ GTVT cho phép thực hiện tổ chức thu phí khai thác đoạn cao tốc Quảng Nam-Quảng Ngãi, đoạn Km65-Km131+500 (hợp phần vốn vay Ngân hàng Thế giới-WB) thuộc dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, các hạng mục tồn tại trước đó tại hợp phần đoạn tuyến WB (trên tuyến chính và ngoài tuyến chính) đã cơ bản hoàn thiện đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn để tổ chức thu phí đoạn tuyến WB.
Để đảm bảo có nguồn kinh phí bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, tránh kéo dài lãng phí nguồn lực tài chính, giảm bớt gánh nặng đáng kể về tài chính vốn vay dự án và có nguồn thu để trả nợ vốn vay nhà tài trợ, VEC đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét cho phép Tổng công ty tổ chức thu phí đoạn tuyến WB.
Trước đó, tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn sử dụng vốn JICA (Km0-Km65) xuất hiện một số vị trí mặt đường bêtông nhựa bị rạn nứt, tạo ra ổ gà, ổ trâu trên cao tốc khiến các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người. Do đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký quyết định tạm dừng thu phí.
Đến ngày 27/10/2018, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi đã hoàn thành sửa chữa hư hỏng mặt đường và được Bộ GTVT đồng ý cho thu phí trở lại. Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe lưu thông và hai làn dừng khẩn cấp (giai đoạn 1). Tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Dự án được chia làm 13 gói thầu xây lắp với tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.