Thứ Sáu, 29/03/2024 12:33 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xăng dầu giảm sâu tác động đến chi tiêu người dân

(ANTV) - Hơn 6 tháng qua, giá xăng dầu trong nước đã được Liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện 12 lần điều chỉnh với tỷ lệ cân bằng: 4 lần tăng giá, 4 lần giảm giá và 4 lần giữ nguyên mức giá bán.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm giá xăng dầu sâu và liên tục sẽ có tác động nhanh đến chi tiêu tiêu dùng và đầu ra - đầu vào của nhiều ngành nghề. Trong khi đó, khi giá xăng dầu tăng cao, giá các loại hàng hóa dịch vụ sẵn sàng tăng theo nhưng khi giá xăng dầu giảm thì lại là câu chuyện khác.

Sau khi có điều chỉnh giảm vào chiều 17/6, giá xăng Ron95 đã được điều chỉnh về mức 20.134 đồng/lit và xăng E5Ron92 là 19.233 đồng/lit. Đây là lần giảm được đánh giá tương đối sâu đối với các doanh nghiệp vận tải.

Anh Nguyễn Văn Phong, lái xe cho biết: "Theo tôi nhà nước nên điều chỉnh như thế này là đúng vì cái dịch vụ bây giờ ở thành phố Hà Nội này rất đông, như taxi chúng tôi rất nhiều, giảm giá thế này rất tốt ạ. Lúc xăng lên, mọi thứ đều lên nhưng xăng giảm thì mọi thứ vẫn thế."

Vào những thời điểm giá xăng dầu tăng mạnh, nhất là trong tháng 4 và hồi đầu tháng 5 vừa qua, từ các tiểu thương tại các chợ truyền thống cho đến những chuyên gia thị trường đều có nhận định chung là giá xăng dầu tăng hàng hóa dịch vụ buộc phải tăng theo. Và thực tế là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước do việc tăng giá xăng dầu, giá điện.Trong khi đó, sau 3 lần giảm giá liên tiếp gần đây, giá các loại hàng hóa dịch vụ vẫn không có hướng giảm.

Anh Đỗ Thành Công, tiểu thương chợ Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Không được giảm mấy, nói chung nó cũng rẻ hơn nhưng không đáng bao nhiêu, do nhà cung cấp  đắt anh bán đắt, rẻ anh bán rẻ."

Chị Nguyễn Thị Khanh, tiểu thương chợ Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: "Xăng dầu có giảm xuống nhưng mặt hàng của chị như thịt lợn hết dịch lên giá tăng cho nên chúng tôi phải bán tăng lên."

Giá xăng dầu vẫn được biết đến là 1 trong 2 mặt hàng có tác động rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng, thị trường. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm giá xăng dầu sâu và liên tục trong 2 tháng qua sẽ có tác động nhanh đến chi tiêu tiêu dùng và đầu ra, đầu vào của nhiều ngành nghề sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và vận tải

Ông Ngô Trí Long, Chuyên gia kinh tế cho biết: "Với thời gian qua giảm gần 2000 đồng/lít, tạo một yếu tố đầu vào giảm, tạo điều kiện giảm chi phí giá thành. Đây là yếu tố cực kì quan trọng đv giảm mặt bằng giá xã hội, tác động tới lạm phát, tác động đến chi tiêu người tiêu dùng. Yếu tố thuận lợi góp phần kiểm soát lạm phát, đạt mục tiêu quốc hội đặt ra là tăng giá bình quân dưới 4% năm 2019."

Để bảo đảm giá xăng dầu trong nước có sự điều chỉnh phù hợp với xu hướng giá của thị trường thế giới, góp phần bình ổn giá cả các mặt hàng tiêu dùng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Liên Bộ Công Thương - Tài chính cần thực hiện không chi Quỹ Bình ổn giá thời điểm hiện tại, tăng mức trích lập Quỹ và giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu ở mức hợp lý, đồng thời giữ mức chênh lệch giá phù hợp giữa xăng E5RON92 và xăng khoáng RON95 để khuyến khích tiêu dùng xăng sinh học theo lộ trình.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm