Thứ Sáu, 29/03/2024 20:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Vỡ mộng căn hộ khách sạn Codotel

(ANTV) - Khái niệm codotel xuất hiện đầu tiên tại Mỹ từ năm 1980, là từ ghép từ hai từ condol (căn hộ) và hotel (khách sạn) để chỉ loại hình bất động sản lai giữa căn hộ chung cư thông thường và khách sạn cho thuê. Condotel có chức năng như một căn hộ chung cư thông thường vì có đầy đủ tiện ích và có chức năng khách sạn như một loại hình bất động sản có hệ thống đặt phòng và các dịch vụ gia tăng. 

Mô hình condotel là xu thế phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, luật kinh doanh Bất độn sản 2014 chưa có qui định cụ thể về việc bán và chuyển nhượng loại hình bất động sản condotel. Các qui định pháp lý liên quan đến giao dịch mua bán đều chưa có. Và câu chuyện vỡ mộng căn hộ khách sạn tại Cocobay Đà Nẵng xảy ra gần đây là điều được dự báo trước.

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô (Tập đoàn Empire) vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thực hiện cam kết lợi nhuận condotel với khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng. Trong đó, Công ty Thành Đô khẳng định: Từ ngày 1/1/2020, doanh nghiệp buộc phải chấm dứt việc chi trả thu nhập cam kết theo Hợp đồng mua bán với khách hàng.

Ngay sau khi thông tin được đưa ra, thị trường bất động sản có một phen chấn động, cư dân mạng thì mổ xẻ vấn đề dưới các góc độ khác nhau. Thời gian qua, xu hướng đầu tư vào phân khúc căn hộ khách sạn (codotel) đang có sức hút lớn với nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Với những lời mời chào “có cánh” cùng cam kết lợi nhuận “khủng” từ phía chủ đầu tư tại hàng loạt các dự án codotel rất nhiều nhà đầu tư bất động sản huy động số tiền không nhỏ để đầu tư vào các dự án này liệu rằng sau Cocobay, còn có dự án codotel nào khác rơi vào tình cảnh tương tự. Liệu rằng có sự đổ vỡ theo chuỗi domino xảy ra trong thời gian tới? – đó là điều băn khoăn của không ít cư dân mạng.

Nhìn nhận vấn đề dưới góc độ pháp lý, chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, việc chủ đầu tư Cocobay Đà Nẵng đơn phương hủy cam kết 12% là điều không hợp lý và không hợp pháp, không có sự đồng thuận của khách hàng. Còn theo ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hay các văn bản, nghị định, thông tư của Việt Nam không có thuật ngữ codotel, officetel.

Một cư dân mạng chia sẻ: “Cũng may là mình đã tỉnh táo trước những lời mời chào “đường mật”. Lúc đó mình đã lập các bài toán trên máy tính và thấy rằng: dù Cocobay có thực hiện đúng cam kết thì người mua cũng phải mua với giá quá đắt rồi.”

Nhiều cư dân mạng cho rằng, thị trường condotel có quá nhiều sự bất ổn với nguồn cung lớn với cam kết lợi nhuận hấp dẫn. Chủ đầu tư đẩy giá lên thật cao rồi cam kết chi trả 12% thực chất là tiền của khách hàng được ngắt ra trả dần, sau khoảng thời gian cam kết theo hợp đồng thì nhà đầu tư tự bơi giữa biển khơi hoặc chấp nhận giao lại cho chủ đầu tư quản lý nhưng phải trả nhiều chi phí vô lý. Sẽ còn nữa và còn nhiều condotel nữa, sớm thôi.

Cam kết và không thực hiện cam kết phá vỡ hợp đồng trong kinh doanh bất động sản luôn để lại hậu quả khôn lường và giấc mộng codotel – đầu tư sinh lời bền vững hay vỡ mộng codotel chắc hẳn bản thân mỗi cư dân mạng sẽ có nhận định cho riêng mình. Đặc biệt, trong bối cảnh những quy định về mặt pháp lý với loại hình codotel còn nhiều bất cập sự việc chấm dứt chi trả thu nhập cam kết theo Hợp đồng mua bán tại dự án Cocobay là hồi chuông cảnh báo cho mọi người. Hãy cẩn trọng trong đầu tư, mua bán căn hộ Codotel./.

Tin mới nhất

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Bắt nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Thông tin Liên quan đến vụ khách hàng bỗng dưng mất 58 tỉ tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB). Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý 1 năm 2024 do UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 28/3, lãnh đạo Công an TP Hà Nội đã có thông tin về vụ việc.

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ em

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hiện nay Tây Nguyên đang là cao điểm nắng nóng, hanh khô. Địa bàn tỉnh Gia Lai cũng có nhiều ao, hồ, sông, suối vì vậy việc kiểm soát, nhắc nhở, trông coi con trẻ ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Trong thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm đã để lại hậu quả đau lòng cho gia đình, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Xem thêm