Thứ Năm, 25/04/2024 21:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Việt Nam khát vọng hùng cường

(ANTV) - Dân tộc Việt Nam suốt chiều dài lịch sử đã khẳng định ý chí quật cường, bản lĩnh vươn lên mạnh mẽ, không khuất phục trước bất cứ khó khăn nào. Ngay sau khi giành được độc lập, nhân ngày khai trường đầu tiên dưới chế độ mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi gắm khát vọng của Người cho thế hệ trẻ Việt Nam: Bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu. 

Và trọng trách ấy đã được các thế hệ ngày nay tiếp bước để xây dựng bằng khát vọng về một Việt Nam hùng cường. Từ năm 1986, sau gần 35 năm đổi mới, đến nay đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Năm 2019 khép lại với những thành tựu kinh tế chưa từng có. Đó là xuất nhập khẩu lần đầu vượt 500 tỷ USD, xuất siêu thiết lập kỷ lục ở mức 11,1 tỷ USD, dự trữ ngoại hối lên tới hơn 79 tỷ USD. Mức tăng trưởng GDP đạt 7,02% trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm. Đây là những con số mà 10 năm trước Việt Nam không thể hình dung được.

Ông  Dick Son Ho - Chuyên gia kinh tế cho biết: "Sự thay đổi của Việt Nam tôi nghĩ phải nhìn từ hai góc độ. Trước hết Việt Nam đã tạo dựng được môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch và bình đẳng; đồng thời nỗ lực cải thiện hạ tầng kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được các nhu cầu phát triển. Bên cạnh đó, Việt Nam là một thành viên của ASEAN- nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Hai yếu tố này giúp Việt Nam trở thành một thị trường đầu tư tiềm năng.”

Vị thế, uy tín của đất nước trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao. Kể từ khi bắt đầu mở cửa năm 1986, đến nay Việt Nam đã trở thành đối tác cởi mở và tin cậy của thế giới trên nhiều phương diện. Việt Nam đã được lựa chọn là địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều năm 2019. Đặc biệt trong năm 2020, Việt Nam lần đầu tiên đảm nhiệm trọng trách “kép” Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020- 2021.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu: “Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, ngoại giao tiếp tục đóng vai trò mở đường, phát triển và đưa quan hệ hợp tác của Việt Nam với các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới đi vào chiều sâu, mở rộng các thị trường, các lĩnh vực hợp tác mới, thúc đẩy thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài và các nguồn lực cho phát triển kinh tế, xã hội góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nâng cao vị thế quốc tế của đất nước.”

Những thành tựu về kinh tế- xã hội cũng như vị trí trên trường quốc tế cho thấy thế và lực của đất nước đang đi lên. Điều này là hệ quả tất yếu của một quá trình tích lũy bằng đổi mới kinh tế, phát triển xã hội cũng như tích cực hội nhập quốc tế trong hàng chục năm qua. Đó là hành trình đi lên của khát vọng, hành trình của những nỗ lực không biết mệt mỏi. Nếu như khát vọng của Việt Nam năm 1945 là khát vọng độc lập, thì nay đó là khát vọng về sự thịnh vượng và hùng cường. Để hoàn thành được mục tiêu này luôn cần tới một sự đoàn kết của từng người dân Việt. Một ưu điểm mà không nhiều dân tộc có được.

Mặc dù còn không ít khó khăn, thử thách, nhưng thế và lực của đất nước hiện nay khiến chúng ta có thể tự tin đi tới với khát vọng xây dựng Việt Nam hùng cường vào năm 2045 - mốc kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước.

Tin mới nhất

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Nhận diện tà đạo

Nhận diện tà đạo

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Hiện nước ta có 16 tôn giáo với 43 tổ chức tôn giáo khoảng 25 triệu tín đồ được Nhà nước công nhận trong đó chủ yếu là các tôn giáo như: Phật giáo, Công giáo, Tin lành... Các tôn giáo cùng các tín độ chức sắc cơ bản đều thể hiện sự đồng hành cùng dân tộc góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm