(ANTV) - Cũng như nhiều nước trên thế giới, du lịch Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19. Theo Tổng cục thống kê, Covid-19 khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm 50 - 60% và kết thúc quý I/2020, lượng khách quốc tế có thể giảm gần một triệu lượt so với khi không có dịch bệnh xảy ra. Ngành du lịch có thể thiệt hại 5 - 7 tỷ USD.
Sau Tết Nguyên đán thường là mùa du lịch lễ hội tại Việt Nam. Tuy nhiên, để phòng chống dịch bệnh Covid-19, tránh tập trung đông người, các lễ hội bị tạm dừng, thậm chí có thời điểm một số di tích, danh lam thắng cảnh còn đóng cửa. Thế nên, du lịch lễ hội ảm đạm, thưa vắng khách.
Sau gần 1 tháng xảy ra dịch bệnh, nhiều địa phương đón nhận thông tin tích cực khi lượng khách tăng trở lại, báo hiệu dấu hiệu phục hồi và khởi sắc trở lại. Tại Hà Nội, lượng khách đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố dịp cuối tháng 2/2020 có xu hướng tăng trở lại, đến nay đạt từ 50-70% so với thời điểm không có dịch.
Du lịch là ngành kinh tế vốn rất nhạy cảm trước những tác động. Nếu coi Covid-19 như 1 phép thử cho sức "đề kháng" của du lịch thì ngành du lịch VN còn bộc lộ nhiều hạn chế như sự quá phụ thuộc vào 1 thị trường. Theo các chuyên gia du lịch, từ kinh nghiệm đối phó với những dịch bệnh tương tự từng xảy ra như đại dịch SARS, ngành Du lịch sẽ phải mất ít nhất 3 - 4 tháng rất khó khăn trong việc thu hút khách, duy trì các mục tiêu đã đề ra hồi đầu năm.
Trong bối cảnh này, ngành du lịch cần sớm hoàn thiện kế hoạch và giải pháp phục hồi thị trường chứ không chờ hết dịch. Tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa thể dự báo thời điểm hết dịch. Tuy nhiên, hiện ngành Du lịch đã bắt đầu tính toán các thiệt hại và lên kế hoạch ứng phó với suy giảm.
Việt Nam - Điểm đến an toàn
"Việt Nam an toàn"- đó là thông điệp ngắn gọn và đủ sức thu hút du nhất trong thời điểm hiện nay, hướng tới việc mang lại cho du khách trong và ngoài nước những trải nghiệm du lịch trọn vẹn và an tâm nhất. Đứng về góc độ cạnh tranh, thì tiêu chí "môi trường du lịch an toàn" đang là 1 trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, khi mà du khách quyết định chọn điểm đến. Phải nhấn mạnh lại rằng, bộ tiêu chí truyền thông điệp "Việt Nam là điểm đến an toàn, du lịch Việt Nam an toàn" không phải bây giờ mới xuất hiện, nhưng trong bối cảnh hiện tại, thông điệp ấy cần được lan tỏa mạnh mẽ.
Mới đây nhất, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố Bộ tiêu chí du lịch an toàn với dịch COVID- 19 áp dụng trong toàn ngành, gồm 5 tiêu chí: Điểm du lịch an toàn; Doanh nghiệp du lịch an toàn; Dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn; Dịch vụ ăn, uống, hàng hoá an toàn; Dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn. Cùng với đó, nhiều chương trình kích cầu du lịch, xúc tiến du lịch cũng đã được triển khai tại nhiều địa phương, có sự góp mặt của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không lớn. Mục tiêu hướng tới là chuẩn bị các điều kiện khôi phục hoạt động du lịch ngay khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra.
Theo ông Phạm Trung Lương - Nguyên Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển Du lịch, trong các nhóm giải pháp mà ngành du lịch đã và đang triển khai, cần nhấn mạnh đến việc tạo dựng hình ảnh Việt Nam an toàn, mến khách bằng nhiều việc làm cụ thể.
Truyền thông, kích cầu du lịch, xúc tiến du lịch quảng bá tăng cường là các biện pháp mà du lịch Việt Nam tập trung thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút khách quay lại trong và sau dịch COVID-19. Bên cạnh chương trình kích cầu du lịch và những giải pháp nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp du lịch thì sự chia sẻ, hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước cũng là rất quan trọng để ngành Du lịch lấy lại thăng bằng sau cú sốc do Covid-19./.