(ANTV) - Sau đà của dịp lễ Quốc khánh 2-9, nhiều doanh nghiệp và địa phương đang có kế hoạch quay lại thị trường du lịch. Chương trình kích hoạt lại các hoạt động du lịch trong thời điểm hiện nay sẽ giúp các doanh nghiệp tái khởi động, giúp người lao động có việc làm. Vậy doanh nghiệp và các cơ quan quản lý về du lịch đã làm gì để nắm bắt và đón đầu những tín hiệu tích cực của thị trường, từ đó có những chính sách, sản phẩm kích cầu phù hợp?
Mặc dù đã dự báo chương trình kích cầu sau dịch lần 2 sẽ khó tạo được hiệu quả như hồi tháng 7, nhưng doanh nghiệp vẫn kì vọng vào lượng khách quay trở lại mua các sản phẩm du lịch. Việc cần làm lúc này, là phải chọn cách tiếp cận khác, nắm được tâm lý của khách hàng và xây dựng các sản phẩm vừa an toàn, vừa hấp dẫn du khách.
Bà Trần Thị Huyền Trang, GĐ Công ty du lịch cho biết: "Mặc du dịch lần 2 này chúng tôi cũng rất là khó khăn, nhưng mà chúng tôi vẫn kì vọng khách hàng sẽ đi du lịch trong nước nhiều hơn vì họ ko thể đi du lịch nước ngoài. Chúng tôi cũng kì vọng khách hàng miền Nam sẽ ra trải nghiệm những tour Đông Tây bắc để xem cảnh sắc mùa lúa chín như thế nào?"
Theo các chuyên gia về du lịch, kịch bản phục hồi ngành du lịch Việt Nam trong COVID-19 còn khó đoán, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới. Hiện nay, ngành du lịch và các doanh nghiệp cần xây dựng kế hoạch phục hồi thật kỹ lưỡng, phù hợp với xu hướng thị trường. Điều này đòi hỏi sự quan tâm và chú trọng đến tâm lý và hành vi của du khách giữa đại dịch.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội cho biết: "Tâm lý du khách ở đợt 2 này ko còn e ngại. Chúng tôi đã phải chuẩn bị phương án lần 2 theo xu hướng mới theo kiểu gia đình, các nhóm nhỏ và di chuyển ở cự li gần. Tâm lý của khách cũng cần sự an toàn của điểm đến và các phương tiện vận chuyển và triển khai các biện pháp an toàn theo cam kết."
Mới đây nhất, ngày 16/9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất các giải pháp cấp bách hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trước bối cảnh tác động của đại dịch Covid 19; trong đó có đưa ra các nhóm giải pháp về nhóm giải pháp về thuế, phí, giá, tài khóa, tiền tệ và hỗ trợ người lao động. Đặc biệt, có giải pháp về xây dựng bản đồ số về các vùng có dịch và vùng an toàn. Điều này sẽ giúp các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch thuận tiện trong việc xây dựng kế hoạch bán vé máy bay và phục vụ khách, khách du lịch sẽ thuận tiện chọn điểm đến an toàn cho mình.
Ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng ban Truyền thông Hiệp Hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Tôi rất ủng hộ việc xây dựng bản đồ số. Trong đó thể hiện sự chủ động trong việc cho mọi người biết vùng nào an toàn. Khi mà chúng ta thấy xung quanh chúng ta toàn 1 màu xanh cả rồi thì rõ ràng chúng ta hoàn toàn yên tâm. Cũng giống như hàng ngày chúng ta nhận được tin nhắn Covid là 15 ngày chúng ta ko có ca lây nhiễm trong cộng đống. Tức là chủ động đón nhận thông tin theo hướng tích cực làm cho tư tưởng, tâm lý của người dân nó thoải mái hơn."
Khi những tín hiệu tích cực của du lịch trở nên rõ ràng hơn, khi liên tiếp không có ca nhiễm Covid mới trong cộng đồng; khôi phục toàn bộ đường bay, tàu lửa, ô tô đến Đà Nẵng; khi nhiều địa phương mở cửa các điểm tham quan, đón khách du lịch cũng là lúc các doanh nghiệp du lịch công bố hàng loạt sản phẩm mới, dự án mới, tạo tiền đề để phục hồi ngành du lịch trog những năm tiếp theo./.