Thứ Sáu, 29/03/2024 12:09 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Vay tiền qua app - Một cổ nhiều tròng

(ANTV) - Không cần thế chấp, chỉ cần CMND, lãi suất không đồng là những cam kết mà đơn vị cung cấp các app vay tiền đưa ra để thu hút người vay tiền. Thế nhưng khi thanh toán thì người vay mới tá hỏa với các chi phí phát sinh lên đến vài trăm phần trăm. Đó là những thủ đoạn của các App vay tiền online núp bóng dưới hình thức tín dụng đen. 

Vay tiền qua app – hay còn gọi là vay tiền online được xem như giải pháp nhanh chóng có thể đáp ứng nhu cầu tài chính của rất nhiều người. Không cần thế chấp, lãi suất không đồng là những cam kết mà đơn vị cung cấp các app vay tiền đưa ra.

Thế nhưng, đây vẫn là những tổ chức tín dụng đen với lãi suất cắt cổ, thậm chí cao hơn hàng trăm lần so với lãi suất ngân hàng.

H một nạn nhân của app vay tiền cho biết vì có nhu cầu tài chính ngắn hạn và các khoản vay nhỏ, H bắt đầu lựa chọn vay qua các app trên điện thoại thay vì các nguồn vay khác và thường tìm đến các app vay tiền trên mạng để vay các khoản tiền nhỏ từ 1 triệu đến 1 triệu rưỡi. Đặc điểm của các app này là đều quảng cáo với lãi xuất 0%. Để được vay thì có một số app yêu cầu truy cập và danh bạ để tham chiếu. Vì cần tiền gấp H đã vay qua một vài app.

Tuy nhiên, khi trả nợ thì mọi thứ đều đi ngược lại với những cam kết ban đầu. Với hình thức vay này, người dùng phải trả ngoài số tiền đã vay còn kèm theo một khoản lớn các loại phí phát sinh.

Theo H: Số tiền H vay đã đội lên rất nhiều lần, H phải trả trên rất nhiều phụ phí, bên cho vay nói đó là phí bảo hiểm, phí vay, đội lên rất nhiều đến mức không thể chi trả được. Họ liên tục gọi điện cho tôi và bạn vè tôi vì có được dạnh bạ của tôi. Tôi cảm thấy rất áp lực.

Công thức để tạo nên cái bẫy của các app chính là phụ phí vay. Mặc dù không được công khai là lãi suất, tuy nhiên phụ phí có thể lên tới vài trăm phần trăm/năm.

Nếu, vay 4 triệu đồng tại các app, website cho vay trực tuyến với mức phí dịch vụ tương đương 15% trên khoản vay.

Ngay lập tức, người vay phải chịu phí khoảng 600.000 đồng.

Lãi suất cho 14 ngày khoảng 100.000 đồng

Lãi và phí ngay lập tức bị trừ vào khoản vay, nghĩa là người dân chỉ cầm về 3.300.000 đồng.

Sau 14 ngày, người dân sẽ phải hoàn trả 4.000.000 đồng.

Như vậy, tổng mức lãi + phí cho khoản vay thực tế 3.300.00 đồng lên tới 700.000 đồng cho 14 ngày, xấp xỉ mức lãi suất 550% 1 năm, một mức lãi suất vô cùng khủng khiếp.

Đó cũng chính là lý do khiến nhiều người sau khi vay rơi vào cái bẫy một cổ nhiều tròng nạn nhân và gia đình liên tục bị quấy rối, làm phiền qua điện thoại.

Một nạn nhân cho biết: “Em vay ở app Việt đồng 4 triệu, chỉ lấy được 2 triệu. Sau một tháng em phải chi trả lại những 18 triệu đồng và em không biết số tiền này ở đâu ra mà nhiều đến vậy.”

Môi trường internet tạo điều kiện cho các app tín dụng này tiếp cập tới hàng triệu người dùng, đặc biệt trong bối cảnh các hoạt động tín dụng đen đang bị siết chặt.  Vay qua app là cây cầu mới để tín dụng đen tiếp tục hoạt động.

Cho đến hiện nay, tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã được kiềm chế và nhiều chỗ đối tượng không dám hoạt động, dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Nhưng rõ ràng tình hình tiềm ẩn, nhất là cho vay qua mạng Internet và những nhu cầu tín dụng đen vẫn còn nhiều, do đó tội phạm vẫn còn đất để hoạt động mạnh.

Có thể thấy, hiện nay việc đấu tranh chống hoạt động tín dụng đen biến tướng qua các app vay tiền nhanh còn gặp rất nhiều khó khăn. Bởi khi nhu cầu của người dân vẫn còn thì dịch vụ với lãi suất khủng này vẫn còn tiếp tục phát triển với nhiều diễn biến vô phức tạp.

5/2020: Một giảng viên cao đẳng tại Cần Thơ tự tử do vay tiền qua app

5/2020: Một phụ nữ tại Tiền Giang tự từ vì vay 8 triệu đồng qua app

7/2020: Một người đàn ông tại Thành phố Hồ Chí Minh tự tự do bị áp tín dụng truy sát.

Đây chỉ là số ít trong rất nhiều câu chuyện đáng buồn mà hệ lụy của các app tín dụng đen gây ra.

Đứng trước tình trạng đó, vay vốn trong ngày tại các cơ sở cho vay nhà nước là mô hình đang được đẩy mạnh và phát triển. Như vậy thay vì tìm tới những nguồn vay đầy rùi ro người dân tự nên có ý thực cảnh giác hơn, vẫn có những nơi cho vay nhanh chóng an toàn phục vụ những nhu cầu chính đáng.

Ông Đào Minh Tú, Phó Giám đốc thường trực - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Phối hợp với các cơ quan đoàn thể chính trị xã hội tại các địa phương nhằm tổ chức vay vốn trong ngày cho người dân có nhu cầu chính đang, đây cũng là giải pháp để người dân tiếp cận với nguồn vốn an toàn, tránh các hoạt động tín dụng phi pháp.

Có thể thấy môi trường online đaang trở nên ngày càng phức tạp với nhiều chiêu thức lừa đảo để câu dẫn người dùng sa bẫy, đó là lợi ích, là môi trường kiếm tiền, là nhưng khoản tiền dễ dàng chỉ sau vài thao tác.

Chính sự cả tin và lòng tham nhất thời của rất nhiều người đã đẩy họ vào những rắc rối thậm chí là mất mát về tài sản, rất giống với câu nói trong đời sống hàng ngày “mất ngọt thì chết ruồi”.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm